Our score
5.7Mighty No.9
จุดเด่น
- ระบบพุ่งตัว
- ราคาถูก
จุดสังเกต
- เกมเพลย์น่าเบื่อ
- ฉากออกแบบได้ซ้ำซาก
- ระบบอาวุธธรรมดา
- กราฟิกตกยุค
-
กราฟิก
5.5
-
เกมเพลย์
5.5
-
ความแปลกใหม่
5.0
-
ความคุ้มค่า
6.5
-
ภาพรวม
6.0
หลังจากปล่อยให้รอกันมานานแสนนานสำหรับเกม Mighty No.9 จากผู้ให้กำเนิด Rockman คุณ Keiji Inafune ประกาศสร้างเมื่อหลายปีก่อน ที่หลังจากระดมทุนได้นับล้านเหรียญก็ได้เวลาออกมาให้เราเล่นกันเสียที แม้ว่ากระแสรีวิวจากต่างประเทศจะได้รับเสียงวิจารณ์ไม่ค่อยดีเท่าไรก็ตามแต่ด้วยการที่แคปคอมไม่ได้สานต่อทำ Rockman ภาคใหม่ทำให้มันเป็นทางเลือกเดียวสำหรับคนที่อยากเล่นหุ่นสีฟ้าในตำนาน (Mighty No.9 ออกบน PS4 , Xboxone ,WiiU และ PC )
แต่อย่างแรกคุณต้องผิดหวังกับกราฟิกที่แม้จะเป็นแนวย้อนยุค 2D แต่ก็น่าจะทำได้ดีกว่านี้หน่อย เพราะทุกอย่างดูหยาบทั้งรายละเอียดของฉากก็ดูธรรมดา ไม่ได้ดูดีเหมือนกับสมัยโชว์เดโม และที่สำคัญงานออกแบบยังถือว่าเชยล้าสมัยตกยุค โดยเฉพาะตัวละครที่แม้จะถอดแบบมาจากเกม Rockman แต่ก็ไม่มีอะไรดูดีเทียบเท่ากับต้นฉบับเลย แถมคัทซีนก็จับเอาตัวละครมายืนนิ่งๆแล้วใช้ตัวอักษรเล่าเรื่องอีก ทำให้ทั้งเกมดูจืดชืดเข้าไปใหญ่
เช่นเดียวกับเพลงประกอบที่ซีรีส์ Rockman ถือว่าเป็นจุดเด่นแต่กับเกม Mighty No.9 กลับทำได้ตรงกันข้าม เพราะซาวด์ในเกมทำออกมาได้เกรด B มาก เพราะทุกอย่างดูถูกกลืนหายไปพร้อมกับกราฟิกที่ออกทะเล เหมือนเกมดาวน์โหลดราคาถูกๆที่มีขายบนคอนโซลหรือเกมมือถือทั่วไป ไม่มีอะไรให้จดจำและพูดถึง เรียกว่าเกม 2D ดาวน์โหลดบางเกมบน WiiU หรือ 3DS ยังดูดีกว่ามากมาย
ส่วนของการนำเสนอทั้งกราฟิกและเพลงประกอบสอบไม่ผ่าน ใครหวังว่าเกมเพลย์จะมาช่วยชีวิตก็คงบอกว่าต้องผิดหวังซ้ำ เพราะรูปแบบการเล่นแม้มองภายนอกจะเหมือนถอดแบบมาจาก Rockman 2 มิติทั้งดุ้นแต่ Mighty No.9 ทำได้น่าผิดหวังมาก เพราะการออกแบบฉากไม่มีจุดเด่น จริงอยู่ที่หลายด่านมีความพยายามเพิ่มเติมลูกเล่น , อุปสรรค หรือกับดักเท่าที่เกม 2 มิติจะคิดออกแต่ก็ไม่มีอะไรแปลกใหม่แถมบางอย่างดูซ้ำซากน่าเบื่อ
ความโดดเด่นคือตัวละครหลัก สามารถพุ่งตัวไปข้างหน้าด้วยความเร็วสูงทำกลางอากาศได้เหมือนกับ ซีรีส์ Rockman X แต่ทำได้มากกว่าเร็วกว่า และทำให้การเล่นลื่นไหลไมมีสะดุดการทำเดินเนื้อเรื่องก็ทำได้กระชับฉับไวไม่อืดอาด และสิ่งนี้อาจเป็นส่วนที่ดีที่สุดของเกม และเราจะสามารถดูดกลืนพลังของศัตรูได้ไม่ว่าจะเป็นตัวธรรมดาและแน่นอนว่าเมื่อกำจัดบอสทั้ง 8 ที่มีพลังที่แตกต่างกันได้ ตัวเอกของเราสามารถดูดกลืนเอาพลังมาใช้ได้ และไม่ได้แค่เปลี่ยนสีตัวละครเหมือนกับ Rockman แต่รูปร่างของเราก็เปลี่ยนไปตามด้วยซึ่งถือเป็นข้อดีและแตกต่าง
แต่ไม่น่าเชื่อว่าอาวุธในเกมที่ได้มาจากศัตรูกลับออกแบบมาไม่ค่อยดีและไม่มีประโยชน์นัก เพราะไม่มีประสิธิภาพในการกำจัดบอสแบบเด่นชัดเท่าที่ควร เรียกว่าหลายส่วนในเกมเราใช้อาวุธหลักที่เป็นปืนคล้ายกับ ร็อคบัสเตอร์ไปจนจบฉากได้สบายๆรวมทั้งบอสใหญ่ที่ขาดสีสันและใช้อาวุธธรรมดาก็จัดการได้ แม้ว่าตัวเกมจะไม่ง่ายนักแต่ความยากในเกมก็ไม่ใช่จุดเด่นที่ต้องจดจำเพราะเราอาจพลาดตายได้ง่ายๆในบางจุดบ่อยๆเพราะกับดักหลายส่วนจงใจทำมาให้ดูโหด แต่มันกลับกลายเป็นสิ่งที่ฉุดให้เกมน่าเบื่อมากขึ้นเพราะการตายที่ซ้ำซาก และพอหาวิธีผ่านได้เราอาจอุทานว่าคิดได้ไงพร้อมกับความหงุดหงิดแทนที่ความสนุก
ถ้าไม่ได้คาดหวังอะไรกับมันมาก Mighty No.9 ก็เป็นเกมที่สนุกในระดับพอใช้ได้ แต่การที่มันถูกหวังไว้สูงเพราะขึ้นชื่อคนสร้าง Rockman มาการันตีไว้และผลที่ออกมาถือว่าต่ำกว่ามาตรฐานเกมหุ่นสีฟ้าที่เคยสร้างไว้มาก โดยรวมแล้วมันก็กลายเป็นหนึ่งในเกมน่าผิดหวังแห่งปี ยังดีที่ราคาของแผ่นแท้ไม่ได้สูงมากยังถือว่าหามาเล่นเพลินๆไว้ฆ่าเวลาระหว่างรอวันที่ค่าย แคปคอมสร้าง Rockman ภาคต่อออกมาให้เล่นกัน
ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 2