หากคุณเคยดูการ์ตูนญี่ปุ่นสุดคลาสสิก อย่างชินจังจอมแก่น อาจเห็นฉากที่ชินโนสุเกะกลั้วคอหลังกลับจากโรงเรียนอยู่บ่อย ๆ หรือแอนิเมชันญี่ปุ่นบางเรื่องก็มีฉากแนวนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งที่ญี่ปุ่นการกลั้วคอหลังกลับถึงบ้านเป็นวัฒนธรรมที่คนญี่ปุ่นหลายครอบครัวทำกันเป็นเรื่องปกติเพื่อป้องกันโรคหวัด

ในบทความนี้ Hack for Health เลยจะเอาเคล็ดลับสุขภาพง่าย ๆ และข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับการกลั้วคอเพื่อป้องกันโรคหวัดของคุณญี่ปุ่นมาฝากกัน

โรคหวัด (Common cold) เป็นการติดเชื้อไวรัสในระบบทางเดินหายใจส่วนบนที่ทำให้เป็นไข้ ตัวร้อน อ่อนเพลีย ปวดหัว คัดจมูก น้ำมูกไหล ไอ และเจ็บคอได้

ซึ่งประเทศไทยพบได้ตลอดทั้งปี แต่พบบ่อยขึ้นในช่วงหน้าฝนและหน้าหนาว เพราะอุณหภูมิต่ำทำให้เชื้อเติบโตได้ดีและลมแรงทำให้เชื้อแพร่กระจายได้มากขึ้น โดยทั่วไปอาการไม่รุนแรงและหายเองได้โดยไม่ต้องใช้ยาฆ่าเชื้อ

ทำไมการกลั้วคอถึงช่วยป้องกันโรคหวัดได้?

โรคหวัดนั้นเกิดจากไวรัส ซึ่งไวรัสนั้นมีขนาดเล็กสามารถยึดเกาะกับละอองฝอยสารคัดหลั่งและสามารถปลิวไปตามลมได้ เวลาที่เราหายใจเข้าหรืออ้าปากเพื่อพูดคุย ไวรัสพวกนี้สามารถเข้าไปเกาะที่ด้านหลังคอหรือด้านในโพรงจมูก และทำให้คุณเป็นหวัด

ซึ่งการกลั้วคอจะช่วยล้างเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคหวัดและอาจรวมถึงเชื้อโรคอื่น ๆ ที่เกาะอยู่บริเวณด้านในคอออกมา ทำให้ปริมาณของเชื้อลดลงและป้องกันการเกิดโรคหวัดได้

การกลั้วคอป้องกันโรคหวัดได้จริงไหม?

หากมองในแง่ของเหตุผล การกลั้วคอเพื่อนำเอาเชื้อโรคที่เกาะอยู่ที่คอออกมาก็ดูสมเหตุสมผลที่การกลั้วคอจะช่วยป้องกันโรคหวัดได้จริง แต่ในแง่ของข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ก็มีการยืนยันถึงเรื่องนี้ด้วย

การศึกษาชิ้นหนึ่งจากประเทศญี่ปุ่นได้ศึกษาในอาสาสมัครสุขภาพดีที่มีอายุระหว่าง 18–65 ปี จำนวน 387 คนในช่วงฤดูหนาว ซึ่งทีมวิจัยได้แบ่งคนออกเป็น 3 กลุ่ม คือ 1) กลุ่มที่ไม่ได้กลั้วคอ 2) กลุ่มที่กลั้วคอด้วยน้ำเปล่า และ 3) กลุ่มที่กลั้วคือด้วยน้ำที่ผสมโพวิโดนไอโอดีน (Povidone iodine) ที่เป็นสารฆ่าเชื้อ

โดยกลุ่มที่กลั้วคอทั้ง 2 กลุ่มจะต้องกลั้วคอ 15 วินาที/ครั้ง จำนวน 3 ครั้ง/วัน ทีมวิจัยได้ติดตามเป็นเวลา 60 วัน ภายหลังพบว่าคนที่กลั้วคอด้วยน้ำเปล่าป่วยมีอัตราการเกิดโรคติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน อย่างโรคหวัดลดลงอย่างมีนัยสำคัญที่ 17 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งหมายความว่าสามารถช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหวัดได้จริง ในขณะที่กลุ่มที่กลั้วคือด้วยน้ำที่ผสมโพวิโดนไอโอดีนและกลุ่มที่ไม่กลั้วคอเลยมีอัตราการเกิดอยู่ที่ 23.6 และ 26.4 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ

หากให้สรุป การกลั้วคอด้วยน้ำเปล่าไม่ได้ป้องกันโรคหวัดได้ทั้งหมด แต่ก็เป็นวิธีที่ง่ายและประหยัดขั้นสุดที่คุณสามารถทำเองได้ที่บ้านหรือเอาวิธีนี้ไปให้คนที่บ้านลองใช้ดู ยิ่งในช่วงหน้าหนาวหรือหน้าฝนที่โรคหวัดแพร่กระจายมากขึ้น แต่ก็ควรแน่ใจว่าน้ำก๊อกที่ใช้เป็นน้ำที่สะอาดด้วย นอกจากนี้ คนญี่ปุ่นยังล้างมือด้วยสบู่จนเป็นนิสัยด้วยเหมือนกัน ซึ่งเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ แต่ถึงอย่างนั้นก็ควรดูแลสุขภาพด้วยวิธีอื่น ๆ อย่างการสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ กินอาหารที่มีประโยชน์ และพักผ่อนให้เพียง

ที่มา: NIH, Mayo Clinic

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส