เป็นที่รู้กันว่า Xbox Series S คอนโซลรุ่นประหยัดของ Microsoft ได้สร้างความปวดหัวให้กับนักพัฒนาเกม เพราะด้วยสเปกที่ด้อยกว่ารุ่นพี่อย่าง Xbox Series X อยู่พอสมควร แม้จะเป็นคอนโซลยุคเดียวกันแต่ก็ทำให้การพัฒนาเกมมีความยากลำบาก ทำให้มีข่าวว่าการที่ Black Myth: Wukong ไม่ทำลง Xbox เพราะสเปกของ Series S และหลายเกมออกวางขายบน Xbox ช้ากว่าบน PS5 เพราะเหตุผลนี้เช่นกัน

แต่ดูเหมือนว่าซีอีโอของ Xbox จะไม่ได้มองว่าสเปกของ Xbox Series S เป็นปัญหา โดยล่าสุด ฟิล สเปนเซอร์ (Phil Spencer) ซีอีโอของ Microsoft Gaming ได้ออกมาพูดถึงการพัฒนาเกมลง Xbox Series S พร้อมยกตัวอย่างเปรียบเทียบกับการพัฒนาเกมลงเครื่องเล่นเกม PC แบบพกพา และ Nintendo Switch 2

โดยสเปนเซอร์ได้บอกว่าในฐานะนักพัฒนาเกม การที่เรามีประสบการณ์กับการทำเกมลง Xbox Series S ทำให้เราได้เปรียบในการปรับแต่งเกมให้เล่นได้บนอุปกรณ์ที่หลากหลายแม้จะมีสเปกที่ต่ำกว่า และยังได้บอกอีกว่ามันคือความสามารถในการปรับขนาดของ Engine ในการสร้างเกมที่ช่วยลดขนาดของตัวเกมได้

นอกจากนี้เขายังบอกว่ากำลังเล่นเกม Indiana Jones and the Great Circle บน Xbox Series S อยู่ และมันออกมาดูดีมาก ทำให้ Series S ยังสามารถเล่นเกมใหม่ได้อย่างยอดเยี่ยม ดังนั้นเขาคิดว่ามันยังเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทีมพัฒนาเกมที่จะนำพาเราให้ก้าวไปข้างหน้า และเป็นการผสมผสานระหว่างพลังและประสิทธิภาพที่คุณเห็นบนคอนโซล