[รีวิวเกม] Rune Factory 3 Special ตำนานปลูกผักทำไร่รวมร่างกับ RPG
Our score
8.0

Rune Factory 3 Special

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์ปลูกผักกับ RPG ผสมได้ลงตัว
  2. ระบบแอ็กชัน RPG ที่สนุกมีอะไรให้ทำเยอะ

จุดสังเกต

  1. กราฟิกอัปเกรดจากต้นฉบับไม่มากเท่าที่ควร
  2. ระบบเมนูดูยุ่งยากไปหน่อย

เกมแนวปลูกผักทำไร่ เป็นหนึ่งในแนวเกมยอดนิยมสำหรับแฟนเกมทั่วโลกรวมทั้งแฟน ๆ ชาวไทยด้วย โดยเกมที่ถือเป็นเบอร์ 1 คือซีรีส์ Harvest Moon แต่หนึ่งในซีรีส์ที่เหมือนเป็นภาคสปินออฟที่โด่งดังแบบเงียบ ๆ คือ Rune Factory ที่สร้างจากค่ายเดียวกัน และเป็นแนวลูกผสมระหว่างแนวปลูกผักและ RPG ที่เพิ่งจะมีการออกภาค 4 ไป

และล่าสุด Rune Factory กลับมาอีกครั้งกับภาค 3 ที่ลงท้ายชื่อภาคว่า Special ในเวอร์ชันภาษาอังกฤษ ทำให้แฟนเกมชาวไทยได้เล่นแบบอ่านออกเสียทีหลังจากได้ออกเวอร์ชันภาษาญี่ปุ่นไปแล้วก่อนหน้านี้ และก็ตามชื่อที่มันไม่ใช่ภาคใหม่แต่เป็นการนำภาค 3 ที่ออกบน Nintendo DS มาปรับภาพใหม่ให้ดูดีขึ้นแต่ไม่เข้าขั้นการรีเมก วางขายใหม่บน Nintendo Switch และ PC

ส่วนเรื่องราวใน Rune Factory 3 Special ยังคงเหมือนกับภาคหลัก ตัวเอกจะเป็นมนุษย์จากเผ่า Micah ที่มีความสามารถในการแปลงร่างเป็นมอนสเตอร์ได้ อย่างไรก็ตามด้วยเหตุการณ์บางอย่างทำให้เขาตื่นขึ้นมาในหมู่บ้านลึกลับและไม่สามารถจำอะไรได้เลย ทำให้เขาต้องออกค้นหาความจริงและฟื้นความทรงจำ แน่นอนว่าจุดเด่นอยู่ที่การสานสัมพันธ์กับตัวละครอื่นเช่นสาว ๆ ที่มีมาให้เราเลือกจีบเพียบ

กราฟิกปรับพอประมาณแต่ยังดูเชย

อย่างที่บอกไปว่าภาค 3 แบบพิเศษใส่ไข่ ไม่ได้ดูดีแบบที่เรียกว่ารีเมก เป็นการหยิบยกเอาภาพบนคอนโซลพกพา NDS มาปรับเปลี่ยนสัดส่วนหน้าจอให้เข้ากับทีวียุคใหม่ และยังปรับความชมชัดให้อยู่ในระดับ HD เท่านั้นไม่ได้เป็นการสร้างใหม่หมด แต่ก็มีการปรับให้หน้าจอที่ของเดิมจะแสดงผลพร้อมกัน 2 จอบน NDS ปรับมาแสดงผลบนหน้าจอเดียว

อย่างไรก็ตามคัตซีนที่เป็นการ์ตูนก็ยังคงมีแถมปรับให้เป็น HD แล้ว ทำให้กราฟิกดูไม่เชยจนเกินไป และยังช่วยในการเล่าเรื่องราวในเกมพอสมควร แต่บอกตรง ๆ ว่ากราฟิกถือว่าปรับน้อยเกินไปหน่อย ทำให้โดยรวมภาพในเกมมันยังคงดูเชยอยู่พอสมควร เหมือนเกมแนวปลูกผักแจกฟรีบนสมาร์ตโฟนในยุคนี้มากกว่า

