ความเครียดในที่ทำงานเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนต้องเจอ แต่คุณเคยเจอคนที่อวดเรื่องความเครียดเกี่ยวกับการทำงานบ่อย ๆ ไหม “งานนี้เครียดมากเลยนะ” “ได้งานเพิ่มอีกแล้ว แค่นี้ก็เยอะจะแย่” หรือ “แกลองมาเป็นฉันดูว่ามันเครียดขนาดไหน”

ฟังเผิน ๆ อาจเหมือนคนที่บ่นเรื่องงาน แต่คนจำนวนไม่น้อยเอาความเครียดจากภาระงานมาเป็นถ้วยรางวัลในการทำงาน แล้วเล่าให้คนอื่นฟังเพื่อแสดงถึงความทุ่มเทและการทำงานหนักมากกว่าคนอื่น มากกว่าการระบายให้เพื่อนร่วมงานฟัง ราวกับว่าความเครียด และภาระงานควรจะเป็นเรื่องปกติในที่ทำงาน

การอวดเรื่องงานยาก หรืองานเยอะเหมือนจะเป็นวิธีที่ทำให้รู้สึกว่าคุณทำงานเยอะ และมีความสามารถในการจัดการงาน แต่ในทางตรงกันข้าม การสำรวจ และการศึกษาจากมหาวิทยาลัยจอร์เจีย (University of Georgia) ที่นำโดยเจสสิกา โรเดลล์ (Jessica Rodell) พบว่าคนที่อวดเรื่องความเครียดในการทำงานจะทำให้เพื่อนร่วมงานรู้สึกว่าคนที่อวดดูมีความสามารถน้อยลง และเป็นที่ชื่นชอบน้อยลงแทน

ทีมของเจสสิกาได้ทำการสำรวจขึ้นในคน 360 คน เพื่อตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับความรู้สึกที่มีต่อเพื่อนร่วมงานสมมติ (Imaginary Co-worker) ที่ไปเข้าร่วมการประชุมในด้านความชื่นชอบ ความสามารถ และความรู้สึกอยากให้ความช่วยเหลือเรื่องงาน

โดยกำหนดให้เพื่อนร่วมงานสมมติที่ชอบอวดเรื่องความเครียดพูดถึงการประชุมสมมติว่า

  • ก็แค่งานอีกอย่างที่เพิ่มขึ้นมา จากงานที่ล้นมืออยู่แล้ว
  • แค่นี้ฉันก็เครียดจนไม่รู้จะเครียดยังไงแล้ว
  • คุณนึกไม่ถึงหรอกว่าฉันกำลังเจอกับอะไร

ซึ่งคนที่เข้าร่วมก็ให้คะแนนเพื่อนร่วมงานกลุ่มนี้ ทั้งในด้านความชื่นชอบ และด้านความสามารถในระดับต่ำ และผู้เข้าร่วมยังรู้สึกว่าไม่อยากให้ความช่วยเหลือเรื่องงานกับคนที่มีพฤติกรรมแบบนี้ด้วย

นอกจากนี้ทีมของเจสสิกายังได้เก็บข้อมูลจากคนอีก 218 คนที่เคยเจอกับเพื่อนร่วมงานที่ชอบอวดเรื่องความเครียดจากงานในชีวิตจริง ซึ่งพบว่าคนที่ทำงานกับคนกลุ่มนี้มีระดับความเครียด และภาวะหมดไฟ (Burnout Syndrome) ที่สูงกว่าคนทั่วไป

แต่ในขณะเดียวกัน การระบายความเครียดในเชิงของการพูดคุยกันระหว่างเพื่อนร่วมงาน หรือเพื่อนร่วมงานรับรู้ได้เองว่าเพื่อนร่วมงานอีกคนกำลังเครียดอยู่ไม่ได้ทำให้เกิดความรู้ไม่ชอบ ไม่อยากช่วยเหลือ หรือรู้สึกว่าคนนั้นไม่มีความสามารถ และไม่ได้รู้สึกเครียดตามเหมือนกรณีก่อนหน้า

โดยเจสสิกาได้ทิ้งท้ายไว้ว่า การอวดเรื่องความเครียดจากภาระงานที่มากเกินพอดี ไม่ได้ส่งผลแค่ให้ตัวคนที่อวดดูแย่เท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อเพื่อนร่วมงาน และสภาพแวดล้อมในการทำงานด้วย

ดังนั้น หากคุณเครียดเรื่องงาน อยากบ่นแค่ไหน อาจจะต้องคิดวิธีในการสื่อสารให้มากขึ้นเพื่อที่คุณจะได้ระบายความเครียด โดยที่ไม่ทำให้เพื่อนร่วมงานรู้สึกอึดอัดหรือกดดันตามไปด้วย