กระแสการทำ “วีเนียร์” กำลังเป็นที่สนใจทั้งในวงการบันเทิง และที่เด่นชัดก็คือวงการนางงาม เพราะเมื่อพูดถึงนางงามสิ่งแรกที่ทุกคนคิดก็คือ การมีรอยยิ้มที่สวยงาม และรอยยิ้มที่สวยงามก็มาจากฟันที่เรียงสวย ขาวสะอาด ดังนั้น “วีเนียร์” จึงตอบโจทย์ความต้องการอย่างยิ่ง 

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า “วีเนียร์” คืออะไร และใครจำเป็นต้องทำบ้าง เป็นแค่การดูแลฟันเพื่อความสวยงามอย่างเดียวหรือไม่ Hack for Health มีคำตอบมาให้ทุกคน

วีเนียร์ คือ ?

วีเนียร์ คือ วัสดุที่ทำขึ้นให้พอดีกับพื้นผิวด้านหน้าของฟัน ช่วยปกปิดรอยแตก คราบสกปรก ช่องว่าง สีของฟัน และความไม่สมบูรณ์ของฟันอื่น ๆ โดยวีเนียร์เป็นหนึ่งในการรักษาทางทันตกรรมเพื่อความงามที่พบได้บ่อยที่สุด มีหลายประเภทให้เลือกขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละคน โดยช่างเทคนิคจะต้องใช้วัสดุทางทันตกรรมคุณภาพสูง 

วีเนียร์จะปิดผิวด้านหน้าของฟันเพื่อเพิ่มรอยยิ้มให้สวยงามมากขึ้น โดยการอำพรางจุดบกพร่องของฟันที่อาจทำให้คุณเสียความมั่นใจ

วีเนียร์ เหมาะกับใครบ้าง ?

การทำวีเนียร์เหมาะกับใครก็ตามที่ต้องการเสริมรอยยิ้มให้ดูดีขึ้น หรือคนที่มีปัญหาความไม่มั่นใจต่าง ๆ เช่น

  • ฟันบิ่นหรือหัก
  • มีช่องว่างระหว่างฟันแต่ละซี่
  • คราบจากการฟอกสีฟัน
  • ฟันที่มีขนาดเล็กเกินไป
  • ฟันผิดรูป

วีเนียร์ เป็นเพียงทางเลือกหนึ่งเท่านั้นหากคุณไม่มีปัญหาฟันผุและโรคเหงือกสามารถทำได้ แต่หากคุณมีปัญหาสุขภาพช่องปากที่ร้ายแรง ควรจัดการกับปัญหาเหล่านั้นก่อนการทำวีเนียร์เพื่อความงาม

วีเนียร์ vs ครอบฟัน: ต่างกันอย่างไร?

หากเป็น พอร์ซเลนวีเนียร์ จะเคลือบเฉพาะผิวด้านหน้าของฟันเพื่อให้ดูสวยงามยิ่งขึ้น ในทางกลับกัน การครอบฟันจะครอบโครงสร้างฟันทั้งหมดเพื่อเพิ่มความแข็งแรง

วีเนียร์ฟันเป็นการรักษาเพื่อความงาม กล่าวอีกนัยหนึ่งคือช่วยปรับปรุงรอยยิ้มของคุณ แต่ไม่จำเป็นต้องเสริมสร้างหรือซ่อมแซมฟันของคุณ ในขณะที่การครอบฟันยังสามารถปรับปรุงลักษณะฟันของคุณได้ แต่จุดประสงค์หลักคือการรักษาฟันที่เสียหายอย่างหนักนั่นเอง

วีเนียร์แต่ละประเภท

วีเนียร์มีด้วยกันหลายประเภท เช่น คอมโพสิตวีเนียร์ พอร์ซเลนวีเนียร์ และวีเนียร์แบบถอดได้

1.คอมโพสิตวีเนียร์

คอมโพสิตวีเนียร์สามารถปกปิดปัญหาฟันที่ไม่รุนแรงได้ โดยทันตแพทย์จะใช้คอมโพสิตเรซินสีเหมือนฟัน ซึ่งเป็นวัสดุชนิดเดียวกับที่ใช้ในการอุดฟัน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ

2.พอร์ซเลนวีเนียร์

พอร์ซเลนวีเนียร์สามารถแก้ไขข้อบกพร่องด้านความงามได้หลายประการ การซ่อมแซมเหล่านี้ทำขึ้นเพื่อให้เหมาะกับกายวิภาคฟันของคุณ ก่อนการใส่ฟันทันตแพทย์จะต้องลอกสารเคลือบฟันบางส่วนออกจากฟันธรรมชาติของคุณก่อน การทำเช่นนี้จะทำให้ผิวฟันของคุณขรุขระเพื่อให้วีเนียร์ใหม่เข้าที่

