ย่านประตูน้ำ เป็นหนึ่งในแลนด์มาร์กสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของไทย คับคั่งไปด้วยห้างสรรพสินค้า โรงแรม ตลาด และร้านอาหาร ไปจนถึงแหล่งการเงินต่าง ๆ ซึ่งถือว่าเป็นทำเลทองของการตั้งหมุดหมายธุรกิจ หนึ่งในผู้เล่นหน้าใหม่บนพื้นที่เดิมของห้างพันธุ์ทิพย์เก่า ปรับเปลี่ยนให้กลายเป็นศูนย์รวมอาหารระดับโลกแบบครบวงจรในชื่อ PHENIX ที่จะมาเชื่อมโลกของอาหารบนพื้นที่ออฟไลน์และออนไลน์ไว้ด้วยกัน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ประธานในพิธี

PHENIX เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วในวันที่ 26 มิถุนายน 2024 เป็นโครงการใหม่ของบริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จํากัด (มหาชน) หรือ AWC ที่ต้องการสร้างศูนย์กลางด้านอาหารระดับโลก และเปิดพื้นที่กว่า 69,000 ตร.ม. ใจกลางย่านประตูน้ำ ให้พันธมิตรธุรกิจในเครือ AWC รวมถึงผู้ที่สนใจริเริ่มธุรกิจด้านอาหารเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ซึ่งถือว่าเป็นโมเดลธุรกิจรูปแบบใหม่ครั้งแรกของโลก

นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC

PHENIX เป็นแหล่งรวมวัตถุดิบอาหารคุณภาพสูงจากทั่วโลก พันธมิตรร้านค้ากว่า 1,000 แบรนด์จากทั่วโลก ร้านอาหารกว่า 200 ร้าน พร้อมทั้งร้านมิชลินสตรีตฟูด ไปจนถึงพื้นที่จัดกิจกรรมการแข่งขันทำอาหาร คอนเทนต์เกี่ยวกับอาหารในโซน Taste Kitchen พื้นที่ครัวสาธิต หรือการสร้างบุคลากรให้แก่อุตสาหกรรมอาหาร สำหรับผู้ประกอบการ เชฟ ไปจนถึงฟูดอินฟลูเอนเซอร์ ภายใต้แนวคิด “อร่อยฟินบินได้” (Flavor Gets Its Wing Worldwide)

นอกจากนี้ PHENIX ยังเชื่อมต่อพื้นที่ออฟไลน์กับออนไลน์เข้าด้วยกัน ด้วยการเปิดแพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับสินค้าต่าง ๆ (อนาคตจะพัฒนาเป็นแอปพลิเคชันต่อไป) เพื่อเปิดให้พาร์ตเนอร์จากทั่วโลกเข้าถึงสินค้าได้ผ่านแพลตฟอร์ม หรือเข้ามาติดต่อธุรกิจ หาช่องทางขยายสินค้าบนพื้นที่จริงที่ PHENIX ก็ได้เช่นกัน ถือว่าเป็นการเพิ่มทางเลือกและโอกาสในการเข้าถึงสินค้าประเภทต่าง ๆ มากขึ้น

PHENIX ประกอบไปด้วยพาร์ตเนอร์ Wholesale Hub และร้านอาหารจากภูมิภาคต่าง ๆ กระจายตัวอยู่บริเวณชั้น 3 และพื้นที่ Food Lounge กว่า 200 ร้านค้า และสตรีตฟูดระดับมิชลิน ที่ทยอยเข้ามาร่วมเป็นพาร์ตเนอร์กับ PHENIX และยังมีที่ร้านของฝาก ของที่ระลึก ที่จะช่วยดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวให้มาที่ PHENIX นอกจากนี้ยังเสริมด้วยพื้นที่ Food Museum พิพิธภัณฑ์อาหารบอกเล่าเรื่องราวตำนานอาหารไทยที่จะเปิดตามมาในภายหลัง

แม้ PHENIX จะยังเปิดให้บริการไม่เต็มทุกพื้นที่ และบางพื้นที่ก็ยังเว้นไว้ให้กับพันธมิตรเก่า หรือร้านอุปกรณ์ไอทีต่าง ๆ ที่อยู่มาตั้งแต่สมัยพันธุ์ทิพย์เก่าแล้ว ยังคงเปิดให้บริการที่บริเวณชั้น 3 ซึ่งร้านค้าเหล่านี้จะมาช่วยผนึกกำลังเรื่องอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีต่าง ๆ โดยเฉพาะฟูดอินฟลูเอนเซอร์ที่ต้องการ live streaming บนพื้นที่ของ PHENIX ก็มีให้ใช้งานได้

Phenix ตั้งอยู่บริเวณพันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำเดิม เปิดให้บริการทุกวันโซนพื้นที่ค้าส่งตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น. และโซนฟูดเลานจ์ตั้งแต่เวลา 10.00 – 00.00 น. ที่นี่มีบริการรถ Shuttle Service กว่า 20 คันรับส่งฟรีตามจุดต่าง ๆ โดยรอบ และยังมีข่าวดีว่าในอนาคตจะมีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT มาตั้งสถานีที่หน้าศูนย์อาหารแห่งนี้ ตอบโจทย์เรื่องการเดินทางยิ่งขึ้น เพื่อผนึกกำลังเป็นศูนย์กลางด้านอาหารระดับโลกในที่เดียว