การท่องเที่ยวด้วยรถไฟเป็นหนึ่งในการเดินทางที่กำลังกลับมาได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะเส้นทางรถไฟในโซนยุโรป ที่ค่อนข้างรวดเร็ว สะดวกสบาย เข้าถึงทุกเมืองใหญ่ และมีบริการเชื่อมต่ออีกมากมาย ทำให้รถไฟเป็นหนึ่งในทางเลือกหลักของคนที่อยากเดินทางท่องเที่ยวในยุโรป หนึ่งในผู้ให้บริการจำหน่ายตั๋วรถไฟยุโรปอย่าง Rail Europe จึงได้เข้ามาเปิดตลาดใหม่ในเอเชีย เพื่อเป็นทางเลือกแก่นักท่องเที่ยวที่มีแพลนจะเดินทางไปยุโรปและอาศัยรถไฟโดยสารเป็นหลัก

ภาพรวมตลาดธุรกิจรถไฟทั่วโลก

Rail Europe เปิดเผยตัวเลขในธุรกิจจองตั๋วออนไลน์เติบโตขึ้นกว่าออฟไลน์ 5 เท่า และคาดว่าจะมีเม็ดเงินหมุนเวียนมากกว่า 174 ล้านเหรียญ ภายในปี 2025 โดยบริษัท Rail Europe มีรายได้ก่อนที่จะเกิดวิกฤตโควิดที่ 5 ล้านยูโร ในปี 2019 ก่อนที่โควิดจะทำให้ทุกอย่างหยุดชะงัก และกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้งในปี 2023 มีรายได้กลับมาที่ประมาณ 3.5 ล้านยูโร คิดเป็น 80% ของยอดเดิมที่เคยทำได้ ซึ่งคาดว่าจะกลับมาเท่าเดิมได้ภายในปีนี้

Rail Europe ชูจุดเด่นของการเดินทางด้วยรถไฟว่าเป็นยานพาหนะที่สะดวกสบาย รวดเร็ว และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เมื่อเทียบกับการเดินทางด้วยพาหนะอื่น ๆ อีกทั้งยังมอบประสบการณ์ระหว่างการเดินทางได้อีกด้วย ทั้งบรรยากาศภายในขบวนโดยสาร วิวสองข้างทางและมิตรภาพระหว่างทาง ด้วยประสบการณ์ของ Rail Europe ในฐานะผู้จำหน่ายตั๋วโดยสารและพาร์ตเนอร์เกี่ยวกับรถไฟมานานกว่า 90 ปีเลยทีเดียว

พันธมิตรของ Rail Europe

จุดเด่นของ Rail Europe คือรองรับบริการรถไฟความเร็วสูงครอบคลุมเกือบทุกเส้นทางในยุโรป ทั้งเส้นทางกลางวันและกลางคืน มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศส และมีพันธมิตรกว่า 20,000 รายทั่วโลก พร้อมทั้งชูไฮไลต์อย่าง Swiss Travel Pass ที่ค่อนข้างได้รับความนิยมในกลุ่มคนไทย ซึ่งเป็นตั๋วเดินทางสำหรับการเดินทางด้วยรถไฟในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ที่มีหลายระดับให้เลือกใช้งาน รวมถึงตั๋วเดินทางภายในประเทศโซนยุโรป เช่น ฝรั่งเศส อิตาลี สเปน และเยอรมัน สำหรับคนที่ต้องการวางแผนการเดินทางล่วงหน้าก็สามารถจัดการได้เลย

แพลนท่องเที่ยวด้วยรถไฟในประเทศสวิตเซอร์แลนด์