3.วีเนียร์แบบถอดได้

วีเนียร์แบบถอดได้ จะปกปิดฟันธรรมชาติของคุณเพื่อปกปิดความไม่สมบูรณ์ เช่นเดียวกับรีเทนเนอร์ คุณสามารถถอดวีเนียร์แบบถอดได้ทุกเมื่อ วีเนียร์แบบถอดได้จะช่วยเพิ่มรอยยิ้มของคุณ แต่อาจทำให้รับประทานอาหารได้ยาก และอาจส่งผลเสียต่อการออกเสียงพูดได้

การใส่วีเนียร์ 

ทันตแพทย์จะตรวจสอบรูปร่าง สี และความพอดีของวีเนียร์ จากนั้นจึงยึดให้เข้าที่อย่างถาวรโดยใช้ซีเมนต์ทันตกรรม จากนั้นจะตรวจสอบการกัดฟันของคุณ และทำการปรับเปลี่ยนที่จำเป็นให้เข้ากับตัวคุณ

หากคุณต้องการเปลี่ยนแปลงบางอย่างเกี่ยวกับวีเนียร์ เช่น รูปร่างหรือสี ให้แจ้งทันตแพทย์ทราบ เพื่อให้แน่ใจว่าผลลัพธ์ของคุณเป็นที่น่าพอใจ

วีเนียร์ฟันต้องดูแลเป็นพิเศษหรือไม่ ?

การแปรงฟัน ใช้ไหมขัดฟัน และไปพบทันตแพทย์เป็นประจำ จะช่วยให้วีเนียร์ของคุณอยู่ในสภาพใช้งานได้ดี อย่าลืมใช้แปรงสีฟันขนนุ่มและยาสีฟันที่ไม่ขัดสีฟลูออไรด์ หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ฟอกฟันขาว เพราะอาจทำให้วีเนียร์ของคุณเป็นรอยได้

นอกจากนี้ คุณควรหลีกเลี่ยงการกัดอาหารแข็งหรือกรุบกรอบโดยฟันหน้า เช่น แอปเปิ้ล และเนื้อแข็ง ตัดอาหารเหล่านี้ออกและเคี้ยวด้วยฟันหลังของคุณ พร้อมทั้งหลีกเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มที่มีสีเข้ม เช่น ไวน์แดง กาแฟ และชา เพราะอาหารและเครื่องดื่มเหล่านี้อาจทำให้เคลือบฟันของคุณเป็นคราบได้เมื่อเวลาผ่านไป

ข้อดีของการทำวีเนียร์ ?

  • วีเนียร์สามารถช่วยให้รอยยิ้มของคุณดูดีขึ้นได้อย่างมาก
  • มีความกลมกลืนกับฟันธรรมชาติเพื่อผลลัพธ์ที่เหมือนจริง
  • วีเนียร์ป้องกันคราบได้ดีกว่าสารเคลือบฟันธรรมชาติ
  • เป็นการเคลือบฟันโดยไม่จำเป็นต้องบำรุงรักษาเพิ่มเติม
  • มีอายุ 10-15 ปี หากมีการดูแลที่เหมาะสม

ข้อเสียของการทำวีเนียร์ ?

  • สูญเสียเคลือบฟันตามธรรมชาติไปบางส่วน
  • ฟันของคุณอาจไวต่อความร้อนและความเย็นมากขึ้น
  • เป็นไปได้ที่วีเนียร์จะหลุดออก

วีเนียร์ทำลายฟันหรือไม่ ?

วีเนียร์ไม่ได้ทำลายฟันของคุณ อย่างไรก็ตาม โครงสร้างฟันธรรมชาติข้างใต้ยังมีโอกาสผุได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องแปรงฟัน ใช้ไหมขัดฟัน และไปพบทันตแพทย์เป็นประจำเพื่อทำความสะอาดอย่างถูกต้อง

วีเนียร์อยู่ถาวรหรือไม่ ?

โดยเฉลี่ยแล้ววีเนียร์ฟันมีอายุการใช้งานระหว่าง 10-15 ปี หากได้รับการดูแลและบำรุงรักษาอย่างเหมาะสม ดังนี้

  • แปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งด้วยยาสีฟันที่ไม่มีสารกัดกร่อนฟลูออไรด์และแปรงสีฟันขนนุ่ม
  • ใช้ไหมขัดฟันวันละครั้ง
  • ใช้น้ำยาบ้วนปากต้านแบคทีเรียวันละ 2 ครั้ง
  • อย่าใช้ฟันเปิดหีบห่อ หรือฉีกป้ายต่าง ๆ 
  • ไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจช่องปากและทำความสะอาดตามปกติ

การทำวีเนียร์เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการเสริมรอยยิ้มและเพิ่มความมั่นใจ และอาจเป็นทางออกสำหรับคุณ ในการเลือกรักษาฟันที่อาจเป็นปัญหาต่อความมั่นใจของคุณ ก่อนทำควรปรึกษาทันตแพทย์เกี่ยวกับเป้าหมายด้านความงามที่เฉพาะเจาะจงของคุณเพื่อให้ทันตแพทย์ประเมินว่าคุณเหมาะที่จะแก้ไขปัญหาต่าง ๆ นี้ด้วยการทำวีเนียร์หรือไม่

ที่มา clevelandclinic , healthline

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส