เป็นที่รู้กันว่าในยุคนี้การซื้อเกมผ่านระบบออนไลน์แบบดาวน์โหลดเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยม และหนึ่งในผู้บุกเบิกคือ Steam ร้านค้าเกมผ่านระบบออนไลน์ของ valve ที่ประสบความสำเร็จทำเงินให้ค่ายมหาศาล เพราะนอกจากมีเกมดังมากมายแล้ว ยังมีการจัดโปรโมชันลดราคาจนแฟนเกมแทบจะหมดตัวในแต่ละเดือน
แต่ใครจะเชื่อว่าย้อนเวลากลับไป 24 ปีก่อน ในช่วงปี 2000 ค่าย Blizzard ก็เคยมีแนวคิดแบบนี้มาก่อน โดยเป็นข้อมูลจาก เจสัน ชไรเออร์ (Jason Schreier) นักข่าวของ Bloomberg จากหนังสือเล่มใหม่เขาชื่อ “Play Nice: The Rise, Fall, and Future of Blizzard Entertainment” ได้มีการพูดถึงร้านค้าออนไลน์ของ Blizzard ด้วย
โดยชไรเออร์บอกว่าในปี 2000 ค่าย Blizzard เคยมีแนวคิดที่จะเปลี่ยน Battle.net ของค่ายให้กลายเป็นร้านค้าขายเกมแบบดิจิทัลผ่านระบบออนไลน์บน PC ก่อนที่ Valve จะเปิดตัว Client Counter-Strike ที่ได้พัฒนาเป็นร้านค้าออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จที่สุดบน PC อย่าง Steam ในปัจจุบัน
และหลังจากนั้น แพทริค ไวแอตต์ (Patrick Wyat) อดีตพนักงานของค่าย Blizzard ที่ได้ทำงานในยุคนั้น ได้ออกมาชี้แจงเสริมข้อมูลผ่านเว็บ Blog ส่วนตัวว่าแนวคิดร้านค้าออนไลน์มาจาก ไมค์ โอไบรอัน (Mike O’Brien) ที่เป็นหนึ่งในอดีตทีมงานค่าย Blizzard เหมือนกัน
ส่วนเหตุผลที่ใช้ชื่อ Battle.net ทั้งที่มันอาจเรียกว่า Blizzard.net เลยก็ได้ เป็นเพราะต้องการให้ร้านสามารถขายเกมที่ไม่ใช่ของค่าย Blizzard ได้ โดยไม่สร้างความสับสนกับลูกค้าว่ามันเป็นร้านเฉพาะเกมของ Blizzard ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องน่าเสียดายอย่างมาก ที่ร้านค้านี้ไม่ได้เกิดขึ้นจริง เพราะว่าทุกวันนี้มูลค่าผลกำไรของ Steam นั้นมากมายมหาศาลจนแทบไม่ต้องผลิตเกมออกมาวางขายเองเลยด้วยซ้ำ