โรงพยาบาลกรุงเทพ ในเครือบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือที่รู้จักกันในชื่อ BDMS ได้เปิดตัวฟีเจอร์ AI Translation เว็บไซต์โรงพยาบาลกรุงเทพ ซึ่งเริ่มใช้ตั้งแต่เดือนเมษายน 2567 ที่ผ่านมา

โดยทางโรงพยาบาลใช้ AI ยอดฮิต อย่าง ChatGPT โดย OpenAI และ Gemini โดย Google มาแปลบทความสุขภาพให้เป็นภาษาต่างประเทศเพิ่มเติม 7 ภาษา เพื่อให้ชาวต่างชาติทั้งในไทยและต่างประเทศสามารถเข้าถึงข้อมูลสุขภาพ และเว็บไซต์โรงพยาบาลได้ง่ายขึ้น

แม้จากการทดสอบในช่วงแรกจะพบว่าความสามารถในการแปลภาษา AI ยังไม่แม่นยำ แต่พบว่ามีผู้เข้าชมเว็บไซต์เพิ่มขึ้น 200 ถึง 1,500 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียวตั้งแต่เริ่มทดลองใช้ โดยภายในบทความหรือหน้าเว็บไซต์จะมีข้อความระบุว่าหน้าการแสดงผลบนเว็บไซต์มาจากฟีเจอร์การแปลภาษาโดย AI เพื่อให้ผู้อ่านได้เข้าใจว่าข้อมูลที่ปรากฏอาจไม่ได้ตรงตามต้นฉบับทั้งหมด แต่สามารถใช้เพื่อหาข้อมูลเบื้องต้นได้

ปัจจุบันเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เข้ามามีบทบาทในทุกธุรกิจ รวมถึงธุรกิจด้านสุขภาพด้วย ซึ่งไม่ใช่แค่ในกระบวนการตรวจ และรักษาเท่านั้น ยังรวมไปถึงการกระจายข้อมูลสุขภาพที่ถูกต้อง และแม่นยำเพื่อสร้างความรู้ และความตระหนักรู้ด้านสุขภาพในวงกว้างด้วยเช่นกัน

หากใครสนใจ อยากเข้าไปสัมผัสกับฟีเจอร์ AI Translation สามารถเข้าไปชมได้ที่