[รีวิวเกม] Airport INC. ยังบินไม่ได้ ก็มาเล่นเกมบริหารท่าอากาศยานแนว idle กันเถอะ
Our score
7.0

[รีวิวเกม] Airport INC. ยังบินไม่ได้ ก็มาเล่นเกมบริหารท่าอากาศยานแนว idle กันเถอะ

จุดเด่น

  1. เกมแนว idle เล่นง่าย
  2. จำลองการบริหารสนามบิน รายละเอียดดี
  3. ภาพสวย น่ารัก

จุดสังเกต

  1. เติบโตช้า รายจ่ายในเกมค่อนข้างสูง มีจุดให้ออกเกมไปรอเวลาบ่อย ๆ
  2. มีโฆษณาคั่นบ่อย และค่อนข้างนาน

Airport INC. IDLE AIRPORT TYCOON เกมแนว Simulation จำลองการบริหารกิจการท่าอากาศยานจาก Jet Toast ที่ให้คุณสวมบทเจ้าของสนามบิน และดำเนินกิจการในรูปแบบ idle เล่นง่าย ได้สาระ (ในระดับหนึ่ง) มาดูรายละเอียดกันเลย

เกมบริหารแนวตั้ง เล่นง่าย เน้นจิ้ม ๆ กด ๆ

เกมนี้มี UI รูปแบบแนวตั้ง การเล่นแบบเกม idle ทั่ว ๆ ไป ที่ตัวเกมจะมีไกด์ให้ก่อนว่ากิจการสนามบินนั้น มีอะไร ส่วนไหนที่ต้องบริหารจัดการบ้าง โดยจะมีระบบเควสต์ให้เราทำไปเรื่อย ๆ (จะได้ไม่รู้สึกเคว้งคว้างจนเกินไป) และทุกครั้งที่ทำเควสต์สำเร็จ เราจะได้แต้มมาอัปเกรดรูทการวิจัย ซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพต่าง ๆ ของสนามบินเรา เช่น รับจำนวนผู้โดยสารได้มากขึ้น ระยะเวลาในการดำเนินการแต่ละส่วนลดลง อะไรประมาณนี้

นอกจากนั้นจะยังมีพอปอัปอินเทอร์แอ็กทีฟเล็ก ๆ น้อยให้เล่นด้วย เช่น บางครั้งในสนามบินจะมีกระเป๋าที่ผู้โดยสารลืมไว้ ต้องคอยสังเกตและจิ้มเอาเข้า Lost&Found (แผนกหายได้คืน) เพื่อให้ได้คะแนนเควสต์ เป็นต้น

ส่วนสนามบินตั้งต้นของเราจะเป็นสนามบินในประเทศสหรัฐอเมริกา หากเล่นไปเรื่อย ๆ จะปลดล็อกสนามบินต่าง ๆ ทั่วโลกให้เราได้บริหารด้วย (ทำไมเรารวยขนาดนี้!!!) ซึ่งสิ่งที่เราต้องทำคือการบริหารกิจการ กอบโกยเงิน อัปเกรดดาวสนามบินให้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตัวเครื่องบินสามารถอัปเกรดจากเครื่องบินเล็กไม่กี่ที่นั่ง เป็นโบอิ้งลำใหญ่สุดหรูได้ด้วยนะ

รายละเอียดน่ารู้เกี่ยวกับสนามบิน

ที่ชอบคือ เกมนี้จะทำให้ผู้เล่นเห็นภาพรวมของระบบสนามบินอย่างคร่าว ๆ อาจไม่ละเอียดมาก แต่มีจุดใหญ่ ๆ ที่เราจะได้เรียนรู้ ตั้งแต่หน้าประตูสนามบิน จุดเช็กอิน โหลดกระเป๋า ซิเคียวริตี ไปจนถึงจุดสแกนตั๋วบอร์ดิง (อาจขาดพวกตรวจคนเข้าเมือง ขาเข้า-ออก) และยังแสดงขั้นตอนการขนถ่ายสัมภาระขึ้นเครื่อง รถขนส่ง-เติมน้ำมัน เอาง่าย ๆ ว่าตัวเกมแสดงให้เห็นงานสนามบินในภาคพื้นได้ในระดับหนึ่งเลย

นอกจากนั้น ในทุก ๆ ไฟลท์ที่เกิดขึ้น จะมีรายละเอียดแตกต่างกันไป เมืองปลายทางที่สุ่มไปเรื่อย ๆ โดยแสดงผ่านอักษรย่อสนามบินในระบบ IATA (International Air Transport Association) จำนวนผู้โดยสาร ปริมาณน้ำมัน และจำนวนสัมภาระ เรียกได้ว่า ช่วงโควิดนี้ที่เราบินไปต่างประเทศไม่ได้ แล้วมีอาการ “คิดถึงสนามบิน” เกมนี้ช่วยบรรเทาได้ในระดับหนึ่งเลย

การจะรวย ไม่ใช่เรื่องง่าย

ถ้าคิดว่าเกมนี้ จะปุบปับกิจการรุ่งเรือง รวยล้นฟ้า เล่นวันสองวันขยายสนามบินสามสี่เมือง คิดผิดจ้า แม้ตัวเกมมันจะมีลักษณะเป็นเกมจิ้ม ๆ กด ๆ เหมือนจะรวยได้ภายใจข้ามคืนก็เถอะ แต่ความจริงแล้วในการอัปเกรดในส่วนต่าง ๆ มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง และอัตราความเร็วในรายรับของสนามบินก็ไม่ได้มากขนาดจะมีเงินเป็นกอบเป็นกำขนาดนั้น ความจริงก็รายได้เยอะอยู่แหละ แต่รายจ่ายเยอะกว่า (ฮ่าฮ่า) มันทำให้การเป็นเศรษฐีในเกมนี้ไม่ง่ายเลย

แต่ตัวเกมก็มีระบบดูโฆษณาตามประสาเกมเล่นฟรีเพื่อแลกกับการดับเบิลรายได้ แลกกับบัฟอัตราความเร็วในการหาเงิน บลาบลาบลา เอาง่าย ๆ คือมีโฆษณาแทรกในหลายส่วนมาก ที่สำคัญคือ โฆษณานานเสียด้วยสิ นับเป็นจุดขัดใจที่รู้สึกว่าเหนื่อยจัง กว่าจะได้เงินมาสักก้อน แถมต่อให้คูณสองรายได้ ใช้แป๊บ ๆ ก็หมดด้วยนะ ก็เลยมีจุดที่ต้องออกเกมไปรอเวลาบ่อยมาก

สรุปแล้ว

เป็นเกม Simulation บริหารสนามบินที่มีรายละเอียดดี เล่นง่าย ไม่ซับซ้อน ภาพน่ารัก เหมาะเล่นฆ่าเวลา

จุดสังเกตคือ รายได้ไม่ค่อยสอดคล้องกับรายจ่ายเท่าไร เล่นแป๊บ ๆ เงินหมด ก็ต้องออกเกมรอเงินมา มีโฆษณาแทรกตลอด ละค่อนข้างนานด้วย (30 วินาทีแทบทั้งนั้น ยังไม่เจอ 15-20 วินาทีเลย)

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : milet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส