เกมอินดี้ถือเป็นมวยรองในอุตสาหกรรมเกมมาโดยตลอด โดยในอดีตเกมอินดี้มักจะเป็นเกมง่าย ๆ และไม่ต้องลงทุนมาก หรือใช้กราฟิกแนวย้อนยุค แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเกมเล็ก ๆ จากค่ายอินดี้มีการลงทุนมากกว่าเดิม ที่กราฟิกแทบไม่แตกต่างจากเกม AAA จากค่ายใหญ่หรืออาจจะดีกว่าด้วยซ้ำ แถมยังได้รับความนิยมแบบถล่มทลายทำเงินมากมายจนค่ายใหญ่อิจฉา

และข้อมูลล่าสุดจาก Video Game Insights ชี้ให้เห็นว่าในตอนนี้ รายได้ของเกมอินดี้ไล่ทันเกม AAA จากค่ายยักษ์ใหญ่แล้ว โดยเป็นข้อมูลบน Steam ที่มีการระบุว่าเกมจากค่ายอินดี้ทำเงินรวมเกือบ 4,000 ล้านเหรียญ นับตั้งแต่เดือน มกราคมถึงสิ้นเดือนกันยายน โดยคิดเป็นรายได้ 48% ของรายได้จากเกมทั้งหมดในอุตสาหกรรมเกมโดยรวม

โดยรายได้จากกลุ่มเกมค่ายอินดี้เพิ่มขึ้น 31% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว แน่นอนว่าหนึ่งในส่วนที่ทำให้รายได้พุ่งทะยานแบบนี้เป็นเพราะความสำเร็จของเกม Palworld และ Black Myth: Wukong ที่ทั้ง 2 เป็นเกมที่ติดอันดับทำรายได้สูงสุดของปี 2024

เพราะมีรายงานว่า Black Myth: Wukong สร้างรายได้รวมเกือบ 1,000 ล้านเหรียญบน Steam และ Palworld ที่มีรายงานว่ามันทำเงินได้มากถึง 394 ล้านเหรียญ และการที่เกมจากค่ายอินดี้ประสบความสำเร็จแบบนี้ทำให้ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าอดีตนักพัฒนาเกมจากค่ายใหญ่ บอกว่าเกมฟอร์มยักษ์จากค่ายใหญ่ที่ใช้ทุนสูงมากอาจจะไม่ใช่คำตอบในยุคนี้แล้ว