Our score
7.1[รีวิวเกม] Metal: Hellsinger บู๊แหลกถล่มนรกตามจังหวะเพลงเฮฟวี่เมทัลสุดบ้าคลั่ง!!
จุดเด่น
- เพลงประกอบดี แอ็กชันสนุก
- เป็นการนำเกม FPS Shooting และ Rhythm มาผสมกันได้อย่างลงตัว
- เหมาะสำหรับคนอยากเล่นเกมเอามันไม่ต้องคิดอะไรมาก
จุดสังเกต
- บอสไฟต์ทำออกมาได้ค่อนข้างน่าเบื่อและไม่หลากหลาย
- มีบางด่านที่บีทกับเพลงแอบเหลื่อมกันอยู่บ้าง
นี่น่าจะเป็นเกมแนว Rhythm ที่ทำให้อาดีนารีนในตัวผมสูบฉีดที่สุดตั้งแต่เคยเล่นเกมแนวนี้มาเลยก็ว่าได้ ไม่น่าเชื่อว่าการนำเกมแนวดนตรีมาผสมเข้ากับเกม FPS Shooting จะก่อให้เกิดเกมเพลย์รูปแบบใหม่ที่บ้าระห่ำได้ขนาดนี้ แม้นี่จะไม่ใช่เกมแรก ๆ ที่นำเสนอเกมในรูปแบบนี้เพราะตัวผมเคยผ่านเกม BPM: Bullet Per Minute ที่เคยออกมาในปี 2020 มาแล้ว แต่ด้วยซาวน์ประกอบของ Metal: Hellsinger ที่ปกคลุมด้วยเพลงแนวเฮฟวี่เมทัลทำให้เกมนี้ยิ่งทวีความเดือดยิ่งขึ้นไปอีก
Metal: Hellsinger – Raw Gameplay Video
ภายในเกมนี้เราจะได้รับบทเป็นเทพนามว่า The Unknown แต่ทว่าวันหนึ่งเธอได้ถูกขโมยเสียงของตัวเองไป และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดเรื่องราวสุดระห่ำไล่ฆ่าล่าล้างบางนรกเพื่อตามทวงเสียงของตัวเองกลับคืนมา โดยเป้าหมายที่เธอจะต้องจัดการคือผู้ปกครองนรกนามว่า The Judge
โดยรวมนี่ก็เป็นอีก 1 เกมที่มีสตอรี่ไปงั้น ๆ เพื่อแค่ให้ตัวละครของเรามีเหตุผลในการออกไปต่อสู้เท่านั้น ถ้าในแง่ของการดำเนินเรื่องคือแทบจะไม่มีอะไรเลยนอกจากต่อสู้ไปเรื่อย ๆ แต่ก็นะเพราะจุดขายของเกมนี้มันใช่สตอรี่ซะเมื่อไหร่กันล่ะ
บู๊แหลกจริง แต่ต้องตามจังหวะเพลง
หลังจากที่ดูตัวอย่างเกมเพลย์ไปหลายคนคงคิดในใจว่าเกมนี้น่าจะเป็นเกมเน้นยิงแหลกแจกกระสุนที่คล้ายกับเกม DOOM แน่นอน แต่บอกเลยว่าคุณเข้าใจผิดไปไกลเลยล่ะ จริงอยู่ว่าเกมนี้บู๊แหลกจริงแต่ทว่าการออกแอ็กชันภายในเกมนี้จำเป็นที่จะต้องเคลื่อนไหวให้ตรงกับจังหวะเพลงที่บรรเลงอย่างเมามันตลอดการเล่นด้วย ไม่ว่าจะเป็นการยิงปืน เปลี่ยนกระสุน กระโดด แดชหลบ หรือแม้แต่การทำ Finish ศัตรูที่ติดสตัน
