ญี่ปุ่นเรียกว่าเป็นประเทศที่เป็นจุดกำเนิดของเกมคอนโซลหลายเครื่อง แต่พักหลังผู้คนเริ่มหันไปเล่นเกมบนโทรศัพท์มือถือกันหมด แม้แต่เครื่องเกมเรือธงของโซนี่ที่สามารถขายได้มากกว่า 35 ล้านเครื่องทั่วโลก แต่ในตลาดญี่ปุ่นกลับทำยอดขายได้ไม่ค่อยดีนัก โดยขายมาเกือบ 2 ปีขายได้สองล้านกว่าเครื่องเท่านั้น ยังไม่สามารถแซงหน้า WiiU ได้ แต่ก็ต้องไม่ลืมว่า WiiU ขายก่อนล่วงหน้า 1 ปี

แต่เมื่อเทียบกับยอดขายทั่วโลก PS4 ในญี่ปุ่นถือว่าขายได้ช้ามากเพราะในอเมริกาและยุโรป PS4 สามารถขายได้ 1 ล้านเครื่องภายใน 1 วันเท่านั้น แต่ในญี่ปุ่นขายในเดือน กุมภาพันธ์ 2014 ในช่วงแรกขายไม่ค่อยดีนักจน โซนี่ต้องลดราคาเครื่องเพือกระตุ้นยอดขาย และทำให้ PS4 ขายดีขึ้น รวมทั้งผู้สร้าง ไฟนอล แฟนตาซี 7 ฉบับรีเมค บอกว่าการกลับของมันเพื่อที่จะกระตุ้นยอดขาย PS4 ในญี่ปุ่น

ส่วนเครื่องที่ล้มเหลวในตลาดโลกอย่าง WiiU กลับขายได้มากกว่า 3 ล้านเครื่องโดยวางขายปลายปี 2012 และชื่อชั้นของเกมค่ายนินเทนโด ทำให้มันยังคงพอจะขายได้ในบ้านเกิด โดยเฉพาะเกมดังๆอย่าง มาริโอ คาร์ท 8 , SPlatoon ที่ขายได้เกิน 1 ล้านแผ่นในญี่ปุ่น แต่ที่น่าเศร้าคือ XboxOne ที่ยอดขายต่ำเตี้ย ขายมาเป็นปียังไม่ถึงแสนเครื่องด้วยซ้ำ

ซึ่งเป็นเรื่องปรกติเพราะไมโครซอฟท์ไม่สนใจตลาดนี้เพราะชาตินิยมและรูปแบบความชอบของเกมที่แตกต่างจากประเทศอื่น และไม่ได้สร้างเกมที่ออกเฉพาะญี่ปุ่นเหมือนกับสมัย Xbox360 ที่มีการลงทุนว่าจ้างทีมงานญี่ปุ่นสร้างเกมให้โดยเฉพาะ ยิ่งทำให้ XBoxOne ไม่มีจุดเด่นอะไรจะไปสู้กับคู่แข่งอย่าง PS4 หรือ WiiU ได้

ยอดขายรวมเครื่องเกมคอนโซลทั้งหมด (เฉพาะในญี่ปุ่น)

  • Wii U  : 3,020,227 เครื่อง
  • PS4 : 2,261,079 เครื่อง
  • Xbox : 64,543 เครื่อง

xboxone-sale

ที่มา : Mynintendonews