บางครั้งการที่เกมแตกต่างจากตัวอย่างที่ปล่อยออกมาครั้งแรกอาจจะไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเป็นที่รู้กันว่าในตัวอย่างมีการปรับแต่งให้ออกมาดูดีที่สุดต่างจากตัวเกมจริง ๆ จนมีเรื่องแซวว่ามันไม่ตรงปก และล่าสุดอาจจะเกิดขึ้นกับเกมซีรีส์ The Sims ที่อาจส่งผลให้แฟนเกมไม่พอใจ

โดยย้อนกลับไปเมื่อ 2 ปีก่อน EA ได้ปล่อยตัวอย่าง Project Rene ซึ่งเป็นภาคใหม่ของซีรีส์ The Sims ที่แฟนเกมเคยคาดหวังไว้ว่าจะเป็นภาคที่ 5 ของซีรีส์ แต่หลังจาก EA บอกว่าจะเปลี่ยนนโยบายใหม่ ที่จะไม่มีการวางขาย The Sims 5 แต่จะเปลี่ยนเป็นการอัปเดตภาคเก่าแทน ก็ทำให้แฟน ๆ ไม่พอใจแล้ว

และหลังจากนั้นมีภาพหลุดของ Project Rene ที่อยู่ในระหว่างพัฒนา ซึ่งดูเหมือนว่าจะสร้างความไม่พอใจให้กับชุมชนแฟนเกม The Sims มากกว่าเดิม เพราะแฟนเกมหลายคนได้วิพากษ์วิจารณ์งานออกแบบที่มีการเปลี่ยนแปลงไปในแง่ลบ และดูเหมือนว่าจะมีการใช้ระบบ Microtransactions ในเกมด้วย

โดยมีแฟนเกมหลายคนได้นำภาพแรกของเกมกับภาพล่าสุดนำมาเปรียบเทียบกัน และมีหลายคนตั้งข้อสังเกตว่า Project Rene ถูกลดคุณภาพลง ดูเหมือนว่า EA จะมีแผนนำเกมลงอุปกรณ์พกพาเช่นสมาร์ตโฟน ทำให้ต้องลดระดับกราฟิกลง และภาพที่หลุดมายังแสดงให้เห็นคุณสมบัติให้ทำงานที่คาเฟ่ ซึ่งเป็นรูปแบบที่อยู่ในภาค The Sims Mobile หรือภาคที่ออกบนมือถือ

ส่วนระบบ Microtransactions มาจากภาพใหม่มีการพบเห็นระบบเหรียญที่เหมือนเป็นรางวัลเมื่อทำภารกิจสำเร็จ และสามารถเอาไปใช้ซื้อเสื้อผ้าใหม่ได้ แน่นอนว่าเหรียญนี้น่าจะสามารถใช้เงินจริงซื้อได้แบบเกมบนสมาร์ตโฟนที่ทำให้คาดว่า EA อาจจะเอาระบบนี้มาใช้กับซีรีส์ The Sims ภาคใหม่ อย่างไรก็ตามมันเป็นการคาดเดาจากภาพที่หลุดออกมา ส่วนจะเป็นไปตามที่แฟน ๆ คิดจริงหรือไม่ก็ต้องรอให้เกมวางขายก่อน