อุตสาหกรรมเกมได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพราะเกมทุนสูงต่างล้มเหลวด้านรายได้ เช่น Concord, Skull & Bones ส่วนเกมที่ไม่ได้ใช้ทุนมากเท่ากลับประสบความสำเร็จแบบถล่มทลายเช่น Helldivers 2 และ Palworld โดยเฉพาะเกมหลังเรียกว่ามันเป็นเกมจากค่ายอินดี้เลยด้วยซ้ำ

ล่าสุด ทิม สวีนีย์ (Tim Sweeney) CEO ของ Epic Games ได้พูดในงาน Unreal Fest Seattle 2024 โดยเขาได้พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับวงการเกมมากมาย และความไม่แน่นอนของระบบ Metaverse และความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของเกม Fortnite ที่ออกมาหลายปีแต่ยังคงได้รับความนิยม

และสิ่งที่เขาพูดมีสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะ CEO ของ Epic Games ได้กล่าวว่าในตอนนี้วงการเกมกำลังเข้าสู่ยุคเปลี่ยนผ่าน เพราะเกมที่มีทุนสร้างที่สูงไม่สามารถทำยอดขายได้ดีตามที่คาดหวังไว้เหมือนในอดีต และเขาได้พูดเสริมว่าในยุคนี้ผู้เล่นสนใจเล่นเกมที่สร้างความสนุกเวลาเล่นกับเพื่อนได้มากกว่าเล่นเกมฟอร์มยักษ์

ถือว่าเป็นการมองวงการเกมที่เปลี่ยนไปจาก CEO ของค่ายดังระดับตำนาน เพราะในยุคนี้ดูเหมือนว่าผู้เล่นจะไม่ได้สนใจว่าเกมมันจะมีทุนสร้างมากน้อยแค่ไหน หรือสร้างจากค่ายยักษ์ใหญ่หรือเปล่า แฟน ๆ สนใจความสนุกของเกมมากขึ้น ทำให้ค่ายอินดี้สามารถเข้าถึงผู้เล่นได้ง่ายกว่าในอดีต