ทำให้เกมนี้มีความยากอยู่ในตัวพอสมควร เพราะใน 1 บีตของเพลง เราจะสามารถเลือกการออกแอ็กชันได้แค่อย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้เลยที่จะรับมือกับสถานการณ์ตรงหน้าอย่างไร จะหลบหรือจะยิงสวน นอกจากนี้หากเรากดพลาดออกแอ็กชันไม่ตรงบีทนอกจากจะทำให้แอ็กชันบางอย่างออกไม่ได้แล้ว ความต่อเนื่องของเกมเพลย์เราก็จะติดขัดพอสมควรทำให้อาจจะพลาดท่าโดนโจมตีบ่อย ๆ เช่นการแดชของเกมนี้เราจะสามารถแดชได้รัว ๆ หากกดตรงจังหวะ แต่หากกดพลาดเราจะสามารถแดชได้ครั้งเดียวและต้องรอบีตต่อไปถึงจะสามารถแดชได้อีกรอบ
เพลงเฮฟวี่เมทัล แค่เข้ามาฟังเพลงก็มันแล้ว
แม้คุณจะไม่ใช่คนที่เป็นคอเพลงแนวเฮฟวี่เมทัล คุณก็สามารถเล่นเกมนี้ได้สบายมากหากมองว่าเพลงในเกมก็เปรียบเสมือนเพลงประกอบที่จะเพิ่มอารมณ์ร่วมให้กับคุณตอนเล่นเกมนี้ให้มันยิ่งขึ้น นอกจากนี้เพลงต่าง ๆ ที่ใส่เข้ามาในเกมนี้ก็เป็น Original Metal Song ที่แต่งขึ้นใหม่ทั้งหมดเพื่อใช้สำหรับเกมนี้ด้วย และการันตีความมันด้วยชื่อศิลปินเมทัลมากมายที่เข้ามาร่วมกันทำเพลงให้กับเกมนี้ เรียกว่าถ้าคุณเป็นขาร็อกแค่ได้เข้ามาฟังเพลงก็คือคุ้มแล้ว
ปืนหลายประเภท ที่เหมาะสมต่างสถานการณ์
สำหรับเกมนี้ตัวเกมจะมีอาวุธมากมายให้เราหามาเล่นได้จากการตะลุยด่านไปเรื่อย ๆ ซึ่งแต่ละอาวุธก็จะมีดีไซน์การใช้งานที่แตกต่างกันออกไปให้เหมาะสมกับแต่ละสถานการณ์และบีทเพลงที่หลากหลายภายในเกม เช่นปืนคู่จะสามารถทำดาเมจได้ต่อเนื่อง 1 นัด 1 บีต เพียงแต่ต้องแลกมากับการเปลี่ยนกระสุนที่นาน หรือปืนหน้าไม้ระเบิดที่สามารถทำดาเมจ AOE ได้กว้างแต่มีกระสุนน้อยเป็นต้น นั่นจึงทำให้ผู้เล่นต้องคิดให้ดีก่อนหยิบเลือกอาวุธก่อนเข้าไปเล่น แนะนำว่าให้เลือก 2 ชิ้นที่คิดว่ามั่นใจที่สุด หรือยืดหยุ่นต่อการใช้งานที่สุดก่อนเริ่มด่าน นอกจากนี้แต่ละปืนก็ยังมีสกิลติดตัวที่แตกต่างกันอีกด้วยนะเออ
บอสไฟต์ค่อนข้างน่าผิดหวัง
ภาพรวมของเกมค่อนข้างถูกอกถูกใจสาย FPS Shooting อย่างผมแทบจะทั้งหมดแต่สำหรับผมดันมาตกม้าตายตรงบอสไฟต์นี่แหละ ที่ดีไซน์บอสมันซ้ำเหมือนกันแทบจะทุกด่านเปลี่ยนแค่ท่าโจมตีของบอสเท่านั้น และบอสเกมนี้ถือว่ากระจอกมากแต่ที่เล่นแล้วรู้สึกยากคือบอสมันชอบเสกลูกน้องมารุมเราซะมากกว่า มันเลยไปยากตรงลูกน้องที่เยอะไม่ใช่ตัวบอส นี่ถ้าดีไซน์บอสให้มีวิธีรับมือที่ครีเอตกว่านี้หน่อยจะเป็นอะไรที่ลงตัวมาก ไม่ใช่แค่เพิ่มความยากด้วยการแค่ใส่มอนมาเยอะ ๆ แค่นั้น กลายเป็นว่าผมชอบสู้กับศัตรูระหว่างทางมากกว่าสู้กับบอสซะอีก
