แม้ว่าในยุคนี้ยอดขายเกมแบบดิจิทัลดาวน์โหลดจะเพิ่มมากขึ้นจนแทบจะเป็นยอดขายส่วนใหญ่ เนื่องจากสามารถเข้าถึงคนได้มากกว่าไม่ต้องเดินทางไปร้านเกมเพื่อซื้อแผ่น และไม่ต้องรอให้ไปรษณีย์มาส่งแผ่นที่บ้าน ผู้เล่นสามารถซื้อแบบดาวน์โหลดได้พร้อมกันทั่วโลกทำให้มันได้รับความนิยมมากขึ้น

และเนื่องจากความนิยมของเกมดิจิทัลเพิ่มสูงมากขึ้น ทำให้ค่ายเกมเริ่มออกเครื่องคอนโซลที่ไม่มีช่องใส่แผ่นแล้วปรับให้ราคาถูกลง เล่น PS5 Digital Edition และ Xbox Series S รวมทั้งการมาของ PS5 Pro ที่ไม่มีช่องใส่แผ่นเกมแล้ว ผู้เล่นคนไหนอยากได้ก็ต้องเสียเงินซื้อเพิ่ม ยิ่งตอกย้ำว่าค่ายเกมให้ความสำคัญกับตลาดเกมแบบดาวน์โหลด

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าความต้องการของแฟนเกมจะต้องการอะไรที่ครบ ๆ มากกว่า แม้จะซื้อเกมแบบดาวน์โหลดก็ตาม เพราะผลสำรวจยอดขายคอนโซลในอเมริกาของบริษัท Circana พบว่ายอดขาย PS5 ในอเมริกา 82% เป็นรุ่นที่มีดิสก์ไดร์ฟหรือมีช่องใส่แผ่นเกม รุ่น PS5 Digital Edition ขายได้เพียง 18% เท่านั้น

และผลสำรวจยังแสดงให้เห็นว่าแฟนเกมยังคงชอบการซื้อเกมแบบแผ่นอยู่ เพราะสามารถนำไปขายต่อได้ง่ายกว่า ทำให้ยังเป็นปัจจัยหลักในการเลือกซื้อเกมแบบเดิม ๆ มากกว่าดาวน์โหลด อย่างไรก็ตามแม้ดูเหมือนว่าการวางขายเกมแบบดิจิทัลคืออนาคต แต่แฟนเกมยังคงไม่พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงในตอนนี้