เพิ่งเปิดตัวและเปิดให้จับจองคอนโซล PlayStation 5 Pro 30th Anniversary Limited Edition รุ่นพิเศษที่ตามชื่อคือเครื่อง PS5 Pro ที่มาพร้อมกับสีเทาแบบเดียวกับคอนโซลรุ่นแรกอย่าง PS1 โดยจะวางขายในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2024 แน่นอนว่ามันมีจำนวนจำกัดมากและจะกลายเป็นของมีราคาในอนาคต

ทำให้ Sony ต้องหามาตรการป้องกันพ่อค้ารีเซล ที่จะมาแย่งกดซื้อเนื่องจากการเปิดจองเป็นการทำผ่านระบบออนไลน์ ทำให้ล่าสุด Sony Interactive Entertainment Inc. สาขาญี่ปุ่นประกาศว่าผู้ที่จะสามารถกดจองสั่งซื้อ PS5 Pro 30th Anniversary Limited Edition ต้องทำตามเงื่อนไขที่กำหนดเสียก่อน

อย่างแรกคือผู้จองต้องลงทะเบียนด้วย ID PlayStation Network ที่สมัครในโซนประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ต้องมีเวลาเล่นเกมรวมทั้งบน PS4, PS5 เครื่องใดเครื่องหนึ่งหรือทั้ง 2 เครื่องนับตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2014 ถึงวันที่ 19 กันยายน 2024 มีเวลารวมมากกว่า 30 ชั่วโมง ในบัญชีเดียวกันเท่านั้นถึงจะสามารถกดสั่งจองได้

แม้ว่าจะฟังดูเหมือนเป็นเงื่อนไขที่ไม่ยาก เพราะระยะเวลาที่ Sony กำหนดไว้ยาวนานถึง 10 ปี แต่เวลาเล่นที่ต้องการมีแค่ 30 ชั่วโมงเท่านั้น แต่เป็นมาตรการเพื่อป้องการการสั่งจองโดย ID ที่เพิ่งสมัครใหม่โดยพ่อค้ารีเซลเพื่อมาแย่งลูกค้าทั่วไปกดซื้อ แต่มาตรการนี้ใช้เฉพาะในโซนญี่ปุ่น ยังไม่มีข้อมูลของโซนอื่นออกมาในตอนนี้