RTS หรือ Real Time Strategy เกมกลยุทธ์แบบเรียลไทม์หรือเรียกติดปากกันว่าเกมวางแผนที่ผู้เล่นทุกคนจะได้เล่นพร้อมกัน เพื่อวางแผนการเล่นนาทีต่อนาที เกมแนวนี้ในสมัยก่อนถือว่าฮิตมาก ไม่ว่าจะธีมย้อนยุค, ไซไฟ หรือสงคราม แต่ปัจจุบันเกมแนวนี้กลับไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหร่ เดฟ พ็อตทิงเกอร์ (Dave Pottinger) โปรแกรมเมอร์และดีไซเนอร์ผู้อยู่เบื้องหลังเกมดังอย่าง Age of Empires, Age of Mythology และ Halo Wars เขาเชื่อว่าเกมแนวนี้อยู่ในช่วงขาลง
พ็อตทิงเกอร์ตอนนี้กำลังพัฒนาเกมใหม่ Project Citadel เกมแนว RTS ในธีมอวกาศ เขาร่วมพัฒนากับสตูดิโอ Last Keep เป็นอะไรที่น่าสนใจมากที่จะได้เห็นเขาสร้างสรรค์อะไรที่สดใหม่ให้กับเกมแนว RTS
“การได้หวนรำลึกถึงวันเก่า ๆ ช่างเป็นเรื่องที่น่ายินดี มันยิ่งทำให้หัวใจพองโตเมื่อได้ทำภารกิจโดยการเล่นที่ผ่านการคิดมาแล้ว” พ็อตทิงเกอร์บอก “ผมคิดว่ามันทำให้พวกเราตัดสินใจสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ กับ Project Citadel”
“มันคงเปลี่ยนอะไรไม่ได้มากหรอก คุณก็รู้ดี คุณยังคงเล่นเกมเหมือนอย่างที่เคยเล่นเมื่อ 20 ปีที่แล้ว แม้ภาพของเกมอาจจะดูเป็นเกมใหม่ก็ตาม Stormgate หรือเกมอื่น ๆ พวกเขาก็ยังคงยึดพื้นฐานที่ใช้มาอย่างเนิ่นนานและมันก็ยังใช้ได้ดีในปัจจุบัน แต่สำหรับผมต้องการทำสิ่งใหม่ พวกเราต้องการทำสิ่งใหม่ ๆ บ้าง”
“อย่างแฟรนไชส์ Age ที่พวกเราเคยนำเสนอไอเดียใหม่ ๆ” พ็อตทิงเกอร์อธิบายเสริม “โดยเฉพาะการต่อสู้ใน Age of Empires 3 พวกเรานำเสนอสิ่งนี้ใน E3 แต่ท้ายที่สุดไอเดียนี้ก็ถูกเอาออกจากเกมเพราะแฟนเกมไม่ชอบสิ่งนี้”
ก็ต้องยอมรับว่าเกมแนว RTS เป็นเกมที่มีรูปแบบการเล่นที่ไม่ต่างกันมากนักทั้งในอดีตและปัจจุบัน แต่เชื่อว่าแฟนเกมแนวนี้ก็ยังรักที่จะเล่นเกมแนวนี้ต่อไป