Nintendo ถือว่าเป็นบริษัทเกมยักษ์ใหญ่ของวงการที่จริงจังเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ ปิดเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์และโปรแกรมจำลองการเล่นมากมาย ล่าสุดช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Nintendo พึ่งชนะคดีความฟ้องร้อง Yuzu โปรแกรมจำลองการเล่นหรือ Emulator ของ Nintendo Switch และตอนนี้ Ryujinx กำลังจะตามไปด้วย

Ryujinx อีมูเลเตอร์ของ Nintendo Switch ได้มีการประกาศผ่าน X กับ Discord ว่า gdkchan ผู้พัฒนาหลักได้รับการติดต่อจาก Nintendo และตอบรับที่จะเลิกพัฒนาโปรแกรมนี้ต่อ และถอนโปรแกรมออกจากหน้าดาวน์โหลดของ GitHub

Ryujinx
หน้าดาวน์โหลดที่ว่างเปล่า

แม้ว่าการติดต่อไปยังผู้พัฒนาเบื้องหลัง Ryujinx ถือเป็นเรื่องที่ยากมาก มีข่าวลือว่า gdkchan คือผู้พัฒนาหลักและอยู่ในบราซิล แต่ Nintendo ก็ติดต่อได้ ซึ่งตอนนี้ยังไม่พบหลักฐานว่ามีการฟ้องร้องหรือดำเนินการจาก Nintendo, DMCA หรือ GitHub อย่างที่เคยเห็นกับโปรแกรมจำลองการเล่นอื่น ๆ แต่ก็เข้าใจได้ว่าถ้า gdkchan ไม่ดำเนินการตามที่ Nintendo ต้องการ จะเจอไม้แข็งอย่างที่โปรแกรมอื่น ๆ เคยเจอแน่นอน Nintendo สามารถหาทางเล่นงานทางกฎหมายได้สักทางหนึ่ง ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน

แล้วโปรเจกต์ต่อไปของ Ryujinx คือการพอร์ตโปรแกรมจำลองไปยัง iOS และ Android ซึ่งพวกเขาได้ปล่อยวิดีโอความคืบหน้าออกมา แต่โปรเจกต์ดังกล่าวคงต้องยุติลงแล้ว

Nintendo ไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธกับทาง The Verge หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ ออเบรย์ ควินน์ (Aubrey Quinn) เธอบอกว่าเธอไม่สามารถพูดในนามของ Nintendo จากสิ่งที่เกิดขึ้นได้

ทางทฤษฎีโปรแกรมจำลองถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายการละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่มีอะไรที่ขัดขว้าง Nintendo ในการฟ้องร้องได้ ในทางกฎหมายชี้ให้เห็นว่าชนะคดีได้ไม่ยากถ้าขึ้นศาล ไม่ใช่เพียงแค่โปรแกรมจำลองเท่านั้น ยังรวมไปถึงการหาผลประโยชน์ในเชิงพาณิชย์จากการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย

สิ่งที่ทำให้ Nintendo ต้องติดต่อไปหาผู้พัฒนา Ryujinx อาจมาจากเมื่อเร็ว ๆ นี้ มีการรัน The Legend of Zelda: Echoes of Wisdom ผ่าน PC เฟรมเรตลื่นกว่า Nintendo Switch อีก ซึ่งการสาธิตเกมที่ยังไม่วางตลาด แล้วไปเล่นผ่านอีมูเลเตอร์ ถือเป็นความผิดทางกฎหมายชัดเจน ไม่สามารถอ้างได้ว่าซื้อเกมแท้มาแล้วนำมาเล่น เพราะเกมแท้ยังไม่วางขาย

แต่ Ryujinx อาจยังไม่จบสิ้น อาจมีการโอนถ่ายข้อมูลไปยังที่อื่น เช่นเดียวกับ Yuzu ที่ยังมี Suyu โปรแกรมจำลองสาขาย่อยของตัวเองที่ยังคงเปิดให้ใช้งานอยู่ แต่ก็ไม่สามารถพัฒนาได้เต็มที่ เพราะ Nintendo จับจ้องอยู่เสมอ

ซึ่งในช่วงหลังนี้ Nintendo เอาใจใส่เรื่องลิขสิทธิ์ของตัวเองเข้มข้นยิ่งขึ้นกว่าเดิม ไม่เพียงแค่โปรแกรมจำลอง ยังรวมไปถึงสื่ออื่น ๆ ที่ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับเกมจาก Nintendo ด้วย ซึ่งช่องเกมดังอย่าง Retro Game Corps ก็โดนสไตรก์จาก Nintendo เพราะนำเกมของ Nintendo ไปออกอากาศ