Our score
8.5รีวิวเกม “Badland Brawl” เกมแนว PVP Tower Defense ที่มีเกมเพลย์โดดเด่นเพราะฟิสิกส์ที่ดีงาม
จุดเด่น
- ระบบฟิสิกส์ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม เล่นสนุกและมีความยืดหยุ่นสูง
- กราฟิกดูดี
- เล่นง่าย มีความท้าทาย การเล่นแต่ละรอบจะให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันเสมอ
จุดสังเกต
- มีหลายอย่างที่ต้องอาศัยการเรียนรู้ถ้าอยากเล่นให้เก่งและสนุก
สำหรับเกม “Badland Brawl” ที่ผมได้นำมาเขียนรีวิวในวันนี้ถือว่าเป็นเกมแนว PVP Tower Defense ที่ทำออกมาได้แปลกและแตกต่างมากเมื่อเทียบกับเกมแนวเดียว ๆ กันที่สามารถพบเห็นตามตลาดตอนนี้ และสิ่งที่ทำให้เกมนี้แตกต่างออกมาได้ขนาดนี้นั้นนอกจากจะเรื่องของงานภาพแล้วคงหนีไม่พ้นระบบฟิสิกส์ที่เข้ามามีบทบาทกับเกมเพลย์ของผู้เล่นที่ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม เรียกได้ว่าสร้างความประทับใจตั้งแต่ครั้งแรกที่เข้ามาสัมผัสกับตัวเกมเลย
Badland Brawl Trailer (iOS/Android)
ก่อนอื่นผมจะขออธิบายเกี่ยวกับเกมแนว Tower Defense ก่อนว่ามันเป็นยังไง เอาง่าย ๆ ก็ตามชื่อเลยนั่นก็คือปกป้องเมืองของตัวเองให้ได้ แต่สำหรับเกมนี้นั้นจะเป็นแนว PVP ที่จะจับเรามาแข่งขันดวลกับผู้เล่นอื่นจากทั่วโลกแบบเรียลไทม์ เมืองใครแตกก่อนก็แพ้เสียแรงค์ไป ซึ่งสำหรับเกมนี้ใช่ว่าอยากชนะจะต้องอัปตัวให้เก่ง ๆ เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะมันแอบมีความเป็นเกมแนว Strategy (แนวกลยุทธ์) สูงอยู่พอสมควรเลย เพราะถ้าแผนเราดีจังหวะเราคมบางทีเราก็จะสามารถเอาชนะคนที่แรงก์สูงกว่าตัวเองได้แบบไม่ยากเย็นเลย
โดยเกมเพลย์หลัก ๆ จะเป็นการดวลแบบ 1V1 และก็แบบทีม 2V2 ครับผม สามารถดวลได้ทั้งกับคนอื่นและเพื่อนตัวเองเลย
เกมเพลย์ยังคงสไตล์ของแนว Tower Defense ออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม
สำหรับเกมนี้เราจะต้องจัดทีมของตัวเองออกมา (สูงสุดทีมละ 8 ตัวละคร) แล้วเข้าไปแข่งขันกับผู้เล่นอื่นและทำดาเมจใส่เมืองหรือป้อมปราการฝั่งตรงข้ามให้แตก โดยตัวเกมจะทำการสุ่มยูนิตให้เราลงสนามเหมือนจั่วไพ่ โดยจะให้ผู้เล่นมีตัวยูนิตออกมาให้เลือกครั้งละ 4 ตัวแบบสุ่ม และเราจะต้องใช้ค่าพลังงานในการเรียกยูนิตของเราออกมายังสนามตามตัวยูนิตที่เราต้องการเรียก บางตัวอาจจะใช้ 4 พลังงาน บางตัวอาจจะใช้แค่ 1 เท่านั้น (คิดง่าย ๆ ก็ตามความโหดของตัวละครเรานั่นแหละ) ตรงจุดนี้ก็ถือว่ายังคงสไตล์เกมเพลย์ของแนว Tower Defense ออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมซึ่งถ้าใครเคยผ่านเกมแนวนี้มาจะเข้าใจได้ไม่ยาก