เกมเพลย์ผสมผสาน 2 แนวได้ลงตัว

รูปแบบการเล่นจะแบ่งเป็นส่วนของปลูกผักทำไร่ ที่เกมเพลย์จะเหมือนกับ Havest Moon ที่ผู้เล่นต้องจับจอบไปพรวนดินและหว่านเมล็ดพืชแล้วรดน้ำ พอได้ผลผลิตมาก็เอาไปขายเพื่อหารายได้ แต่ความดีงามคือความลื่นไหลทำออกมาได้ดีมาก ทำให้เราสามารถทำกิจกรรมได้อย่างรวดเร็วกว่าเดิม ใครที่ไม่ค่อยชอบเกมแนวปลูกผักเพราะมันดูช้า แนะนำว่าให้ลองเพราะเกมเพลย์ปรับให้มีความรวดเร็วขึ้นจนดูไม่เชยแล้ว

ต่อเนื่องด้วยฉากในเมืองที่มีอะไรให้สำรวจมากมาย และทุกอย่างปรับให้รวดเร็วไม่น่าเบื่อ แน่นอนว่ามีตัวละครมาให้เราสานสัมพันธ์เพื่อทำเนื้อเรื่องและสาว ๆ มาให้เราจีบด้วย ข่าวดีคือเนื่องจากมันมีการผสมความเป็น RPG ทำให้เนื้อเรื่องดูยิ่งใหญ่กว่าเกมแนวปลูกผักทั่ว ๆ ไปทำให้ผู้เล่นมีอะไรให้ทำมากกว่าเดิม ใครเป็นสายเสพเนื้อเรื่องต้องชอบแน่

ระบบ RPG ที่หลากหลาย

เกมเพลย์อีกส่วนคือแอ็กชัน RPG ที่เข้าใจง่ายไม่ยุ่งยากเพราะผู้เล่นสามารถบังคับตัวละครเดินไปโจมตีศัตรูโดยตรงได้เลย และยังมาพร้อมกับท่าไม้ตายเทพ ๆ เพียบเพราะตัวละครหลักของเราเป็นเผ่าที่สามารถแปลงร่างได้ทำให้มีท่าให้ใช้มากมาย แต่ก็ต้องอัปเกรดเลเวลก่อน นอกจากนี้ยังสามารถสานต่อเป็นคอมโบเทพ ๆ ได้ด้วยทำให้มันดูเป็นแอ็กชัน RPG ที่เข้ากับเกมเพลย์ยุคใหม่ที่ต้องการอะไรที่รวดเร็ว และทำให้การเล่นสนุกมากขึ้น

อีกส่วนที่ทำให้เกมสนุกมากขึ้นคือฉากและดันเจี้ยนที่ใส่เข้ามาให้เล่นมาพอตัว และยังมาพร้อมกับความหลากหลายผู้เล่นจะได้สำรวจภูมิประเทศที่แตกต่างตลอดเกม และยังมาพร้อมกับความท้าทาย เพราะว่าศัตรูในเกมมีความโหดพอตัวหากเราไม่ได้อัปเกรดค่าพลังให้ดีแล้วเลือกฉากที่มีศัตรูเลเวลสูงเกินไป ผู้เล่นอาจโดนศัตรูธรรมดาโจมตีจนตายได้อย่างง่ายดาย

อย่างไรก็ตามหากผู้เล่นอัปเกรดตัวละครให้สมดุล รวมทั้งใช้อาวุธให้ถูกประเภทก็จะผ่านไปได้แบบไม่หัวร้อนมากนัก อย่างไรก็ตาม Rune Factory 3 Special ยังมีข้อเสียอยู่เพราะในส่วนของระบบเมนูทำออกมาได้ไม่ค่อยดี เพราะมันเป็นการปรับเปลี่ยนจากการแสดงผล 2 หน้าจอบน DS มายำรวมในหน้าจอเดียวทำให้การกดเข้าเมนูซับซ้อนไปหน่อย ทำให้เวลาเรียกไอเทมออกมาทำได้ไม่ลื่นไหลเท่าที่ควร

การกลับมาของ Rune Factory 3 Special บน Nintendo Switch และ PC ถือว่ามีความสนุกให้สัมผัสพอตัว แม้ว่าโดยรวมมันจะอัปเกรดไม่มากก็ตาม ใครไม่เคยเล่นต้นฉบับบน DS มาก่อนจะไปหามาเล่นก็ถือว่าเหมาะสมเพราะคุณจะได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ แต่หากเคยเล่นต้นฉบับมาก่อนจะหามาเล่นก็ไม่ถือว่าผิด เพราะมันยังคงมีความสนุกในรูปแบบที่ปรับให้ดูดีขึ้นรวมทั้งมีความลื่นไหลมากกว่าเดิม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส