Our score
8.0[รีวิวเกม] Eastern Exorcist เกมปราบปีศาจ ภาพเสียงสไตล์จีนสุดละเมียด
จุดเด่น
- ภาพและดนตรีประกอบดี
- คุมธีมสไตล์จีนทั้งลายเส้น ดนตรี และรายละเอียดต่าง ๆ ในเกมได้ดี
- องค์ประกอบ Action RPG ที่ครบครัน
จุดสังเกต
- เกมสั้น จบไว น่าจะยังลงรายละเอียดเพิ่มได้อีก
- การต่อสู้บอสที่มีวิธีรับมือใกล้เคียงกันหมด ขาดความท้าทาย
Eastern Exorcist ปราบปีศาจไปกับหมอผีจีน
เมื่อประมาณเดือนที่แล้ว ทีมพัฒนาเกมสัญชาติจีน Wildfire Game และ Bilibili ได้ปล่อย Eastern Exorcist แบบ Early Access ลงใน Steam หลังจากดูตัวอย่างเกมแล้วรู้สึกถูกอกถูกใจกับภาพ 2D สไตล์จีนและแนว action RPG แบบเดินข้าง (side-scrolling) ประกอบกับได้ดูช่อง The Moof รีวิวเล่นเกมนี้ จึงเอาเข้ามาอยู่ในลิสต์เกมที่ต้องเล่น และกดซื้อมาโดยไม่ลังเล
ภาพเสียงดี เนื้อเรื่องไม่ขี้เหร่
จุดเด่นหลัก ๆ ของเกมนี้คือภาพลายเส้นจีนแนว 2D และดนตรีประกอบที่เป็นสไตล์อุปรากรจีนที่ทำได้กลมกล่อม เป็น first impression ที่ประสบความสำเร็จ (อย่างน้อยก็กับตัวเองนี่แหละ) เรียกได้ว่ามีเอกลักษณ์ชัดเจนส่งผ่านประสบการณ์ต่อผู้เล่นได้ลงตัว ขอชม
ส่วนเนื้อเรื่องนั้น วางที่มาที่ไปได้ค่อนข้างโอเค เราจะได้เข้าใจทัศนคติและจิตใจของตัวละครเอกตั้งแต่ต้น ๆ ผ่านการตัดสินใจที่ผิดพลาด นำไปสู่การสูญเสียและการเดินทางของเขาเอง จะขอเล่าอย่างคร่าวมาก ๆ (กลัวสปอยล์) คือ เราจะได้สวมบทเป็นมือปราบปีศาจ หรือหมอผี(จีน) ที่ฝึกฝนอยู่ในสำนักมือปราบ วันดีคืนดีถูกส่งไปปราบปีศาจเป็นกลุ่มแล้วเกิดเหตุให้คนในกลุ่มถูกฆ่าไปเกือบหมด จึงถูกอาจารย์ขับออกจากสำนักให้ออกเดินทาง ตัวเอกของเราก็เลยหอบเถ้ากระดูกของเพื่อนที่ตายมาด้วย แล้วตั้งภารกิจว่าจะพาพวกเขากลับบ้านเกิด และอุปสรรค(ปีศาจ)ที่ต้องเจอระหว่างการเดินทางก็คือบททดสอบที่เราต้องฝ่าฟันไปจนกระทั่งถึงจุดหมาย จึงสามารถสรุปแนวของเกมนี้ได้ว่าเป็น action RPG + adventure ที่มาในรูปแบบ 2D side-scrolling นั่นเอง
การต่อสู้ที่มีรายละเอียดอย่างเพียงพอ
ในการเดินทางของเราจะเป็นการเดินด้านข้างทำภารกิจ ต่อสู้กับปีศาจต่าง ๆ ที่พบเจอระหว่างทาง มีภารกิจหลักและภารกิจรองซึ่งจะมีรางวัลเป็นแต้มอัปสกิล รวมไปถึงการปลดล็อกสกิลที่ใช้ในการต่อสู้ ซึ่งสกิลพวกนี้หากเราทำเควสต์และปลดล็อกได้ เราสามารถนำแต้มที่ได้จากเควสต์ต่าง ๆ มาเลือกอัปสายสกิลที่เราต้องการได้ จุดนี้ช่วยให้การต่อสู้ของเรามีลูกเล่นหลากหลาย และมีมิติมากขึ้น
การต่อสู้จะมีเทคนิคหลักครอบจักรวาลมาให้ คือการปัดป้องและตอบโต้ ผู้เล่นจึงต้องพยายามจับจังหวะของบอสในแต่ละตัวเพื่อปัดป้องและตอบโต้กลับ รวมถึงกดใช้สกิลที่เราอัพเอาไว้เพื่อเพิ่มความได้เปรียบในการต่อสู้ ซึ่งตรงนี้ขอบอกเลย ว่าหากเรากะจังหวะไม่แม่นพอ ต่อให้เป็นปีศาจระดับต่ำ ก็ทำเราตายได้เหมือนกัน เกมนี้จึงเป็นเกมที่อาศัยจังหวะในการต่อสู้ค่อนข้างมากทีเดียว
ดีเทลจีน ๆ ที่มีเสน่ห์
จุดเด่นเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่สังเกตได้คือองค์ประกอบต่าง ๆ ในเกมที่รักษาธีมหมอผีแบบตะวันออกเอาไว้ เช่นจุด checkpoint ของเกมนี้จะมีลักษณะเป็นศาลเจ้าที่จะสามารถแวะซื้อของ อัปสกิล และฟื้นพลังได้ (ประมาณโรงเตี๊ยมในเกม RPG แนวจีนนั่นแหละ)
อีกอย่างคือ ทุกครั้งที่ตีปีศาจจนเลือดหมดหลอด ปีศาจจะมีสถานะล้ม ตอนนั้นจะเป็นโอกาสที่เราสามารถทำการปัดเป่า (dispel) หรือส่งวิญญาณได้ในระยะเวลาหนึ่ง ถ้าหมดเวลาก่อน ปัดเป่าไม่ทัน ปีศาจก็จะลุกกลับขึ้นมาอีก ก็ต้องโจมตีกันอีกรอบ นับเป็นหนึ่งในเสน่ห์ที่ดึงเอาธีมหลักมาใช้ให้เป็นประโยชน์
สรุปแล้ว
แม้ภาพเสียงจะค่อนข้างทำได้ดี การคุมธีมก็ไม่เลว แต่ก็มีข้อด้อยอยู่บ้าง เพราะเกมนี้ค่อนข้างสั้น เล่นจบไว แถมยังเป็น Early Access ที่มีเควสต์รองให้ทำแค่บทแรกเท่านั้น พอบทต่อ ๆ ไปจะเหลือแต่เควสต์หลัก ทำให้เล่นแล้วรู้สึกไม่เต็มอิ่ม ฉากและสถานที่ก็ไม่ได้มีรายละเอียดให้ตัวละครมีปฏิสัมพันธ์เท่าไรนัก ส่วนตัว cut scene ยังมีการใช้ซ้ำอยู่บ้าง
และในการต่อสู้ แม้การมีเทคนิคปัดป้องและตอบโต้มาให้ จะช่วยให้ผู้เล่นที่พอฝึกหรือจับจังหวะได้สามารถใช้เป็นข้อได้เปรียบในการต่อสู้ แต่ก็กลายเป็นจุดลดความท้าทายของเกมลง เพราะแม้จะเจอปีศาจไม่ซ้ำกัน แต่วิธีการต่อสู้ที่ใช้กับแต่ละตัวแทบไม่ต่างกันเลย อาศัยเทคนิคปัดป้องและตอบโต้นี้ก็แทบจะเพียงพอ สกิลและสายสกิลที่อัปกันมากลายเป็นตัวช่วยเสริมเสียมากกว่า
แต่อย่างไรก็ดี เกมนี้เป็นเกมหนึ่งที่ให้ความสุนทรีย์ทางการเล่นที่แม้การต่อสู้จะไม่ได้มีความหลากหลายเท่าเกมลักษณะเดียว ๆ กันอย่าง Dark Souls หรือ Sekiro แต่ก็คุมธีม วางบรรยากาศ และให้รายละเอียดต่าง ๆ มามากเพียงพอที่จะทำให้เล่นสนุก คุ้มราคาเกม
เรื่องและภาพ : Perapun Vichitkraivin , bilibili on Steam
เรียบเรียง : Nisa S.
ดาวน์โหลด
พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส