หลังจากทีมงานเว็บแบไต๋เพิ่งดีใจน้ำตาไหลรินเมื่อเกมในความทรงจำอย่าง Final Fantasy IX ได้กลับมาโลดแล่นอีกครั้งในมือถือ ตกเย็นมาก็เพิ่งรู้ข่าวที่ทำให้ชีวิตตื่นเต้นขึ้นไปอีกเมื่อพบว่าทีมงานคนไทยนี้แหละที่เป็นคนพอร์ตเกม FF9 นี้ลงมือถือ

ในเครดิตของเกมจะเห็นว่าบริษัทที่มีส่วนร่วมในการพอร์ต Final Fantasy 9 คือ Silicon Studio (Thailand) ซึ่งมีรายนามของคนไทยราว 20 ท่านที่เกี่ยวข้องกับการทำงานในครั้งนี้ ทำงานในส่วน Programmer และ 3D Designer

แต่ชื่อ Silicon Studio นี้ก็ติดอยู่ในหัวทีมงานเว็บแบไต๋ว่าเคยได้ยินชื่อนี้จากที่ไหน เมื่อค้นดูจึงพบว่า Silicon Studio เป็นบริษัทญี่ปุ่นผู้พัฒนาเกมชื่อดังอย่าง Bravely Default และ 3D Dot Game Heroes นั่นเอง นอกจากนี้ยังเป็นผู้พัฒนาเกมเอนจินอีกหลายตัว ซึ่ง Silicon Studio (Thailand) ก็เป็นบริษัทลูกที่เน้นพัฒนา CG และเนื้อหาเกมเป็นหลัก

Silicon Studio (Thailand) develops CG and game content as a studio with high technical ability. Japanese engineers are currently stationed here to leverage offshore development and provide both lower costs and high quality.

SiliconStudioThai

ก็น่าภูมิใจไม่น้อยนะครับที่ทีมงานคนไทยมีส่วนร่วมในการพอร์ตเกมที่ซับซ้อนอย่าง FF9 ลงทั้ง iOS และ Android ถ้ามีโอกาสเว็บแบไต๋จะสัมภาษณ์การทำงานของทีม Silicon Studio มาให้อ่านกันนะครับ (ถ้าติดต่อได้และญี่ปุ่นยอมน่ะนะ)

ว่าแต่ แบบนี้เราจะมีหวังได้เล่น Final Fantasy 9 เป็นภาษาไทยมากขึ้นไหมนะ

ที่มา: Prapas Sinthawat

09._final_fantasy_ix