“การนินทา” เป็นการกระทำที่มักถูกมองในแง่ลบ แต่จะทำยังไงละถึงจะเทิร์นให้เป็นข้อดีได้ มาดูจิตวิทยาของการนินทา และกลยุทธ์ที่จะใช้การนินทาให้เป็นประโยชน์กัน

ประโยชน์ของ “การนินทา” คือ การสร้างสายสัมพันธ์ทางสังคม 

  • การนินทาช่วยในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ของคุณกับบุคคลอื่น เพราะเป็นการแบ่งปันข้อมูลลับ ให้กับคนที่คุณไว้ใจเท่านั้น ทำให้ช่วยส่งเสริมความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของสังคม และช่วยสร้างความไว้วางใจ
  • เสริมสร้างความสามัคคีในกลุ่ม ข้อนี้ต่อยอดมาจากด้านบน เมื่อแบ่งปันข้อมูลลับอย่างต่อเนื่องนานวันเข้า ความสัมพันธ์ก็ยิ่งแข็งแกร่ง! ส่งเสริมความสามัคคีเข้าไปอีกขั้น!
  • ช่วยในการควบคุมอารมณ์ การนินทาจัดเป็นวิธีระบายอารมณ์และบรรเทาความเครียดอย่างหนึ่ง

ทำยังไงให้เกิดประโยชน์? ต้องเริ่มจากการนินทาในเชิงบวก+

  • เปลี่ยนจากการนินทาในเรื่อง ๆ ลบ ๆ ให้กลายมาเป็นการแบ่งปันเรื่องราวในเชิงบวกแทน เช่น เลือกพูดคุยเรื่องความสำเร็จของผู้อื่น โดยไม่ใส่ความอิจฉาเข้าไป แต่หาประเด็นถกกันว่า ทำยังไงถึงจะเก่งอย่างเขานะ จะได้ทำตาม
  • รักษาความลับ เลือกแบ่งปันข้อมูลลับเฉพาะกับคนที่คุณไว้ใจ และสามารถรักษาความลับได้เท่านั้น ซึ่งการกระทำเช่นนี้ จะยิ่งช่วยสานสัมพันธ์กับเพื่อนของคุณได้ดีขึ้น
  • ใช้ในการแลกเปลี่ยนข้อมูล “การนินทา” คือการแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน ทำให้คุณมีข้อมูลในเรื่องที่ตัวเองสนใจเพิ่มมากขึ้น หรือมีความรู้นำมาปรับใช้กับชีวิตให้หูตากว้างไกลกว่าเดิม

และสุดท้าย คือ ไม่นินทาคนอื่น ด้วยเรื่องเท็จ! หรือเรื่องที่ไม่เป็นความจริง อย่าพยายามตีไข่ใส่สี พูดแต่เฉพาะเรื่องที่เกิดขึ้นจริงหรือมีหลักฐานเท่านั้น เพราะนอกจากจะทำให้คนอื่นเสียหายด้วยเรื่องโกหกแล้ว สิ่งนี้อาจย้อนหาตัวคุณเข้าสักวันก็ได้