แต่ทว่าการปล่อยยูนิตออกสู่สนามในเกมนี้ใช่ว่ากดปุ๊ปตัวละครเราจะเดินดุ่ม ๆ ออกมาเองนะ เพราะการปล่อยตัวยูนิตออกมาสู้ในเกมนี้จะให้อารมณ์เหมือนการยิงธนู เราจะต้องเลือกทิศทางการปล่อยตัวละครออกมาเอง ปล่อยสูงปล่อยต่ำปล่อยใกล้ปล่อยไกล เรียกได้ว่ามีความยืดหยุ่นในเกมเพลย์สูงมาก เราสามารถใช้จุดนี้ในการวางกลยุทธ์ชิงความได้เปรียบและวางแผนการเล่นได้หลากหลายรูปแบบเลยทีเดียว แต่ว่ายูนิตแต่ละตัวของเรานั้นจะมีระยะการปล่อยไม่เหมือนกันนะ คิดง่าย ๆ ก็ตัวไหนใหญ่ก็ปล่อยไกลไม่ได้เพราะหนักเกินแค่นั้นแหละ (ฮา)
ระบบ’ฟิสิกส์’เป็นเสน่ห์ของเกมนี้เลยก็ว่าได้
ผมต้องขยายความเพิ่มอีกนึงตรงการสร้างดาเมจของเกมนี้นะครับ สำหรับเกมนี้นั้นพอตัวละครเราถึงป้อมฝั่งศัตรูได้ ตัวละครเราจะไม่ได้ตีป้อมนะ แต่จะเป็นการระเบิดตัวเองทิ้งและสร้างดาเมจเลย ทำให้จุดประสงค์หลัก ๆ ของผู้เล่นคือทำยังไงก็ได้ให้ตัวละครเราไปถึงป้อมของศัตรูให้ได้ นั่นจึงทำให้ระบบฟิสิกส์ของเกมนี้เข้ามามีบทบบาทและทำให้เกมเพลย์มีความสนุกเยอะขึ้นอย่างมหาศาล อย่างที่บอกไปว่าการปล่อยตัวละครออกมาสู่สนามในเกมนี้จะเหมือนการยิงธนู นั่นจึงทำให้บางทีเราไม่จำเป็นต้องปล่อยยูนิตเพื่อสร้างดาเมจเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เรายังสามารถยิงยูนิตของเราออกมาเพื่อขัดขวางไม่ให้ยูนิตของฝั่งตรงข้ามถึงป้อมเราได้ด้วย นอกจากนี้ยังมีองค์ประกอบของฟิสิกส์อื่น ๆ ที่อาศัยการใช้ร่วมกับยูนิตแต่ละตัวอีกมากมายที่ถ้าให้อธิบายคงไม่หมดไม่สิ้นและจะทำให้บทความนี้ยืดยาวเกินไป (ฮา) เอาเป็นว่าระบบฟิสิกส์ของเกมนี้ทำออกมาได้ดีมาก ทำให้เกมนี้ดูมีสีสันและเล่นสนุกขึ้นเยอะมาก เต็มสิบไม่หัก
ทีมดีมีชัยไปกว่าครึ่ง
สำหรับการจัดทีมในเกมนี้ถือว่าทำออกมาได้สมดุลดีไม่ได้สร้างความเหลื่อมล้ำสำหรับสายฟรีและสายเติมสักเท่าไหร่นัก ด้วยความที่เงื่อนไขของเกมที่เราต้องวางแผนแค่ว่าทำให้ตัวละครเราไปถึงป้อมศัตรูให้ได้ก็พอ ซึ่งตัวละครที่เกมให้มาฟรี ๆ ก็สามารถทำแผนเหล่านั้นให้เกิดขึ้นได้จนเอาชนะตัวโหด ๆ ของอีกฝ่ายได้มานักต่อนักแล้ว ไม่จำเป็นต้องเปย์หนักขนาดที่ต้องงมหาตัวเทพ ๆ มาใส่ทีมถึงจะพอสู้ได้ เพราะงั้นการจัดทีมจะช่วยให้แผนการของเราเป็นไปได้มากยิ่งขึ้น ตัวไหนคอยสกัดศัตรู ตัวไหนใช้ผลักดัน ตัวไหนโจมตีทางอากาศ ทำไหนเน้นขัดจังหวะ ซึ่งตรงจุดนี้ต้องอาศัยการทดลองเล่นตัวละครที่เราสุ่มได้มาดูไปเรื่อย ๆ เพื่อที่จะได้เข้าใจว่าแต่ละยูนิตมันทำงานยังไง แม้จะต้องมีการเรียนรู้อยู่บ้างแต่ก็ไม่ได้ยากเกินความเข้าใจนัก
ปล.สำหรับการได้รับยูนิตใหม่ ๆ เพิ่ม ส่วนมากจะได้จากการเปิดไข่หรือก็เหมือนระบบที่เราคุ้นเคยกันดี กาชา ยังไงล่ะ!!
