ดูเหมือนว่าการที่เกมของค่าย Ubisoft ไม่สามารถทำยอดขายได้ตามเป้า รวมทั้งการยัดใส่ความ Woke เข้าจนเกิดกระแสต่อต้านจากแฟนเกมทั่วโลก รวมทั้งข้อมูลของทุนสร้าง Skull and Bones ที่มีข้อมูลว่าค่าย Ubisoft ทุ่มทุนสร้างมากถึง 650-850 ล้านเหรียญ แต่มีผู้เล่นสูงสุดแค่หลักพันคนเท่านั้น

ทำให้ล่าสุด AJ Investments ซึ่งเป็นกองทุนป้องกันความเสี่ยงที่ถือหุ้นของค่าย Ubisoft (แต่น้อยกว่า 1%) กำลังผลักดันให้มีการขาย Ubisoft ให้กับบุคคลภายนอก ในจดหมายที่แชร์กับสื่ออย่าง Reuters ทาง AJ Investments อ้างว่าได้รับการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นของ Ubisoft ทั้งหมดถึง 10%

ในจดหมายเปิดผนึกได้ระบุว่า “เราขอเรียกร้องให้ฝ่ายบริหารของ Ubisoft อนุญาตให้ขายบริษัทให้กับบุคคลภายนอก หรือบริษัทไพรเวตในราคาที่ยุติธรรม” อย่างไรก็ตาม AJ Investments ไม่ได้เปิดเผยรายชื่อของกลุ่มผู้ถือหุ้นที่สนับสนุนให้ขายหุ้นของค่าย แต่ตามข้อมูลผู้ถือหุ้น Ubisoft ได้แก่ตระกูล Guillemot ซึ่งถือหุ้น 15% ที่มีอำนาจในการบริหารค่าย ตามมาด้วย Tencent บริษัทยักษ์ใหญ่ของจีน ซึ่งถือหุ้นอยู่เกือบ 10% ซึ่งอาจจะคาดเดาไม่ยากว่ามันอาจจะเป็นการกดดันให้ขายหุ้นโดย Tencent

ก่อนหน้านี้ราคาหุ้นของ Ubisoft ลดลงอย่างหนัก โดยมูลค่าหุ้นหายไปถึง 66% และยังไม่มีทีท่าว่าจะฟื้นตัว ซึ่งสาเหตุหลักเป็นเพราะการเลื่อนวันวางขายเกม Assassin’s Creed Shadows ที่ถูกเลื่อนไปออกวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2025 ซึ่งหลังจากประกาศเลื่อนราคาหุ้นก็ตกลงกว่า 20%

ตามมาด้วยยอดขายของ Star Wars Outlaws ที่มีข้อมูลว่าขายได้เพียง 1 ล้านชุดในเวลา 1 เดือน เมื่อเทียบกับฟอร์มเกมแล้วถือว่าล้มเหลวโดยสิ้นเชิง จนต้องมีการประกาศอัปเดตครั้งใหญ่ รวมทั้งการยอมวางขาย Star Wars Outlaws บนร้านค้า Steam ด้วย ก็ต้องรอดูว่าการเรียกร้องให้ขายหุ้นครั้งนี้จะได้ผลหรือไม่ แต่หากให้คาดเดาในตอนนี้น่าจะยาก อย่างไรก็ตามหาก Assassin’s Creed Shadows ออกมาแล้วล้มเหลว เราอาจจะได้เห็นการขายหุ้นครั้งใหญ่ให้ Tencent ก็เป็นไปได้