เป็นที่รู้ว่าเกมทุกวันนี้มีความซับซ้อนและมีความยาวในการเล่นเพิ่มขึ้นตลอดทุกปี เกมฟอร์มยักษ์ระดับ AAA ต้องใช้เวลาเล่นระดับ 100 ชั่วโมงเป็นเรื่องปรกติ และนับวันมันจะมีความยาวเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่ดูเหมือนว่ารูปแบบการออกแบบเกมยาว ๆ อาจจะไม่ใช่ประเด็นสำคัญ
โดย วิลล์ เชน (Will Shen) อดีตนักพัฒนาเกมของค่าย Bethesda ได้ออกมาบอกว่าแฟนเกมทุกวันนี้เริ่มรู้สึกเบื่อที่เกมมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ และต้องใช้เวลาในการเล่นนานแล้ว นอกจากนี้เขายังยอมรับว่าผลงานในอดีตของเขาอย่าง Skyrim และ Fallout 4 ก็มีส่วนในการทำให้กระแสของเกมที่มีฉากขนาดใหญ่และมีความยาวเป็นที่นิยม
ซึ่งเขาได้บอกว่าในตอนนี้แฟนเกมไม่สนใจเกมที่ใช้เวลาเล่น 30-100 ชั่วโมงแล้ว และนั่นเป็นเหตุผลที่เราจะทำเกมให้กระชับและสั้นลง และการที่ผู้เล่นมีรสนิยมที่เปลี่ยนไปเป็นสาเหตุของความสำเร็จของเกม Mouthwashing
ก่อนหน้านี้ ชอว์น เลย์เดน (Shawn Layden) อดีตประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Sony Interactive Entertainment (SIE) ก็เคยออกมาบอกว่าทุกวันนี้อุตสาหกรรมเกมจะพัฒนาวิดีโอเกมที่มีเนื้อหาสั้นลง ยกตัวอย่างเช่นเกมที่ไม่ได้มีความยาวมากนักอย่าง Astro Bot ที่เพิ่งได้รับรางวัล Game of The Year
อย่างไรก็ตาม มันยังคงมีตลาดสำหรับเกมที่ยาวมาก ๆ แน่นอน เพราะเชื่อว่าแฟนทั่วโลกคงอยากใช้เวลาเป็นร้อยชั่วโมงกับเกม GTA 6 หรือเกมแนว RPG ที่มีความยิ่งใหญ่อลังการและมีอะไรให้สำรวจมากมายอย่าง The Elder Scrolls VI