Our score
7.7

Monster Hunter Stories

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์ RPG เทิร์นเบส ที่รวดเร็วและสนุก
  2. มอนสเตอร์ให้ใช้งานหลากหลาย
  3. มีอะไรให้ทำเยอะมากกว่าแค่ต่อสู้

จุดสังเกต

  1. สิ่งที่เพิ่มเข้ามาน้อยไปหน่อย
  2. กราฟิกดูเชยไปนิดเมื่อเทียบกับมาตรฐานเกมยุคนี้
  • กราฟิก

    7.4

  • เพลงประกอบ

    7.5

  • เกมเพลย์

    8.0

  • ความคุ้มค่า

    7.5

  • ภาพรวม

    8.0

สำหรับแฟนตัวจริงของซีรีส์ล่าแย้ ‘Monster Hunter’ นอกจากภาคหลักคงจะรู้จัก ‘Monster Hunter Stories’ ภาคพิเศษที่ทาง Capcom ได้เปลี่ยนแนวเกมมาเป็น เทิร์นเบส RPG แบบใส่คำสั่งออกวางขายบน 3DS คอนโซลพกพาของปู่นินก่อนในปี 2016 และหลังจากนั้นก็มีการสร้างภาค 2 ลงบน Nintendo Switch และคอนโซลอื่นด้วย

โดย ‘Monster Hunter Stories’ ภาคแรกถูกนำกลับมาขายใหม่อีกครั้งในรูปแบบรีมาสเตอร์ลงคอนโซลอย่าง PS4, Nintendo Switch, PC และสมาร์ตโฟนระบบ ios และ Android ก็มีให้เล่น ซึ่งเป็นการรีมาสเตอร์ปรับภาพให้ดูดีขึ้น ไม่ได้เป็นการรีเมกใหม่ ตรงจุดนี้อาจจะเป็นข้อสังเกตแรกของแฟน ๆ ตัวจริงที่เคยเล่นมาแล้ว เพราะอาจจะไม่ค่อยคุ้มนัก

ส่วนเรื่องราวในเกมจะเล่าผ่านคัตซีน ที่เริ่มต้นจากหมู่บ้าน Hakum ของตัวเอกถูกโจมตีจาก “Nargacuga” ที่ถูกครอบงำโดย Black Blight และมีชาวบ้านมากมายที่เสียชีวิตจากการโจมตีครั้งนี้ และหลังจากนั้น 1 ปี หมู่บ้านได้เริ่มฟื้นตัว แต่ภัยร้ายจาก Black Blight กลับมาอีกครั้งทำให้ตัวเอกต้องออกค้นหาความจริง ไปพร้อมกับน้องแมวคู่หู Navirou และต้องออกไปหามอนสเตอร์มาร่วมทีมไปพร้อมกันด้วย

กราฟิกปรับให้คมชัดขึ้น

ขึ้นชื่อว่าเป็นภาครีมาสเตอร์ทำให้ภาพใน ‘Monster Hunter Stories’ ปรับให้คมชัดขึ้น และเนื่องจาก 3DS ไม่สามารถแสดงผลเป็น HD ได้เพราะความละเอียดหน้าจอไม่ถึงระดับนั้น ทำให้หากเอาภาพไปเทียบกับของเดิมมันต่างกันเยอะ แต่ความจริงภาพบน 3DS ถือว่าทำออกมาดีอยู่แล้วแค่จอแสดงผลเป็น HD ไม่ได้เท่านั้น ทำให้การมาครั้งนี้โดยรวมอาจจะดูไม่แตกต่างมากนัก แต่โดยรวมกราฟิกพอ ๆ กับภาค 2 แต่รายละเอียดของฉากจะไม่ได้ดูดีเท่า

ส่วนเพลงประกอบก็เหมือนเดิมไม่เปลี่ยน ที่มาแนวทางเกม ‘Monster Hunter’ ไม่ว่าจะเป็นเพลงประกอบที่มีความคล้ายกับต้นฉบับ และเสียงประกอบที่แทบจะยกมาจากภาคหลักครบ ๆ ที่ต้องชมคือมีการลงทุนพากย์เสียงใส่เข้าไปเหมือนเดิม แม้ว่าตัวเอกจะไม่ได้มีเสียงพากย์ก็ตาม เพราะผู้สร้างต้องการให้ตัวเอกมีบุคลิกที่ไม่ชัดเจน เพื่อเป็นตัวแทนของผู้เล่นเองที่คล้ายกับเกมดังอย่าง ‘Dragon Quest’ หรือ ‘Zelda’

เกมเพลย์เทิร์นเบสที่ไม่น่าเบื่อ

อย่างที่บอกไปว่ามันเปลี่ยนแนวจากแอ็กชัน RPG ไปเป็นการใส่คำสั่งเทิร์นเบส ที่จะมีตัดเข้าฉากต่อสู้ และจะเห็นศัตรูเป็นตัวบนฉากแผนที่เลย สำหรับคนที่ไม่เคยเล่นต้นฉบับอาจจะคิดว่ามันเชย แต่ความจริงแล้ว Capcom พยายามใส่ความเป็นแอ็กชันเข้าไปจนเกมสนุกไม่น่าเบื่อ เพราะเราจะไม่ได้มีแค่การกดปุ่มใส่คำสั่งแล้วมองตัวละครโจมตีกันเท่านั้น