ข้อสังเกต
สำหรับเกมนี้ภาพรวมจะเป็นการตะลุยด่านและในแต่ละด่านก็จะมีดนตรีประกอบที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งในช่วงแรก ๆ ผมไม่ค่อยมีปัญหาอะไรนัก แต่พอเล่นไปสักพักกลับรู้สึกว่าเพลงกับบีตที่เราต้องกดให้ตรงมันไม่ค่อยไปด้วยกันซะอย่างงั้น ถ้าอธิบายให้เห็นภาพคือหูของเราฟังแล้วรู้สึกว่าจังหวะกระเดื่องกลองลงนี่แหละคือบีตที่ถูกกดแล้วติด Perfect แน่นอน แต่พอลองกดออกแอ็กชันเท่านั้นแหละมันกลับไม่ใช่ บีตมันไปลงกับเสียงเครื่องดนตรีอื่นซะอย่างงั้น ซึ่งถ้าคนเล่นดนตรีน่าจะเข้าใจดี เพราะกลองจะเป็นตัวกำหนดจังหวะเป็นหลัก ซึ่งจากที่เล่นมาหลายด่านส่วนใหญ่จังหวะบีทกับกลองจะไปในทิศทางเดียวกันเสมอ แต่บางเพลงกลับไม่ใช่ จึงต้องมานั่งปรับตัวกันใหม่ทุกครั้งที่เริ่มด่านใหม่ ทำให้อยู่ดี ๆ เกมก็ตึงมือขึ้นในส่วนที่ไม่จำเป็นซะอย่างงั้น
สรุป
สำหรับเกมนี้ถ้าถามว่าเล่นยากไหม ? ในมุมมองของผมก็ต้องบอกว่าอยากให้มันยากหรือง่ายก็ได้ตามจุดมุ่งหมายของคนเล่นซะมากกว่า ถ้าคุณคิดว่าแค่เข้ามาเล่นเอามัน เน้นยิง ฟังเพลง เกมมันก็จะง่าย เพราะคุณอาจจะไม่ต้องโฟกัสในการกดในติด Perfect อะไรขนาดนั้น เพราะต่อให้เรากดได้ BAD หรือ Cool ตัวละครเราก็ยังสามารถออกแอ็กชันได้อยู่ดีเพียงแต่คะแนนมันน้อย แต่หากคุณคิดจะเล่นเก็บคะแนนแข่งกับคนอื่นเกมนี้มันก็จะยากขึ้นมาแบบก้าวกระโดดเลยล่ะ เพราะนอกจากจะต้องกดให้ติด Perfect แล้ว คุณยังต้องพยายามหลบทุกการโจมตีของศัตรูให้ได้เพื่อรักษา Hit-Streak หรือก็คือตัวคูณคะแนนของคุณนั่นแหละ
แต่สำหรับผม ผมมองว่าเกมนี้เล่นสนุกเลยแหละ แค่ได้เข้ามาเล่นได้เข้ามาลั่นกระสุนตามจังหวะเพลงเฮฟวี่เมทัลคือเป็นอะไรที่บันเทิงสุด ๆ แถมไม่ต้องมานั่งซีเรียสกับสตอรี่หรือ Puzzle อะไรให้ปวดหัวเลย เน้นบู๊แหลกถูกใจสายเล่นเกมเอามันแน่นอน นอกจากนี้เกมนี้ยังมีให้โหลดมาเล่นสำหรับชาว Xbox Game Pass ด้วยนะ ใครที่สมัครรายเดือนไว้ก็แวะไปโหลดมาเล่นกันมัน ๆ ได้ แนะนำเลย มัน!!
พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส