คุณผู้อ่านทราบหรือไม่ว่า มนุษย์ส่วนใหญ่มีอีโก้ที่มองว่า มุมมอง ความคิด หรือการกระทำตัวเองนั้นถูกต้องแบบไม่มีความด่างพร้อย จนบางครั้งมีการแสดงออกด้วยพฤติกรรมและคำพูดที่เฮงซวยโดยไม่รู้ตัว ซึ่งจะมีวิธีไหนบ้างที่จะทำให้คุณสามารถเช็กนิสัยของตัวเองได้ว่า Toxic ไหม จะได้เป็นการดูแลพฤติกรรมของตัวเองไม่ทำให้ผู้ที่อยู่รอบข้างได้รับผลกระทบมากจนเกินไป และยังเป็นการปรับตัวให้อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขได้อีกด้วย 

พฤติกรรมเฮงซวย หรือพฤติกรรม Toxic คืออะไร ?

พฤติกรรมที่เป็นพิษ หรือพฤติกรรมเฮงซวย เป็นพฤติกรรมที่ส่งผลทำให้คนรอบข้างไม่พอใจ เช่น การเผลอเล่าเรื่องตลกที่ทำร้ายความรู้สึกของใครบางคน การบูลลี่ ไปจนถึงการใช้คำพูดหรือการกระทำเชิงลบและโหดร้าย กระทำต่อผู้อื่นอย่างต่อเนื่อง กล่าวอีกนัยหนึ่ง  พฤติกรรมเฮงซวยก็คือพฤติกรรมที่เป็นการนำเรื่องในแง่ลบมาสู่ตนเองและผู้อื่น

5 ลักษณะพฤติกรรมเฮงซวย ที่พบได้มากที่สุด 

พฤติกรรมเฮงซวย สามารถแสดงออกได้หลายวิธี แต่ถ้าหากคุณกำลังกังวลอยู่ว่าคุณกำลังแสดงลักษณะนิสัยเหล่านี้ออกมาอยู่เรื่อย ๆ รึเปล่านะ ให้ถามตัวเองว่า คุณมีคุณสมบัติอย่างใดอย่างหนึ่งใน 5 ประการต่อไปนี้หรือไม่ 

1. ไม่ยอมรับในสิ่งที่ตัวเองเป็น: ผู้ที่มีพฤติกรรมเฮงซวยประการแรก คือ ผู้ที่ทำผิด และแทนที่จะยอมรับความผิดนั้น แต่กลับแสดงความไม่พอใจหรือความก้าวร้าวออกมา และพยายามโน้มน้าวตัวเองว่าเหตุผลที่ต้องประพฤติตนเช่นนี้ ก็เพราะมาจากผู้คนรอบตัวนั่นแหละ ที่ทำให้ต้องเป็นแบบนี้ คราวนี้ลองถามตัวเองว่าคุณกล้าที่จะยอมรับความผิดที่ตัวเองก่อหรือไม่ หรือโทษคนอื่นก่อนเป็นอันดับแรก 

2. การควบคุมพฤติกรรม: และการบงการในรูปแบบอื่น ๆ จัดเป็นสัญญาณสำคัญของคนที่มีพฤติกรรมเฮงซวย เช่น คนอื่นต้องคิดเหมือนคุณทุกเรื่อง คุณไม่รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ดังนั้นถ้าหากคุณบงการผู้อื่นทั้งโดยเจตนาและโดยไม่รู้ตัว คุณกำลังเผยแพร่ความเป็นพิษอยู่ 

3. หลงตัวเอง: คนประเภทนี้จะมองว่าชีวิตของตัวเองเหนือใคร คนอื่นต้องยอมคุณตลอด คุณดีที่สุด เก่งที่สุด คนอื่นสู้คุณไม่ได้เลย แนะนำให้คุณทำการประเมินและปรับปรุงตนเองเพิ่มเติม ถ้ามีแนวคิดเช่นนี้ปรากฏตัวขึ้นมาเป็นประจำ 

4. การคิดลบ: คนที่เป็นพิษมักเป็นคนคิดลบ พวกเขารู้สึกว่าจำเป็นต้องมีการวิจารณ์สิ่งต่าง ๆ รอบตัวตลอดเวลา ตำหนิเพื่อนตำหนิสิ่งรอบตัว ไม่เห็นข้อดีของอะไรเลย ดังนั้น แต่ถ้าคุณจมอยู่กับสิ่งที่ทำให้คุณเศร้าหรือโกรธอยู่ตลอดเวลา คุณก็อาจมีพฤติกรรมที่เป็นพิษได้

