Assassin’s Creed หนึ่งในแฟรนไชส์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่ทำเงินให้ค่าย Ubisoft มากกว่า 4,000 ล้านเหรียญ แต่ในตอนนี้มันไม่ได้รับความนิยมเหมือนเดิมอีกแล้ว และไม่ใช่เพียงแต่คุณภาพของเกมเท่านั้นยังมีดราม่าความหลากหลายที่ยัดเยียดใส่เข้ามาในเกมจนทำให้แฟน ๆ มองเมิน

โดยดราม่านี้คือการมาของ Assassin’s Creed Shadows ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยเฉพาะนโบาย DEI แบบยัดเยียดเพราะแทบจะไม่จำเป็นเลยที่ต้องใส่ซามูไรผิวสีเข้ามาในเกม และยังมีดราม่าของฉากและอุปกรณ์ตกแต่งรวมทั้งวัฒนธรรมที่แฟนเกมชาวญี่ปุ่นออกมาบอกว่ามันผิดเพี้ยนไปหมด

และล่าสุดหัวหน้าทีมสร้าง มาร์ก-อเล็กซิส โกเต้ (Marc-Alexis Côté) ได้ออกมาสัมภาษณ์ในงาน BAFTA มีการพูดถึงเรื่องนี้ด้วย โดยเขาได้บอกว่าเกม Assassin’s Creed Shadows ได้รับความเกลียดชังมากมายจากแฟนเกมทั่วโลก เนื่องจากการใส่ DEI เข้ามาในเนื้อเรื่องและตัวละครในเกม

อย่างไรก็ตามโกเต้ก็ยังยืนกรานว่า “ความหลากหลาย” เป็นปัจจัยสำคัญในเกม Assassin’s Creed มาตลอด และความมุ่งมั่นของเราในการรวมเอาทุกคนเข้าไว้ด้วยกันมีพื้นฐานมาจากความสมจริงทางประวัติศาสตร์ และมีการเคารพในมุมมองที่หลากหลาย นอกจากนี้เขายืนยันว่ามันไม่ใช่การขับเคลื่อนด้วยแนวคิดสมัยใหม่แน่นอน

และเขายังได้พูดถึงซามูไรผิวสี Yasuke ซึ่งเป็นซามูไรที่มีตัวตนจริง ๆ ในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น ที่ได้รับความเกลียดชังมากมาย แม้แต่นินจาสาวที่เป็นตัวละครสมมติอย่าง Naoe ก็ไม่พ้นโดนดราม่าด้วยเช่นกัน โดยโกเต้ได้อ้างว่าทั้ง Naoe และ Yasuke เป็นผลงานจากนวนิยายอิงประวัติศาสตร์ (ซึ่งตรงนี้ขัดกับข้อมูลที่ทีมงานสร้างเคยออกมาบอกว่ามันถูกต้องตามประวัติศาสตร์)

ปิดท้ายกับโกเต้ได้บอกถึงแฟน ๆ เกมที่วิพากษ์วิจารณ์ Assassin’s Creed Shadows อย่างหนัก โดยเขาได้แยกแยะระหว่างข้อเสนอแนะที่เกิดจากความผิดพลาดจริง ๆ และการโจมตีจากผู้ที่ไม่ยอมรับความหลากหลาย ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก

เกม Assassin’s Creed Shadows วางขายใน วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2025 บน PS5, Xbox Series X/S, PC และบน Mac ด้วย