[รีวิวเกม] Devil Book เกมมือถือ MMORPG ลายเส้นวาดมือ มีตัวละครให้เล่นเพียบ
Our score
7.9

[รีวิวเกม] Devil Book เกมมือถือ MMORPG ลายเส้นวาดมือ มีตัวละครให้เล่นเพียบ

จุดเด่น

  1. ภาพลายเส้นวาดมือมีเอกลักษณ์ ดีไซน์ตัวละครหลากหลาย น่ารัก
  2. ให้บรรยากาศเกม MMORPG 2D ยุคเก่านิด ๆ
  3. ระบบจัดทีมน่าสนใจ อัปเกรดตัวละคร คัสตอมรูปลักษณ์ได้
  4. ผสมผสานระบบแบบเกม PC และเกมมือถือได้ค่อนข้างลงตัว

จุดสังเกต

  1. ระบบยังมาไม่ครบ
  2. ระบบออโต้ต่าง ๆ ทำให้รู้สึกง่าย จนเบื่อในบางที
  3. พอสร้างทีมรวมตัวละครที่หลากหลายอาชีพได้ การพึ่งพา มีปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่นอื่นในเกมลดลง ขาดเสน่ห์เกม MMORPG

Devil Book เกม MMO ลายเส้นการ์ตูนวาดมือสุดน่ารัก

Devil Book เป็นเกมมือถือแนว MMORPG ที่เปิดให้บริการในสโตร์ญี่ปุ่นเมื่อปีที่แล้ว และมีเวอร์ชันภาษาอังกฤษเซิร์ฟเวอร์ Global ให้ได้เล่นกันเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา ล่าสุดเปิดให้บริการในสโตร์ไทยทั้ง iOS และ Android แล้ว ด้วยความเป็นสาวกเกมแนว MMO และเห็นว่าภาพน่ารัก พรีวิวระบบก็ดูง่ายดี เลยโหลดมาทดลองเสียหน่อย

กราฟิกลายเส้นวาดมือ 2D สุดคิ้วท์ แอบคลาสสิก

ต้องยอมรับว่าเกมนี้มีอาร์ตเวิร์กที่น่ารักน่าเล่นพอสมควร ตัวเกมจะมีลักษณะแบบลายเส้นวาดมือ 2D แล้วบวกกับดนตรีประกอบ ให้บรรยากาศเกม MMORPG แบบ 2D ยุคเก่า ๆ เลยนะ ไม่ว่าจะเป็น TS ONLINE หรือ TRICKSTER ฉาก ตัวละคร NPC และมอนสเตอร์ต่าง ๆ ออกแบบมาเป็นสไตล์จิบิ น่ารัก

ในส่วนของ UI (User Interface) ก็ออกแบบมาค่อนข้างเป็นมิตรกับผู้เล่นทั้งมือใหม่และแฟนเกม MMO เมนู ตัวเลือก Shortcut ไอเทมต่าง ๆ วางไว้ในจุดที่คุ้นเคย ใช้งานง่าย ตัวละครสามารถคัสตอมได้พอสมควร ตรงนี้เดี๋ยวค่อยพูดถึง โดยรวมกราฟิกทำได้โอเคเลย

การเล่นแบบจัดทีม

เกมนี้จะต่างจาก MMORPG ที่คุ้นหน้าคุ้นตาตรงที่ ในเกมมีตัวละครที่แตกต่างอาชีพ แตกต่างรูปลักษณ์ให้เลือกใช้มากมาย โดยแรกเริ่มจะมีมาให้ 2 ตัว แล้วเราสามารถสุ่มกาชาปองหาตัวละครเพิ่มอีกได้เรื่อย ๆ เราสามารถจัดทีมได้สูงสุด 3 ตัวละคร โดยทั้ง 3 ตัวละครนี้จะสามารถเลือกขึ้นมาต่อสู้ได้ทีละตัว จึงเป็นการเลือกสลับตัวสู้ไปมา (ไม่ใช่ปาร์ตี้ใช้งานพร้อมกัน 3 ตัวละคร)

อาชีพในเกมมีให้เลือกมากมาย ทั้ง Knight (น่าจะเหมือนแทงก์) Fighter Hunter และ Magician และมีดีไซน์ตัวละครที่มีเอกลักษณ์แตกต่างกันไป โดยหากเราเลือกมาใส่ทีม ก็ไม่ต้องกลัวว่าต้องคอยกดใช้งานทุกตัวเพื่ออัปเลเวล เพราะไม่ว่าเราจะใช้ตัวไหนสู้หรือเก็บเลเวล ตัวที่อยู่ในทีมก็จะได้ค่าประสบการณ์ไปด้วย

นอกจากนั้นตัวละครจะมี “ธาตุ” ติดมา แต่มันไม่ใช่ระบบแพ้ทางธาตุ ดิน น้ำ ลม ไฟ เหมือนที่เกมอื่น ๆ นิยม แต่กลับเป็นสัญลักษณ์เป่า ยิง ฉุบ เสียนี่ โดยจะมี ค้อน กรรไกร กระดาษ แพ้ทางตามกติกาที่เราเล่นกันมาแต่เด็กนั้นแหละ หากเราใช้ตัวที่ชนะทางมอนสเตอร์ การโจมตีของเราก็จะรุนแรงขึ้นนั่นเอง