5. ไม่ขอโทษ: เมื่อคนที่เป็นพิษต่อว่า พูดจาไม่ดี บูลลี่คนที่เขารัก พวกเขาจะไม่ขอโทษหรือไม่มองว่าสิ่งที่เขาทำนั้นผิด เพราะผู้ที่ Toxic ถูกผูกมัดด้วยความคิดที่ว่า พวกเขาต้องถูกต้องตลอดเวลา ตัวเองเป็นศูนย์กลางจักรวาล ถ้าคุณมีความคิดเช่นนี้แล้วละก็ขอบอกเลยว่าไม่ดีแน่ ๆ 

6 เคล็ดลับการปรับตัวให้เป็นคนที่น่ารัก 

ถ้าคุณอยากปรับตัวเองให้เป็นคนที่น่ารักมากขึ้น เป็นคนที่ดีขึ้น ลองทำตามคำแนะนำเหล่านี้กันดู

  • ขอโทษเมื่อจำเป็น คนทุกคนสามารถแสดงพฤติกรรมที่ไม่ดีได้เป็นครั้งคราว ดังนั้นจงเอ่ยขอโทษเมื่อคุณทำตัวออกนอกลู่นอกทาง เพื่อที่คุณจะได้กลับไปใช้เวลาสร้างความทรงจำที่ดีกับเพื่อนและครอบครัวอีกครั้ง 
  • ประเมินตัวเองอย่างสม่ำเสมอ ผู้ที่มีนิสัย TOXIC มักมาจากความนับถือในตนเองต่ำ ดังนั้นจงพยายามหมั่นสำรวจจิตใจตนเองอยู่เสมอ 
  • เปิดรับคำติชม การสื่อสารที่เสรีและเปิดกว้างเป็นจุดเด่นอย่างหนึ่งของความสัมพันธ์ที่ดีมาเสมอ ถ้าอยากเข้าใจคนอื่นให้มากขึ้นลองหาเวลาคุยกันอย่างตรงไปตรงมาดูซิ
  • จัดการกับบาดแผลในอดีต คนที่เคยผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากและอยู่ในสถานการณ์ที่เจ็บปวด มักจะสร้างช่วงเวลาที่ยากลำบากและสถานการณ์ที่เจ็บปวดให้กับผู้อื่น ซึ่งไม่มีใครสมควรได้รับความเจ็บปวด ดังนั้นยิ่งคุณรู้และจัดการรักษาเร็วเท่าไหร่ คุณก็จะกลายเป็นคนใหม่ที่น่ารักมากกว่าเดิม
  • ฝึกสติ น้อยคนนักที่ตั้งใจจะเป็นคน Toxic แต่สิ่งนี้ถ้าเกิดขึ้นแล้ว การฝึกสมาธิแบบมีสติจะช่วยทำให้คุณมีตัวช่วยในการสลายรูปแบบความคิดเชิงลบไปได้ และประเมินว่าทำไมคุณถึงมีพฤติกรรมที่เป็นพิษ และเมื่อรู้ถึงต้นตอก็จะสามารถหาทางจัดการได้ 
  • เคารพขอบเขตของผู้อื่น ทุก ๆ คนล้วนมีความชอบ มีความรัก มีขอบเขตกำหนดส่วนตัวของแต่ละคน ดังนั้นคุณควรทำความเข้าใจว่าผู้อื่นนั้นกำหนดขอบเขตของตัวเองอย่างไร ชอบอะไรไม่ชอบอะไร และอย่าพยายามอยากรุกล้ำขอบเขตนั้นเข้าไป เคารพความเป็นส่วนตัวของผู้อื่นบ้าง

และสิ่งสุดท้าย ปัจจัยที่จะทำให้คุณนั้นห่างจากนิยามของคำว่าเป็นคนเฮงซวย คือ การเห็นอกเห็นใจผู้อื่น แทนที่จะมองหาโอกาสในการที่จะวิพากษ์วิจารณ์ จงแสวงหาความสามารถในการแสดงความเห็นอกเห็นใจ เพราะทุกคนล้วนทำผิดพลาดกันได้ แม้แต่ตัวคุณเองก็ทำผิดได้ และทุกคนมีสิทธิ์สมควรที่จะได้รับการแก้ไขและแก้ตัว ลองให้อภัยผู้อื่นที่ทำให้คุณผิดหวังหรือทำผิดต่อคุณ มุ่งเน้นไปที่ความรู้สึกที่ดี และคุณจะมีสุขภาพจิตที่ดีในการทำให้แต่ละวันเป็นไปในเชิงบวก แทนที่จะเป็นวันที่เป็นพิษ 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ OOCA (อูก้า) ปรึกษาปัญหาใจ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส