การพัฒนาเกมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน “กราฟิก” ถือว่าเป็นจุดเด่นที่มีการพัฒนายกระดับมาตลอดหลายสิบปี เพราะด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นตลอด และแนวทางที่แฟน ๆ ชอบเกมภาพสวย ทำให้ผู้สร้างต่างแข่งกันออกเกมภาพงาม ๆ มาเพื่อดึงดูดผู้เล่น แต่ดูเหมือนว่าในอนาคตความต้องการเสพภาพสวย ๆ อาจจะมีการเปลี่ยนไป
เพราะล่าสุดมีรายงานจากสื่อใหญ่อย่าง New York Times ได้ระบุว่านักพัฒนาเกมหลายคน ได้ตั้งข้อสังเกตว่าอุตสาหกรรมเกมในตอนนี้ “เกมที่กราฟิกสวย” อาจจะไม่ได้เป็นจุดเด่นที่จะดึงดูดให้แฟน ๆ สนใจซื้อจนทำให้สามารถทำยอดขายจนคุ้มทุนอีกต่อไปแล้ว
สาเหตุเป็นเพราะเกมฟอร์มยักษ์ระดับ AAA ที่มีกราฟิกระดับสูงนั้นใช้งบประมาณในการสร้างสูงมาก โดยมีรายงานว่าบางเกมใช้เงินทุนรวมทั้งหมดมากกว่า 200-300 ล้านเหรียญ และหากลงทุนสร้างไปแล้วไม่สามารถทำยอดขายได้มากพอ ในท้ายที่สุดก็จะส่งผลให้บริษัทขาดทุนจนนำไปสู่การเลิกจ้าง นอกจากนี้ยังมีการยกตัวอย่างเกม AAA ที่ล้มเหลวล่าสุดอย่าง Suicide Squad และ Concord ที่ทำให้สตูดิโอเกมสูญเงินหลายล้านเหรียญ
และยังมียังมีรายงานที่ระบุว่า เกมที่มีกราฟิกสวยงามไม่ได้เป็นปัจจัยสำคัญในการทำตลาดในปัจจุบัน โดยก่อนหน้านี้ อดีตผู้บริหารของค่าย Square Enix ได้กล่าวว่า แฟนเกมที่มีความสนใจกราฟิกที่สมจริงไม่ได้เป็นแฟนกลุ่มใหญ่ที่สุดเมื่อเทียบกับตลาดเกมโดยรวม และยังได้เสริมด้วยว่าแฟนเกมที่มีอายุน้อยมักจะชอบเกมที่มีกราฟิกที่น่ารักเช่นเกม Minecraft และ Fortnite มากกว่า
ก่อนหน้านี้ทาง Sony ประสบความสำเร็จกับเกม Astro Bot ที่ได้รับรางวัล Game of The Year พร้อมได้รับเสียงชื่นชมมากมาย โดยเกมไม่ได้มีกราฟิกที่สมจริงหรือรีดพลังของ PS5 ออกมาโดย Astro Bot ใช้กราฟิกแบบการ์ตูนที่ดูน่ารัก พร้อมกับงานออกแบบที่โดดเด่น ที่สามารถดึงดูดแฟนเกมได้ไม่แพ้กราฟิกเทพ ๆ ทำให้ในอนาคตคาดว่าเราจะได้เห็นเกมที่เน้นความโดดเด่นของการออกแบบมากกว่าความคมชัดออกวางขายมากขึ้นก็เป็นไปได้