การอัปเกรดจะช่วยให้แผนของเราประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น
แต่ถึงผมจะพูดว่าเกมนี้เน้นการอาศัยกลยุทธ์เป็นหลัก แต่ก็อย่าลืมว่าถ้าทหารดียังไงก็ได้เปรียบกว่าเสมอ และถึงแม้คุณจะเป็นผู้เล่นสายฟรีหรือเป็นคนดวงกุดได้แต่ตัวซ้ำ ๆ ก็ไม่เป็นไร เพราะการได้ตัวซ้ำกันบ่อย ๆ เราสามารถนำมาอัปเกรดให้ตัวละครที่เหมือนกันเก่งขึ้นได้ เผลอ ๆ จะโชคดีกว่าคนที่เปิดได้ตัวโหดแต่เปิดได้แค่ตัวเดียวด้วย เพราะการเปิดได้ตัวธรรมดาบ่อย ๆ อาจจะทำให้เราสามารถอัปตัวนั้นจนโหดและกลายเป็นเดอะแบกของทีมเลยก็ได้ และยิ่งเราอัปเกรดยูนิตในทีมเรามากแค่ไหน โอกาสที่เราจะประสบความสำเร็จตามกลยุทธ์ที่เราวางไว้ก็จะยิ่งมีมากตาม ไม่ว่าจะเป็น HP ที่อึดขึ้นหรือการทำดาเมจต่อป้อมแรงขึ้น
สรุปแล้วนี่คือเกมแนว PVP Tower Defense ที่มีความเป็นตัวเองชัดเจน ด้วยระบบฟิสิกส์ที่นำเสนอออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมทำให้ตัวเกมค่อนข้างมีความยืดหยุ่นสูงมาก สามารถปรับสไตล์การเล่นได้หลากหลายรูปแบบเลย และที่สำคัญเกมนี้แทบจะไม่ค่อยเจอความเหลื่อมล้ำของผู้เล่นสายฟรีและสายเติมมากนัก แม้ผู้เล่นสายเติมจะยังคงมีความได้เปรียบอยู่บ้างก็เถอะ แต่ก็ใช่ว่าสายฟรีจะหมดโอกาสเอาชนะได้เลยเพราะท้ายที่สุดแล้วนี่คือเกมที่อาศัยสกิลเพลย์และกลยุทธ์ของผู้เล่นแต่ละคนพอสมควร นั่นจึงทำให้หากคุณต้องการจะเล่นเกมนี้ให้เก่งและสนุกนั้นอาจจะต้องใช้เวลาให้คุ้นชินและเรียนรู้ระบบต่าง ๆ เยอะพอสมควร แต่ก็ไม่ได้ยากขนาดนั้นเพราะตัวเกมจะค่อย ๆ ทำให้คุณเข้าใจระบบทีละนิดจนเล่นเป็นในที่สุด สรุป สนุก ท้าทาย ภาพสวย เกมเพลย์ยอดเยี่ยม
สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ที่ iOS / Androi
พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส