หากใครยังจำกันได้ทีมงาน bt เคยไปร่วมงานนำร่องเติมน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน หรือ Sustainable Aviation Fuel (SAF) ประเดิมเที่ยวบินของบางกอกแอร์เวย์สเส้นทางสมุย-กรุงเทพฯ จากความร่วมมือของบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ปตท. น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) กันไปเมื่อช่วงเดือนมิถุนายน และมีแผนใช้อย่างจริงจังในช่วงปี 2026 ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนยั่งยืน ที่ต้องการมุ่งลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนจากการดำเนินธุรกิจ รวมถึงกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยเส้นทางการบินต่าง ๆ

น้ำมัน SAF เป็นน้ำมันที่มีคุณสมบัติทางเคมีที่คล้ายคลึงกับน้ำมันเครื่องบินพาณิชย์ (Jet A-1) ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ผลิตจากน้ำมันทำอาหารที่ใช้แล้ว UCO (Used Cooking Oil) กากน้ำตาล ขยะชีวภาพและอื่น ๆ พูดง่าย ๆ ว่าเป็นน้ำมันรีไซเคิลจากน้ำมันเก่า ที่สามารถลดการปล่อยคาร์บอนได้มากกว่า 80% เมื่อเทียบกับน้ำมันที่ใช้อยู่ในอุตสาหกรรมการบินปัจจุบัน เป้าหมายของบางกอกแอร์เวย์สตั้งใจจะนำน้ำมัน SAF มาใช้ในอุตสาหกรรมการบินประมาณ 1% ของปริมาณน้ำมันทั้งหมด (บางกอกแอร์เวย์สใช้น้ำมัน Jet A-1 ประมาณ 10 ล้านลิตรต่อเดือน คิดเป็นปริมาณน้ำมัน SAF 100,000 ลิตรต่อเดือน) ภายในปี 2026

นอกจากเป้าหมายในการลดปริมาณคาร์บอนในแต่เส้นทางการบินของบางกอกแอร์เวย์สแล้ว ยังมีการส่งเสริมเศรษฐกิจด้วยการจัดการแข่งขันวิ่งในรายการ Bangkok Airways Boutique Series ซึ่งในปี 2024 นี้ประกอบไปด้วยการแข่งขันกว่า 3 รายการด้วยกัน ได้แก่ Samui Half Marathon จัดขึ้นเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน และ Lanna Half Marathon ที่เพิ่งจัดไปเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังมี Sukhothai Half Marathon ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 22 กันยายนนี้ สำหรับใครที่อยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมสู่ความยั่งยืน พร้อมได้ร่วมออกกำลังกายวิ่งชมบรรยากาศเมืองเก่าของไทย ยังสมัครได้จนถึงสิ้นเดือนสิงหาคมนี้เลยนะ