ก่อนหน้านี้ Unity Engine ได้ทำการประกาศเก็บค่าธรรมเนียม ในเดือนกันยายน 2023 ที่เป็นการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมลิขสิทธิ์ตามจำนวนเกมที่ขายได้ (จากเกมที่ใช้ Unity Engine ในการสร้าง) อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นก็มีกระแสต่อต้านจนหุ้นของค่ายร่วงลงทำให้ Unity ได้เปลี่ยนแผนงานการเก็บเงินใหม่

โดยระบุว่าจะเก็บค่าธรรมเนียม Runtime Fee เฉพาะกับผู้ใช้ที่สมัครใช้บริการสมัครสมาชิก Unity Pro และ Unity Enterprise เท่านั้น และจะไม่ใช้เก็บกับเกมที่สร้างไปแล้ว แต่ล่าสุดในแถลงการณ์ฉบับใหม่ที่โพสต์บนเว็บไซต์ของค่าย Unity ได้มีการประกาศว่าค่าธรรมเนียมทั้งหมดถูกยกเลิกแล้ว

ซึ่ง แมตต์ บรอมเบิร์ก (Matt Bromberg) ประธานและ CEO ของ Unity ได้ระบุว่าหลังจากได้ทำการพูดคุยปรึกษากับผู้ใช้งานและลูกค้ารวมทั้งพันธมิตรของเราแล้ว ทาง Unity ได้ตัดสินใจยกเลิกค่าธรรมเนียม Runtime Fee สำหรับลูกค้าของเราทั้งหมด และจะมีผลในทันที

ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา Unity Engine ได้ร่วมมือกับนักออกแบบและนักพัฒนา เพื่อสร้างเกมที่ยอดเยี่ยมสำหรับแฟนเกมทุกคน เราเรียกสิ่งนี้ว่า “การพัฒนาเกมที่เป็นประชาธิปไตย” และยังคงเป็นภารกิจหลักในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามเราไม่สามารถดำเนินภารกิจนั้นโดยขัดแย้งกับลูกค้าของเราได้ เพราะหัวใจสำคัญของภารกิจต้องได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า

และเนื่องจากการเก็บค่าธรรมเนียมสร้างความไม่พอใจทำให้กับลูกค้าของเราต้องปรับเปลี่ยน โดยแทนที่จะมีการเก็บค่าธรรมเนียม เราจะเปลี่ยนไปใช้รูปแบบการสมัครสมาชิกอีกครั้ง โดยจะมีการปรับราคาการสมัครสมาชิก Unity Pro และ Enterprise ขึ้น ส่วน Unity Personal จะยังคงให้บริการฟรี