ไข้เลือดออก (Dengue fever) เป็นโรคระบาดที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรค แม้ว่าในปัจจุบันการให้ความรู้และการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับอาการและวิธีป้องกันโรคไข้เลือดออกจะช่วยให้ผู้คนระวังตัวกันมากขึ้น แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยสภาพอากาศที่ร้อนชื้นของบ้านเรายังคงทำให้มีคนป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกเป็นประจำทุกปี

ด้วยลักษณะอาการที่ซ้อนทับกับการติดเชื้ออื่นที่พบได้บ่อยกว่า อย่างโรคหวัดและไข้หวัดใหญ่อาจทำให้การวินิจฉัยและการรักษาผิดพลาด รวมถึงการใช้ยาแก้ปวดลดไข้ในกลุ่มยาแก้อักเสบชนิดไม่มีสเตียรอยด์หรือ NSAIDs ในผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสามารถทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนอันตรายถึงชีวิต การตรวจจำแนกโรคไข้เลือดออกจากโรคการติดเชื้ออื่นจึงเป็นเรื่องสำคัญและต้องทำอย่างทันท่วงที

บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปิดตัวนวัตกรรมชุดตรวจหาไข้เลือดออก FUJIFILM Dengue NS1 Ag Test Kit ในวันที่ 7 กรกฎาคม 2566 ซึ่งถือเป็นการพลิกโฉมการตรวจโรคไข้เลือดออก เพราะสามารถช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถตรวจพบไวรัสได้ตั้งแต่ระยะแรก เพื่อลดความเสี่ยงของการเจ็บป่วยรุนแรงและลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยด้วยการรายงานผลการติดเชื้อไวรัสเดงกี่ที่แม่นยำและรวดเร็วได้ภายใน 15 นาที

โคสุเกะ คิจิมะ – Asia Pacific & India, Overseas Sales & Marketing Specialist จาก FUJIFILM Corporation กล่าวว่า “ปัจจุบัน ไข้เลือดออกแพร่ระบาดอยู่ในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อผู้คนทั่วโลก โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งรวมถึงประเทศไทย ฟูจิฟิล์มจึงเดินหน้าคิดค้นนวัตกรรมเพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรค โดยในช่วงปี 2558–2562 พบว่ามีจำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออกเพิ่มขึ้น 46 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งประเทศไทยมีจำนวนผู้ป่วยสูงสุดเป็นลำดับ 3 โดยตั้งแต่เดือนมกราคม–พฤษภาคม 2566 ประเทศไทยมีจำนวนผู้ป่วยสูงถึง 18,173 ราย และมีผู้เสียชีวิต 15 ราย ซึ่งมีอัตราผู้ป่วยมากกว่าปีที่แล้วถึง 4 เท่า”

ด้วยจำนวนผู้ป่วยในปัจจุบันที่มากกว่าปี 2565 ถึง 4.2 เท่านี้นับเป็นสถิติการระบาดสูงที่สุดในรอบ 3 ปี โดยเฉลี่ยแล้วมีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสัปดาห์ละ 900 รายและเสียชีวิตสัปดาห์ละ 1 ราย “ฟูจิฟิล์ม ตระหนักถึงความรุนแรงของโรคไข้เลือดออก และได้คิดค้นนวัตกรรม ‘FUJIFILM SILVAMP Dengue NS1 Ag Test Kit’ ชุดตรวจความไวสูงที่จะเข้ามาพลิกโฉมการวินิจฉัยไข้เลือดออกด้วยการใช้เทคโนโลยี Silver Amplification ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของฟูจิฟิล์ม

พร้อมกันนี้ บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัดยังได้เปิดตัว FUJIFILM SILVAMP Reader หรือเครื่องอ่านผลจากชุดตรวจหาไข้เลือดออกแบบอัตโนมัติที่ถูกออกแบบมาอย่างเฉพาะเจาะจง พร้อมรายงานและส่งต่อผลไปยังหน้าจอและระบบของโรงพยาบาลทันทีที่ผลออก แก้ข้อจำกัดของชุดตรวจในกรณีที่ค่าที่ปรากฏมีสีที่จางหรืออ่านยาก ช่วยให้การวินิจฉัยและวางแผนการรักษาสามารถทำได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการเจ็บป่วยรุนแรง และลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส