Our score
7.8

Doraemon Dorayaki Shop Story

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์แนวจำลองการเปิดร้านขนมที่สนุก เล่นจนลืมเวลา
  2. ตัวละครจากโดราเอมอน และผลงานของ Fujiko Fujio มากันเกือบครบ

จุดสังเกต

  1. กราฟิกดูเชยไปหน่อยสำหรับคนที่ชอบภาพสวย ๆ
  2. พอปลดล็อกทุกอย่างครบก็ขาดความท้าทายที่จะเล่นต่อ
  • กราฟิก

    6.0

  • เกมเพลย์

    8.5

  • ความคุ้มค่า

    8.5

  • ภาพรวม

    8.0

ทุกวันนี้เกมที่มีการนำการ์ตูนดังมาสร้างถือว่ามีคุณภาพดีกว่ายุคก่อนมาก ๆ เพราะว่าผู้สร้างเริ่มที่จะรู้ว่าต้องสร้างแบบไหนถึงจะโดนใจแฟน ๆ รวมทั้งมีการปรับแต่งรูปแบบให้เหมาะสมโดยไม่เสียของและไม่โดนด่า ทำให้เวลามีการประกาศสร้างเกมจากการ์ตูนดังมักจะเป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่ชอบเล่นเกมแนวนี้

และล่าสุดมีการเปิดตัว ‘Doraemon Dorayaki Shop Story’ เกมที่นำเอาการ์ตูนในตำนานของโลกอย่าง โดราเอมอน มาสร้างเป็นวิดีโอเกมแนวจำลองการเปิดร้านโดรายากิรวมทั้งขนมญี่ปุ่น ฟังดูธรรมดาแต่อย่างน้อยมันก็มีการลงทุนแปลเป็นภาษาไทยเต็มรูปแบบ ถือว่าสำหรับแฟนเกมชาวไทยน่าจะอยากเล่นทันทีที่เปิดตัว โดยเกมวางขายบน Nintendo Switch และ PC

โดยเรื่องราวใน ‘Doraemon Dorayaki Shop Story’ จะเริ่มจากความต้องการเปิดร้านขนมโดราเอมอนและเพื่อน ๆ และความโดดเด่นคือการมาของหนังสือวิเศษที่จะเชื่อมต่อโลกของ ฟูจิโกะ เอฟ ฟูจิโอะ (Fujiko F. Fujio) รวมเข้าด้วยกัน ทำให้ในเกมนี้ไม่ได้มีแค่โดราเอมอนเท่านั้น ยังมีทั้ง ปาร์แมน, ตำรวจกาลเวลา, คิเตเร็ทสึ เจ้าหนูนักประดิษฐ์ และอีกมาหมายหลายสิบเรื่องและตัวละครนับร้อยตัวมาให้เราสัมผัส แฟนตัวจริงต้องชอบแน่นอน

กราฟิกย้อนยุคแต่ดูดีนะ

ภาพในเกมอาจจะไม่ได้โดดเด่นสำหรับคนที่อยากเห็นภาพสวย ๆ แบบเกม ‘Doraemon Story of Seasons’ คงต้องผิดหวัง เพราะมันมาแนวพิกเซลแบบเกมในอดีต และผู้สร้างเหมือนตั้งใจให้มันย้อนยุคไม่ได้ดูดีเหมือนกับเกมยุคใหม่ที่ใช้ภาพกราฟิกแนวนี้ ทำให้มันยิ่งดูเชยเข้าไปใหญ่ แต่แบบนี้แหละทำให้เกมเพลย์ลื่นไหลอย่างมาก เพราะเกมเพลย์ในฉากจะมีตัวละครออกมาพร้อมกันจำนวนมาก ทำให้มันลื่นไหลไม่มีกระตุก เพราะหากทำกราฟิกให้สวยกว่านี้ภาพในเกมน่าจะกระตุกหนักแน่

ส่วนเพลงประกอบไม่ได้มาแบบย้อนยุคตามกราฟิกของเกม เพราะเกมมีดนตรีที่เหมือนกับเกมยุคใหม่ แต่เพลงที่แต่งออกมาทำได้เรียบ ๆ เพื่อให้เข้ากับแนวของเกมที่มาแนวจำลองการเปิดร้านอาหาร ที่ไม่ได้มีแอ็กชันที่จำเป็นต้องทำเพลงให้ตื่นเต้นเร้าใจ แต่ที่น่าผิดหวังเล็กน้อยคือไม่มีการใส่เพลงธีมโดราเอมอนเสริมเข้ามา และไม่มีเสียงพากย์ใส่เข้ามาด้วย

เกมเพลย์เปิดร้านขนม

รูปแบบการเล่นหลัก ๆ เราต้องเริ่มจากการสร้างร้านขนมญี่ปุ่นที่ไม่ได้มีแค่โดรายากิเท่านั้น ซึ่งต้องสร้างตั้งแต่ชั้นวางขนม, ที่นั่งกิน และจุดบริการต่าง ๆ รวมทั้งต้องตกแต่งให้สวยงาม โดยผู้เล่นสามารถปรับแต่งขนมได้ตามใจ แน่นอนว่าต้องเสียเงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในส่วนต่าง ๆ ซึ่งจะได้มาจากการขายขนม แล้วชนิดของขนมจะค่อย ๆ ปลดล็อกออกมา

ประเด็นแรกคือการทำขนมออกมาวางขายคือ ผู้เล่นต้องค้นหาส่วนผสมมาผลิตเป็นขนมหลากหลายชนิดมาวางขายในร้านไม่ใช่มีแค่โดรายากิ ยังมาพร้อมกับไอศกรีม, โมจิ, และอีกหลายประเภทที่จะค่อย ๆ ปลดล็อกออกมา และนอกจากการค้นหาวัตถุดิบมาสร้างเป็นขนมแสนอร่อยแล้วเรายังต้องตกแต่งจานให้น่าทานเพื่อเพิ่มค่าพลังและอัปราคาเพิ่มได้อีก

