Halo Infinite เดิมทีมีแนวคิดให้เป็นเกมแนวโลกกว้างที่คล้ายกับ The Legend of Zelda: Breath of the Wild แต่สุดท้ายต้องยกเลิกแนวคิดนี้ออกไป
มีรายงานว่า 343 Industries ติดสินใจยกเลิกแนวคิดที่จะทำให้ Halo Infinite เป็นเกมแนวโลกกว้าง ทุกอย่างเริ่มขึ้นในปี ค.ศ. 2019 เนื่องจากช่วงนั้นทีมพัฒนากำลังประสบปัญหาหลายอย่าง รวมไปถึงต้องตัดเกมที่วางแผนไว้ 2-3 เกม เพื่อมุ่งพัฒนา Halo Infinite ให้ทันตามกำหนด และต้องการทำให้เกมออกมาดีที่สุด แม้ Halo Infinite กลายเป็นเกมแนวโลกกว้างแต่ขนาดแผนที่ของเกมก็ถูกลดลง
แม้จะลดขนาดของแผนที่ลง แต่ปัญหาภายในของ 343 Industries ยังคงดำเนินต่อไป จนเดือนกรกฎาคม ปี ค.ศ. 2020 343 Industries เปิดฟุตเทจการเล่น 9 นาทีเป็นครั้งแรก หลังจากฟุตเทจออกสู่วงนอก แฟนเกมในชุมชน Halo ต่างหัวเราะเยาะฟุตเทจที่ออกมา ทำภาพล้อเลียนหรืออะไรเต็มไปหมด เพราะคุณภาพของเกมต่ำกว่าที่ควรจะเป็น
จนทุกท้าย Halo Infinite ถูกเลื่อนวางจำออกไปปีนึง จากที่ตั้งเป้าไว้เดือนพฤศจิกายน ปี ค.ศ. 2020 ในที่สุด 343 Industries ตัดสินใจยกเครื่องเกมใหม่ แต่ก็ยังมีปัญหาต่าง ๆ เช่น ความคืบหน้าในโหมดผู้เล่นหลายคน โหมดแคมเปญเนื้อเรื่องเล่นคนเดียว เป็นต้น
สุดท้าย Halo Infinite ก็ออกมาให้ผู้เล่นได้สัมผัสแม้ช่วงแรกจะมาในโหมดผู้เล่นหลายคนก็ตาม แคมเปญเนื้อเรื่องออกตามมาที่หลัง
Halo Infinite วางจำหน่ายแล้ว Xbox One, Xbox Series X/S และ PC
พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส