การใช้อุปกรณ์การเล่นวิดีโอเกมเพื่อทำสิ่งอื่นที่ไม่ได้ไว้เล่นเกมถือว่าไม่ใช่ของแปลกใหม่ และก็มีผู้ที่ดัดแปลงจอยเกมไปใช้ในงานหลากหลายรูปแบบเพราะด้วยความง่ายในการบังคับ และยังสามารถปรับแต่งได้ตามใจ แถมยังมีราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับอุปกรณ์อื่นที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ

โดยล่าสุด ศัลยแพทย์ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์รายหนึ่งที่ไม่ได้เปิดเผยชื่อ ได้ใช้คอนโทรลเลอร์ของคอนโซล PlayStation ทั้งจอยจับการเคลื่อนไหวอย่าง PlayStation Move และจอย PS5 DualSense เพื่อช่วยในการผ่าตัดทางไกลซึ่งก็ประสบความสำเร็จด้วยดี และคุณหมอผู้ใช้งานสามารถทำขั้นตอนที่ละเอียดอ่อนผ่านจอย PlayStation ได้อย่างง่ายดาย

ซึ่งเป็นการผ่าตัดทางไกลโดยคุณหมออยู่ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์และผ่าตัดทางไกลผ่านระบบออนไลน์ โดยใช้จอย PlayStation Move ซึ่งเป็นการผ่าตัดหมูที่อยู่ในฮ่องกง นับเป็นระยะทางที่ห่างกันมากถึง 5,780 ไมล์ แน่นอนว่าเป็นการใช้จอยเกมเพื่อบังคับแขนกลในระยะไกล และต้องเชื่อมต่อกับโปรโตคอล WebSocket โดยตรงเพื่อถ่ายโอนข้อมูลแบบเรียลไทม์

และนอกจากจอย PS Move แล้วก่อนหน้านี้เคยมีการใช้จอย PlayStation 5 DualSense เพื่อใช้ในการผ่าตัดรูปแบบนี้มาก่อนแล้ว ซึ่งดูเหมือนว่าการเลือกใช้จอยเกมขึ้นอยู่กับความถนัดของคุณหมอว่าต้องการใช้จอยแบบปรกติทั่วไป หรือใช้จอย PlayStation Move ที่ใช้ระบบจับการเคลื่อนไหวเพื่อบังคับได้สมจริงกว่า ซึ่งอาจจะเหมาะกับการผ่าตัดมากกว่า ซึ่งถือเป็นการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์เกมเพื่อใช้งานได้หลากหลายและมีประโยชน์มากกว่าแค่การเล่นเกม