นอกจากนี้การค้นหาวัตถุดิบในการสร้างของกินจะมีทั้งแบบซื้อในร้านค้าที่ใช้เงิน และออกไปค้นหานอกสถานที่ ซึ่งเกมสร้างมาเป็นการผจญภัยในโลกที่อยู่ในการ์ตูนโดราเอมอน ที่เราต้องส่งตัว Copy ของเราไปหาของซึ่งระหว่างค้นหาก็จะพบกับอุปสรรคเช่นศัตรูที่เราต้องกำจัดก่อนถึงจะเดินทางไปต่อได้ ส่วนเกมเพลย์ในฉากต่อสู้จะมาแนว RPG เทิร์นเบสแบบเรียบง่าย นอกจากนี้ยังมีส่วนที่เราต้องศึกษาค้นคว้าเพื่ออัปเกรดให้คะแนนความน่ากินเพิ่ม และมันจะส่งผลต่อราคาขาย และมีการเอาไปลงประกวดเพื่อชิงรางวัลด้วย

การสร้างร้านขนมที่หลากหลายเล่นจนลืมเวลา

และในส่วนของการสร้างร้านก็มาแนวทางเกมที่จำลองการเปิดร้านอาหารทั่วไป แต่จะไม่ได้ลงลึกในรายละเอียดของการผลิตอาหาร แต่จะเน้นส่วนของการบริหารร้านค้าเราจะต้องสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกเข้าไปในร้านให้พอกับความต้องการ เช่นที่โต๊ะนั่งทานในร้านที่มีมาให้หลายแบบ และปรับแต่งได้หลายแนวเช่นอยากให้มาแนวญี่ปุ่น หรือแนวย้อนยุค และยังมีหลุดโลกไปถึงการสร้างให้หลุดออกมาจากหนังอวกาศเลยก็มีและมันส่งผลต่อคะแนนความพอใจของลูกค้าด้วย

นอกจากนี้ยังเสริมด้วยการใส่สิ่งแปลก ๆ ที่ช่วยดึงดูดลูกค้าให้เข้าร้านและเพิ่มความพอใจให้กับลูกค้าเช่นการสร้างหุ่นยนต์ยักษ์ไว้กลางร้านเพื่อเรียกลูกค้า และส่วนการปลดล็อกสิ่งของก็จะทำได้ทั้งจากการใช้เงินที่ได้จากการขายขนม และยังมีค่า F ที่ได้จากลูกค้าและการแข่งขัน รวมทั้งยังมีเหรียญอนาคตที่เอาไว้ซื้อของวิเศษจากโลกอนาคตด้วย เรียกว่าผู้เล่นต้องวางแผนจัดเรียงสิ่งต่าง ๆ ในร้านค้าให้เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าให้ดี เพราะเวลาคนเข้าร้านพร้อมกันจำนวนมากมันจะยุ่งวุ่นวายมาก แม้เกมเพลย์ในส่วนการทำอาหารผู้เล่นจะไม่ได้เล่นก็ตาม

แน่นอนว่าจะมีการอัปเกรดร้านระดับของร้านค้าเมื่อทำตามเงื่อนไขที่กำหนด เช่นคะแนนของร้านค้า และเอาชนะการแข่งขันทำขนม รวมทั้งการให้คณะกรรมการเข้ามาชิมขนมที่ร้านแล้วให้ผ่านที่ตรงส่วนนี้ไม่ได้ตัดสินแค่รสชาติเท่านั้น เราต้องสร้างบรรยากาศร้านให้ตรงกับความต้องการถึงจะผ่าน และยังต้องปลดล็อกตัวละครในโลกของ Fujiko F. Fujio ให้ครบด้วย ซึ่งจุดนี้ไม่ได้ทำได้ง่าย ๆ บางตัวละครต้องใช้หลายขั้นตอนและใช้ไอเทมรวมทั้งเงินจำนวนมากถึงจะได้มา

เกมเพลย์โดยรวมถือว่าสนุกหากได้เล่นแล้วจะติดจนแทบจะลืมเวลากันได้ง่าย ๆ เพราะจะมีอะไรคอยท้าทายผู้เล่นให้ปลดล็อกตลอด เช่นการอัปเกรดร้านที่ทำให้มันใหญ่และหลากหลายได้อย่างไม่น่าเชื่อ และการมีระบบออนไลน์ไว้โชว์สถิติของผู้เล่นได้ด้วย อย่างไรก็ตามเมื่อเล่นไปจนปลดล็อกหมดเกมเพลย์จะขาดความท้าทายไปแม้จะยังเล่นต่อได้เรื่อย ๆ แต่คาดว่าจะมีการอัปเกรด DLC เนื้อเรื่องเพิ่มมาให้เล่นกันในอนาคต

โดยรวมแล้ว ‘Doraemon Dorayaki Shop Story’ เป็นเกมจำลองการเปิดร้านขนมที่ทำออกมาได้ดี แม้กราฟิกจะดูเชยแต่เกมเพลย์ลื่นไหลไม่มีสะดุด ทำให้เราสามารถอยู่กับมันรวดเดียวได้หลายชั่วโมงจนลืมเวลา และข้อดีสุด ๆ คือการแปลภาษาไทยทำให้เข้าใจเนื้อเรื่องได้เต็ม 100% แถมราคาขายก็ไม่แพงด้วยใครเป็นแฟนโดราเอมอนไม่ควรพลาด