การมีความขี้เกียจ หรือ “ภาวะแรงจูงใจต่ำ” (Low Motivation) ในช่วงฤดูฝน จริง ๆ แล้วมันมีเหตุผลซ่อนอยู่นะ นอกจากอากาศที่เย็น และเสียงฝนตกกระทบพื้นที่เปรียบเสมือนดนตรีบรรเลงที่ช่วยขับกล่อมทำให้เราอยากนอนแล้ว อีกเหตุผลหนึ่งก็คือ เพราะเราขาด “แสงแดด” นั่นเอง 

สาเหตุที่ทำให้เรารู้สึกง่วงนอนหรือไม่กระฉับกระเฉงในช่วงวันฝนตก เพราะไม่มีแสงแดดจากภายนอกสาดส่องเข้ามาเลย โดยที่ “แสง” เป็นสิ่งที่ช่วยควบคุมจังหวะชีวิตประจำวันของเรา ถ้าไม่มีแสงแดดจ้า ร่างกายของเราก็จะไม่ได้รับสัญญาณกระตุ้นทำให้ตื่นตัว แม้ว่าจะเป็นเวลาเช้าหรือเป็นเวลาเริ่มต้นวันใหม่แล้วก็ตาม

มากระตุ้นบูสต์พลังในช่วงวันฝนตกกันดีกว่า !

  • ช่วงครึ้มฟ้าครึ้มฝนอาจทำให้อารมณ์ของหลาย ๆ คนรู้สึกอึนตามไปด้วย ดังนั้นแนะนำเปิดไฟสว่าง เพื่อทำให้รู้สึกสดชื่นหลังจากตื่นนอนทันที
  • ถ้าคุณเจอสภาพอากาศที่ชวนง่วงนอน แนะนำให้ทำสิ่งตรงกันข้าม นั่นก็คือ ให้ลุกขึ้นมาออกกำลังกายทุกวัน เพื่อปลุกความกระตือรือร้นในแต่ละวันขึ้นมา
  • อาบน้ำเย็น ยิ่งฝนตก น้ำที่ไหลผ่านฝักบัวหรือก๊อกน้ำก็จะยิ่งเย็นตามไปด้วย ดังนั้นแนะนำให้อาบน้ำเย็นไปเลย จะช่วยกระตุ้นอารมณ์ความสดชื่นได้มาก ตาตื่นแน่นอน 

และนอกจากจะหาวิธีกระตุ้นพลังงานให้กับตัวเองแล้ว ก็ขอให้ระวังเรื่องสุขภาพด้วย เพราะหน้าฝนมีสภาพอากาศชื้น บางคนต้องตากฝนเปียกปอนกลับบ้านอยู่บ่อยครั้ง ก็ขอให้ระมัดระวังสุขภาพกันด้วยนะ