เชื่อว่าผู้เล่น PlayStation 5 ทุกคนต้องเคยเล่นเกม Astro’s Playroom กันแน่นอน เพราะเป็นเกมติดเครื่องเพื่อโชว์ความสามารถของจอย DualSense แบบเต็ม ๆ แต่ถึง Astro’s Playroom เป็นเกมแถมก็ไม่ใช่เกมไก่กา มีลูกเล่นและรายละเอียดอย่างดีจนทำให้น้อง Astro กลายเป็นขวัญใจและมาสคอตของ PlayStation ไปได้ และเมื่อภาคต่ออย่าง Astro Bot ประกาศเปิดตัวและเตรียมวางขายในวันที่ 6 ก.ย. เราก็ไม่พลาดโอกาสไปทดลองเล่นเกมเวอร์ชันเดโมมาเล่าให้แฟน BT และ TGS ฟังกันครับ

ยาน DualSense ที่พาเราไปที่ต่าง ๆ

รูปแบบการเล่น

ลักษณะการเล่นของ Astro Bot นั้นไม่แตกต่างจาก Astro’s Playroom ครับ ถ้าเล่นจนคุ้นเคยแล้วก็เล่นภาคใหม่ได้ทันที การควบคุมหลัก ๆ มีวิ่ง กระโดดพร้อมปล่อยเลเซอร์ที่เท้า ต่อย แล้วก็ดึง แต่จุดที่แตกต่างจากภาคเดิมคืออาวุธพิเศษในแต่ละฉากที่หลากหลาย ทำให้รูปแบบการเล่นในแต่ละฉากแปลกใหม่มาก เช่นอาวุธที่เราพบในเดโมคือ

อาวุธเสริมเป็นจรวดบูสต์ติดหลังรูปหมาบูลด็อก ให้พุ่งชนบล็อกบูลด็อกและโจมตีศัตรูได้
  • จรวดติดหลังสำหรับบูสต์ชนพื้นที่ที่แตกได้ ก็ทำให้เราต้องเล่นแบบมีจังหวะลอยตัวกลางอากาศเยอะ
  • อุปกรณ์ตัวพองให้ลอยได้ ทำให้มีอิสระในการลอยแบบ 3 มิติในฉาก
  • มือกบที่ต่อยแล้วยืดได้เหมือนลูฟี่ มีท่าโจมตีแบบลูฟี่เลย

แล้วเกมเพลย์ของภาคนี้ สามารถเล่นได้เร็วกว่าภาค Astro’s Playroom เพราะไม่ต้องส่องทุกซอกทุกมุมเพื่อสำรวจเหมือนที่ภาคก่อนชอบเอาของไปซ่อนในที่แปลก ๆ ต้องส่องหน้าผาทุกจุด ต้องหยุดแล้วดูรอบตัวเรื่อย ๆ ภาคนี้แค่ไล่เก็บเพื่อนกับเก็บจิกซอว์ให้ครบก็พอ ซึ่งถ้าหาไม่เจอก็เดินกลับไปเก็บได้ (เป็นส่วนใหญ่)

แต่ภาคนี้เราไม่ได้เก็บอุปกรณ์เสริมของ PlayStation เหมือนภาคก่อนแล้ว ทำให้ฟิล nostalgia หายไปเหมือนกัน

บอสยักษ์ องค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ของเกมแนวนี้ที่สนุก

เกมแนว Platformer ที่สนุกต้องมี Boss Fight ตัวใหญ่อลังการ แน่นอนว่า Astro Bot จัดเต็มเรื่องนี้ครับ ภาคที่แล้วยังไม่ได้บอสที่ตัวใหญ่แบบนี้เลย แถมยังมีรูปแบบการโจมตีหลากหลาย ต่อสู้กันยาว ๆ หลายเวฟหลายร่าง คอเกมแนวนี้สนุกแน่นอน

ส่วนใครที่ต้องการความยาก แบบยากมาก เกมก็ยังมีด่านเสริมที่โคตรยาก คอเกมสาย Timing เป๊ะ ห้ามกระโดดพลาด พลาดทำผิดจังหวะ น่าจะชอบในความ Hardcore ของด่านเหล่านี้

เรื่องราวสั้น ๆ

เป็นเกม Astro ต้องมีคอสเพลย์เป็นตัวละครในค่าย PlayStation !

เรื่องราวอย่างคร่าวเท่าที่เรารู้จากเดโมที่ไม่มีซีนเรื่องราวให้ดูมากนักคือยาน PlayStation ของเราแตก เพื่อนเลยกระจายไปทั่ว เราเลยต้องไปตามหาเพื่อนให้ครบในดาวต่าง ๆ ซึ่งขับยาน DualSense ออกบิน แล้วในเพื่อนที่เราตามหา ก็จะมีตัวพิเศษ VIP ที่คอสเพลย์เป็นตัวละครจากเกมของ PlayStation ด้วย ดูทรงแล้วก็น่าจะมาทุกเกม

สรุปนี่คือเกม Mario บนแพลตฟอร์ม PlayStation ที่ได้ภาพสวย ลูกเล่นเยอะ มีด่านง่ายให้เล่นชิล ๆ และด่านโคตรยากให้ท้าทาย เหมาะทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ถ้าคุณชอบเกมภาคแรก หรือชอบเกมมาริโอแบบ 3 มิติ ไม่ควรพลาดครับ เกมออก 6 ก.ย. 2024 นี้นะ