Steam Deck ถือเป็นการปฏิวัติการเล่นเกมบน PC แบบพกพา แม้ว่ามันเหมือนจะเป็นการอิงกระแสความสำเร็จของ Nintendo Switch ที่ปลุกกระแสให้เครื่องคอนโซลแบบพกพาให้ได้รับความนิยม แต่ Steam Deck ก็มีความโดดเด่น เพราะมันสามารถเล่นเกมบน PC ระดับ AAA ได้หลายเกม แม้ว่าช่วงหลังจากเริ่มมีปัญหากับบางเกมที่นับวันจะกินสเปกมากขึ้นเรื่อย ๆ

ทำให้แฟนเกมหลายคนคงจะอยากเห็น Steam Deck รุ่นใหม่ออกมาวางขาย โดยในตอนนี้มีการวางขายรุ่นใหม่ที่เป็นเพียงการอัปเดตหน้าจอเป็น OLED และปรับปรุงแบตเตอรี่เท่านั้น อย่างไรก็ตามเชื่อว่ามีผู้เล่นต้องการให้มีการออกวางขายรุ่นใหม่ที่อัปเกรดสเปกอย่าง Steam Deck 2 เพื่อออกมาแข่งขันกับเครื่องเล่นเกม PC แบบพกพาที่มีการออกมาวางขายหลายรุ่น

แต่ล่าสุดมีข้อมูลที่จะทำให้แฟน ๆ ต้องผิดหวังเพราะส่วนหนึ่งในบทสัมภาษณ์ทีมงานค่าย Valve กับสื่ออย่าง Reviews.org ที่ได้เข้าไปพูดคุยกับ ลอว์เรนซ์ หยาง (Lawrence Yang) นักออกแบบจากค่าย Valve โดยเขาบอกว่าเราไม่ต้องการออกวางขายเครื่องเกมรุ่นใหม่ทุกปี เพราะไม่มีเหตุผลที่ต้องทำแบบนั้น และในมุมมองของเรามันไม่ยุติธรรมกับลูกค้าที่ซื้อไปแล้วที่จะมีการออกเครื่องเกมใหม่ที่อัปเกรดสเปกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และ Valve เป็นบริษัทที่ให้ความสำคัญกับผู้บริโภคเป็นอันดับแรกมาโดยตลอด

Valve ต้องการรอให้เทคโนโลยีพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดดก่อน รวมทั้งต้องคำนึงถึงอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ด้วย ถึงจะมีการเปิดตัว Steam Deck รุ่นใหม่ อย่างไรก็ตามเราก็ไม่ได้รออยู่เฉย ๆ แต่กำลังพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง

ซึ่งแปลให้เข้าใจง่าย ๆ ว่าในตอนนี้ Steam Deck 2 กำลังพัฒนาอยู่ แต่ต้นสังกัดอย่าง Valve ต้องแน่ใจว่ามันจะเป็นการอัปเกรดก้าวกระโดดครั้งใหญ่มากกว่ารุ่นแรกในด้านของสเปกเสียก่อน รวมทั้งการเล่นต้องทำได้ยาวนานไม่กินแบตฯ ด้วย ถึงจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าน่าจะอีกสักพักใหญ่ถึงจะมีการวางขาย