อดีตประธาน SIE เคน คูทารากิ (Ken Kutaragi) และผู้ที่มักถูกเรียกว่า “บิดาแห่ง PlayStation” คอนโซลอันดับ 1 ของวงการเกมมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ซึ่งหลังจากเปิดตัวครั้งแรกในปี 1994 ชื่อของ PlayStation อยู่ในใจแฟนเกมหลายร้อยล้านคนทั่วโลกมาตลอด

และล่าสุดในงาน Tokyo Game Show 2024 ที่เพิ่งผ่านพ้นไปคูตารากิได้พูดถึงความทะเยอทะยานของเขาที่จะเข้าสู่ตลาดฮาร์ดแวร์เกมในช่วงกลางทศวรรษที่ 90 หลังจากแยกทางกับ Nintendo โดยเขาได้บอกว่า ในตอนนั้นเขาต้องออกไปรับฟังความคิดเห็นของนักพัฒนาเกมค่ายอื่น เพราะในตอนนั้น Sony ยังคงเป็นหน้าใหม่ในวงการเกม

แน่นอนว่ามันไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะมีหลายค่ายที่ไม่สนใจ และมีทีมงานของ Sony ได้บอกเขาว่าอย่าเดินทางไปพูดคุยกับค่ายเกมอื่นเลย เพราะพวกเขาไม่คิดว่า PlayStation จะประสบความสำเร็จ มันจะล้มเหลว แน่นอนว่าบิดาแห่ง PS ไม่สนใจและเดินหน้าต่อ จนทำให้มันเป็นคอนโซลที่ประสบความสำเร็จที่สุดในยุคนั้น โดยขายได้มากกว่า 100 ล้านเครื่อง

และหลังจากคูทารากิลาออกจาก Sony ในปี 2007 เขาได้รับตำแหน่งคณะกรรมการบริหารของบริษัทอีคอมเมิร์ซ Rakuten ผู้พัฒนาแอปฯ SmartNews GA Technologies ส่วนใครอยากรู้ว่าตำนานการสร้าง PS1 ผ่านร้อนผ่านหนาวอะไรมาบ้างกดไปอ่านได้ที่บทความ จุดกำเนิดของ Sony PlayStation รุ่นแรกหลังแยกทางกับ Nintendo