ในส่วนของเกมเพลย์ เกมนี้เล่นง่ายมาก มีระบบออโต้เควสต์ เดินเอง ตีมอนสเตอร์เองได้ สบาย ๆ เพียงแต่เราต้องคอยกดรับ-ส่งเควสต์เอง นอกนั้นระบบออโต้เควสต์จัดให้หมด

อัปเกรดตัวละครได้หลากหลาย

เกมนี้มีระบบอัปเกรดตัวละครค่อนข้างเยอะทีเดียว ไม่ใช่แค่เลเวล เราสามารถหาของใส่ อาวุธ อัปเกรดได้ สามารถปลดล็อกสกิลหลัก อัปเกรดสกิล เปิดกาชาหาตัวซ้ำมาอัปเกรดตัวละครปลดล็อกสกิลพาสซีฟ ซึ่งเกรดตัวละครก็จะมีตั้งแต่ C B A S และ SS เลยทีเดียว (ตรงนี้เหมือนอัปดาวตัวละครแหละ)

นอกจากนั้นเกมยังมี Costume ให้เปลี่ยนได้ด้วย โดยหาได้จาก Shop เงินจริง กาชาปอง ทำเควสต์เนื้อเรื่อง หรือทำกิจกรรม ตัวคอสตูมสามารถใช้ไอเทมย้อมสี เปลี่ยนส่วนต่าง ๆ ของชุด รวมถึงสีผมได้ตามใจ ตรงนี้ค่อนข้างชอบทีเดียว เพราะเกม MMO ที่กำหนดคาแรกเตอร์ตายตัวมาแล้ว ผู้เล่นย่อมต้องการคัสตอมให้ตัวละครที่เล่นมีความแตกต่างจากผู้เล่นอื่น ๆ

อ่อ แล้วคอสตูมนี้สามารถอัปเกรดได้ด้วย เพิ่มสเตตัสหรือพลังพิเศษให้ตัวละครได้นะ ของที่ใช้อัปเกรดก็คือหินวิญญาณของตัวละครนั้น ๆ ถ้ามีไม่พอ สามารถย่อยหินวิญญาณของตัวละครที่เราไม่ใช้มาเป็นหินทดแทนได้ในอัตรา 1 : 1 ส่วนหินทดแทนสามารถแปลงเป็นหินวิญญาณของตัวละครได้ในอัตรา 10 : 1

ผสมผสานสไตล์เกม RPG ในแบบมือถือ

เกมนี้มีดันเจี้ยนประจำวัน ดันเจี้ยนฟาร์มทอง ดันเจี้ยนฟาร์มค่าประสบการณ์ มีบอสให้ตีเอาไอเทมจำเป็นในการอัปเกรดตัวละครต่าง ๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นโหมดที่มีอยู่ในเกม RPG มือถืออยู่แล้ว บวกกับตัวเกม MMO ที่เป็นแมปเปิด สามารถไปตีมอนสเตอร์เก็บเลเวล มีเควสต์หลัก เควสต์รอง เควสต์ผจญภัยที่บอร์ดประกาศ โดยไม่อิงค่าพลังงานใด ๆ ส่วนตัวรู้สึกว่าตัวเกมผสมผสานการเล่น MMORPG บน PC กับเกม RPG มือถือได้ค่อนข้างลงตัวแล้ว

ในส่วนของปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่น ทำได้แค่แอดเพื่อน ชวนเข้าปาร์ตี้ แชต ไม่สามารถดีลแลกเปลี่ยนของกันได้นะ แต่ตัวเกมมีตลาดกลางอยู่ ตอนนี้ยังไม่เปิด เลยยังรีวิวไม่ได้ ซึ่งถ้าตลาดกลางเปิด น่าจะเป็นสีสันหนึ่งของเกม MMO เลยล่ะ

สรุปแล้ว

เป็นเกม MMORPG บนมือถือที่ภาพน่ารัก ให้กลิ่นอายเกม MMORPG ภาพ 2D สมัยเก่า (เสียงประกอบด้วย) ระบบและโหมดต่าง ๆ ค่อนข้างลงตัว เล่นง่าย ตัวละครเยอะ จัดทีมได้หลากหลาย คัสตอมตัวละครได้ด้วย

ข้อสังเกต ระบบต่าง ๆ ยังเปิดไม่ครบ เช่น ตลาดกลาง จึงยังเอาไอเทมลงขายระหว่างผู้เล่นไม่ได้ ตัวเกมเล่นง่ายก็จริง แต่เพราะออโต้ไปหมดจนรู้สึกขาดเสน่ห์และทำให้เบื่อได้ง่าย ๆ เลย ส่วนการจัดทีมที่เป็นจุดเด่น ก็ทำให้เกิดจุดด้อยได้เหมือนกัน เพราะพอเราสามารถเอาตัวละครไปกับเราทีเดียว 3 ตัวละคร ช่วงแรก ๆ จึงลดทอนโอกาสปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่นอื่น เพราะไม่ต้องพึ่งพาความสามารถของอาชีพอื่น (เรามีตัวละครในอาชีพที่จำเป็นให้สลับเล่นอยู่แล้ว) ขาดเสน่ห์ของเกม MMO ไปเหมือนกัน

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : milet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส