ชอว์น เลย์เดน (Shawn Layden) อดีตหัวหน้า PlayStation ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2019 ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อ Bloomberg เกี่ยวกับต้นทุนสร้างเกมที่สูงขึ้น ซึ่งตนเชื่อว่าการเพิ่มต้นทุนในทุกปีนี้จะส่งผลเสียทำให้มีแต่เกม ‘ภาคต่อ’ จากแฟรนไชส์ดังให้เล่นในอนาคต
เลย์เดน ได้เผยว่าต้นทุนการพัฒนาเกม AAA นั้นจะถูกเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าทุกครั้งที่มีการประกาศคอนโซลใหม่ ซึ่งหากย้อนไปสมัย PS4 ช่วงนั้นจะใช้ต้นทุนอยู่ที่ 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และด้วยการเปิดตัวของ PS5 ที่ส่งผลทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ก็นับได้ว่าการพัฒนาเกมนั้นจะใช้ต้นทุนอยู่ที่ 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
โดยเจ้าตัวก็รู้สึกกังวลกับประเด็นนี้ เพราะต้นทุนการสร้างเกมไม่ควรจะสูงกว่านั้น เพราะจะส่งผลทำให้แฟรนไชส์เกมของตัวเองขาดความยั่งยืนในระยะยาว ซึ่งจะส่งผลทำให้ในอนาคตอาจจะมีแต่เกมภาคต่อ และไม่มีเกมใหม่ ๆ วางจำหน่ายในตลาด
“หากปล่อยไว้แบบนี้ เราอาจจะได้เห็นแต่เกมภาคต่อ 3-4 ภาค และอาจจะไม่มีโอกาสได้ลองเกมใหม่ ๆ ที่มีความแปลกใหม่ไปจากเดิม เพราะราคาต้นทุนนั้นมีราคาที่สูงเกินไป”
อ้างอิง Bloomberg
พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส