Steam ร้านค้าเกมที่ขายผ่านระบบออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดบน PC ซึ่งเป็นแหล่งที่มีวิดีโอเกมดังวางขายมากมาย แถมยังมีการลดราคาตลอดทำให้เป็นขวัญใจแฟนทั่วโลก อย่างไรก็ตามล่าสุดมีการพบการเปลี่ยนแปลงของนโยบายการขายเกมบน Steam ใหม่แล้วและอาจทำให้ผู้ที่ซื้อไปแล้วเกิดความกังวล

โดยการซื้อขายเกมบนระบบ Steam เป็นการขายแบบดิจิทัลดาวน์โหลดเท่านั้นไม่ได้ขายแผ่น ทำให้มีแฟนเกมหลายคนรู้สึกกังวลว่าอาจจะไม่ได้เป็นเจ้าของแบบ 100% และความกังวลนั้นอาจจะเป็นความจริงแล้ว เพราะพบการเปลี่ยนแปลงนโยบายของการซื้อเกมบน Steam

ที่มีการระบุว่าการซื้อเกมบน Steam เป็นเพียงการซื้อสิทธิ์ในการเข้าถึงเกม ไม่ได้มีสิทธิ์การเป็นเจ้าของ โดยสิ่งนี้เป็นหนึ่งในข้อกำหนดของกฎหมายใหม่ของรัฐแคลิฟอร์เนีย บังคับให้ Steam ต้องแสดงข้อกำหนดใหม่ให้แฟนเกมเห็นชัด ๆ ว่าเขาไม่ได้เป็นเจ้าของเกมที่เขาซื้อเป็นเพียงการซื้อสิทธิ์เท่านั้น

เพราะก่อนหน้านี้ กฎหมายใหม่ของรัฐแคลิฟอร์เนียได้บังคับให้ร้านค้าแบบดิจิทัล ต้องประกาศยอมรับว่ากำลังขายสิทธิ์ในการเล่นเกมเท่านั้น ผู้เล่นไม่ได้เป็นเจ้าของจริง ๆ และยังกำหนดอย่างชัดเจนว่าห้ามร้านค้าดิจิทัลใช้คำว่า “ซื้อ” และต้องชี้แจ้งให้ลูกค้าทราบว่าพวกเขาได้รับสิทธิ์เข้าถึงสินค้าที่พวกเขากำลังจะดาวน์โหลดมาอย่างจำกัด และนโยบายนี้รวมถึงภาพยนตร์และเพลงด้วยไม่ใช่แค่วิดีโอเกม อย่างไรก็ตามมันก็เป็นเพียงการเปลี่ยนการเรียกเพื่อทำตามกฎหมายเท่านั้น ผู้เล่นไม่ควรไปกังวลอะไรมากและยังคงเสียเงินเพื่อเข้าถึงเกมบน Steam ได้ตามปรกติ เพราะหากตัวเกมไม่มีปัญหา Steam คงจะไม่ทำให้เราเล่นไม่ได้หากเราได้เสียเงินซื้อไปแล้ว