เพราะฉากต่อสู้ในเกม ‘Monster Hunter Stories’ ในส่วนของการสั่งโจมตีจะใช้ระบบ “เป่ายิ้งฉุบ” ที่มีการแพ้ทางกัน โดยผู้เล่จจะเลือกโจมตีได้ทั้งแบบ โจมตีด้วยการใช้พลังที่รุนแรง, สายเน้นความเร็ว และเน้นเทคนิค ซึ่งศัตรูก็จะมีการเลือกแบบเดียวกับเรา และเมื่อตัดเข้าฉากต่อสู้ก็จะมาลุ้นว่าใครจะใช้อะไร ซึ่งแต่ละอย่างมันแพ้ทางกันแบบการเล่นเป่ายิ้งฉุบ เช่นสายใช้เทคนิคจะแพ้ทางสายใช้พลัง ทำให้การเล่นมีการลุ้นตลอดไม่น่าเบื่อ และมีระบบเพิ่มความเร็วในฉากต่อสู้ด้วยยิ่งทำให้มันดูไม่เชย

ระบบมอนสเตอร์ในเกมไม่เหมือนภาคหลัก

ส่วนอีกจุดเด่นของซีรีส์นี้คือระบบมอนสเตอร์ ที่เปลี่ยนจากการออกไล่ล่าตามภารกิจ มาเป็นการออกค้นหาไข่แล้วนำมาฟักไข่ให้เป็นตัว แล้วนำมาใช้งานเป็นเพื่อนร่วมทีมต่อสู้กับมอนสเตอร์ด้วยกัน และระบบการหาก็เข้าใจง่ายมาก เพราะไม่มีอะไรยุ่งยากแค่หาไข่ให้เจอแล้วนำมาต่อสู้เพื่ออัปเกรดเลเวลได้เลย ทำให้การเล่นสนุกกว่าเดิมเพราะนอกจากภารกิจหลักแล้วยังมีไข่ตัวเทพ ๆ ที่ซ่อนอยู่ในฉากมากมายให้เราค้นหาด้วย

และในฉากต่อสู้จะมีค่าพลังหลักที่ใช้ร่วมกันเป็นรูปหัวใจถ้าตรงจุดนี้หมดเกมจะโอเวอร์ และจุดที่เหมือนกับเกม ‘Pokemon’ คือการต่อสู้กับผู้เลี้ยงมอนสเตอร์ด้วยกันเองเหมือนการท้าประลองของเทรนเนอร์ ส่วนอีกจุดที่ต้องเตือนคือความยากในเกมที่สูงพอสมควร เพราะแม้แต่ศัตรูที่เดินอยู่ในฉากปรกติก็ตบเราตายได้ง่าย ๆ ซึ่งส่วนนี้เหมือนกับภาคหลักอยู่แล้ว ทำให้เราต้องออกค้นหามอนสเตอร์ตัวเทพ ๆ มาร่วมทีมและอัปเกรดทั้งเลเวลและอาวุธเครื่องป้องกันให้ดี ซึ่งส่วนนี้เป็นข้อดีและกลายเป็นเสน่ห์ของเกมล่าแย้ด้วย

และนอกจากมันจะมาช่วยต่อสู้แล้ว ผู้เล่นสามารถใช้ท่าไม้ตายพิเศษร่วมกับมอนสเตอร์ที่อยู่ในทีมเพื่อโจมตีศัตรูได้รุนแรงมาก แต่ก็ต้องเก็บค่าพลังก่อน นอกจากนี้ในส่วนของฉากแผนที่มอนสเตอร์แต่ละตัวจะช่วยในการเล่นได้ด้วยเช่นการขึ้นไปขี่มันเป็นยานพาหนะ และยังมาพร้อมความสามารถพิเศษเช่นกระโดดไปยังที่สูงได้ หรือบางตัวก็บินได้ทำให้เราต้องออกไปค้นหาตัวที่มีความสามารถพิเศษเพื่อเปิดทางไปต่อ

มีอะไรให้มากกว่าแค่ต่อสู้

เกมมีอะไรให้ทำเยอะมากเพราะไม่ได้มีแต่ฉากหลักที่เป็นโลกกว้าง ๆ เท่านั้น ยังมีหลากหลายดินแดนรอให้เราไปสำรวจ และยังมีการค้นหาไอเทมเพื่อนำมาใช้งานเช่นหาสมุนไพรแปลก ๆ เพื่อนำมาผสมทำยา และยังมีการค้นหาแร่หายากเพื่อนำมาตีอาวุธเทพ ๆ อย่างไรก็ตามแม้จะมีฉากกว้างมากแต่การเดินทางทำได้อย่างรวดเร็วเพราะมีระบบวาร์ปทำให้เราเดินทางได้เร็วขึ้น เพียงแต่ว่าเราต้องเคยเดินทางไปมาก่อนแล้วเท่านั้น ทำให้ตัวเกมดูไม่เชย

การกลับมาอีกครั้งของ ‘Monster Hunter Stories’ ฉบับปรับภาพใหม่แม้อาจจะไม่ได้ยกระดับอะไรมากมายนอกจากเปลี่ยนความคมชัด แต่เนื่องจากเกมเพลย์ที่มีความลื่นไหลมาตั้งแต่ต้นฉบับแล้วทำให้การหยิบมาเล่นอีกครั้งยังคงสนุกและดูไม่เชย แต่หากคุณเคยเล่นต้นฉบับบน Nintendo 3DS มาก่อนแล้วอาจจะไม่คุ้มที่จะเล่นอีกรอบนักเพราะสิ่งที่เพิ่มมาน้อยไปหน่อย แต่หากไม่เคยเล่นมาก่อนแนะนำให้ไปหามาลองคุณจะพบกับเกม RPG ที่ระบบอาจจะดูเชยแต่พอเล่นแล้วลื่นไหลสนุกและมีอะไรให้ค้นหามากมาย