‘Bed Rotting’ แปลเป็นไทยแบบตรงตัวว่า ‘การเน่าอยู่บนเตียง’ เป็นเทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยมในบรรดา TikToker ต่างประเทศ แม้ว่าแปลมาแบบตรงตัวแล้วจะดูแปลก แต่จริง ๆ ก็คล้ายกับที่คนไทยชอบพูดว่า ‘ขอนอนตายอยู่บนเตียง’ หรือการนอนพักผ่อน ไม่ว่าจะหลับจริงหรือนอนเล่นอยู่บนเตียงทั้งวัน เชื่อว่าหลายคนคงเคยทำบ่อย ๆ

ซึ่งเทรนด์นี้เริ่มต้นจากการที่มีคนมาแชร์ว่าในวันที่คุณเหนื่อยล้ากับอะไรมาก ๆ การนอนนิ่ง ๆ อยู่บนเตียงทั้งวันสามารถช่วยฟื้นฟูคุณจากความเหนื่อยล้านั้นได้ คนบนโลก TikTok เลยแชร์คลิปการนอนบนเตียง พร้อมทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้ผ้าห่มหลายผืนที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลายและอบอุ่น (Cozy) พร้อมติด #BedRotting และ #InBedRotting แต่หลังจากเทรนด์นี้ถูกพูดถึงมากขึ้น ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพหลายสาขาได้ออกมาให้ความเห็นในเชิงเป็นกังวลกับเรื่องนี้มากขึ้น

เจสซี โกลด์ (Jessi Gold) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านจิตเวชจากโรงเรียนแพทย์ มหาวิทยาลัยวอชิงตัน ได้โพสต์คลิปลง TikTok พร้อมให้ความรู้ว่า ‘มันเป็นเรื่องปกติที่จะนอนอยู่บนเตียงทั้งวัน ตราบใดที่คุณรู้ตัวว่าทำมันไปเพื่ออะไร และควรหาวิธีรับมือกับความเหนื่อยล้าในรูปแบบอื่นด้วย’

โดยสาเหตุที่ผู้เชี่ยวชาญรู้สึกกังวลกับเทรนด์นี้เพราะว่า การนอนอยู่บนเตียงทั้งวัน ไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวจนติดเป็นนิสัยหรือพฤติกรรม เป็นสัญญาณที่ไม่ดีต่อสุขภาพ และสัมพันธ์กับโรคบางอย่างได้ด้วย

การนอนนิ่งหรือการอยู่กับที่เดิมนาน ๆ มักถูกเรียกว่า ภาวะเนือยนิ่ง (Sedentary) ซึ่งส่งผลต่อการทำงานของร่างกายในหลายด้าน ภาวะนี้ทำให้คนเคลื่อนไหวน้อยลง เผาผลาญน้อยลง น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ระยะยาวยังเสี่ยงโรคเรื้อรังได้ด้วย

แม้ว่าการนอนบนเตียงทั้งวันในวันหยุดบางวันจะส่งผลดีต่อสุขภาพ แต่การนอนอยู่บนเตียงนานและบ่อยเกินไป สามารถส่งผลต่ออารมณ์ด้านลบ อย่างความเครียดและความหม่นหมองในจิตใจได้ การนอนอยู่บนเตียงเป็นวันหรือติดต่อกันหลายวันด้วยความรู้สึกที่ไม่อยากทำอะไรเลยสัมพันธ์กับอาการของโรคทางอารมณ์ อย่างโรคซึมเศร้าและภาวะวิตกกังวล

นอกจากนี้ การใช้เวลาตลอดทั้งวันอยู่บนเตียงส่งผลเสียต่อการนอนหลับได้ด้วย ลองสังเกตดูว่าทุกครั้งที่คุณนอนลงไปบนเตียง แม้จะยังไม่ถึงเวลานอน คุณมักจะรู้สึกผ่อนคลายมากกว่าปกติ นั่นเป็นผลมาจากการที่ร่างกายของเราจดจำสัมผัสของเตียงว่าหมายถึงเวลาที่จะนอนหลับ สมองจะหลั่งสารที่ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายและสงบออกมา

แต่การนอนอยู่บนเตียงทั้งวันส่งผลให้สมองและร่างกายหลั่งสารเหล่านั้นออกมาตลอดจนร่างกายจดจำและชินกับสัมผัสของที่นอน ซึ่งเมื่อถึงเวลาที่คุณจะนอนจริง ๆ ร่างกายกลับไม่ได้รู้สึกง่วงและพร้อมที่จะนอนเหมือนเคย ส่งผลให้นอนหลับยาก และพักผ่อนไม่เพียงพอได้

สำหรับบางคนการนอนเน่าอยู่บนเตียงทั้งวันอาจทำให้สมองหลั่งฮอร์โมนที่ทำให้ร่างกายง่วงและผ่อนคลายได้ตลอดจนทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่สดชื่น เตียงดูด แม้ว่าคุณอยากจะลุกไปทำอย่างอื่นก็ไม่สามารถลุกได้ เพราะสมองกำลังตกอยู่ในภวังค์แห่งความง่วง

ดังนั้น Bed rotting หรือการนอนปล่อยใจจอย ๆ แบบขาดความเข้าใจและความพอดีอาจนำคุณไปสู่ปัญหาสุขภาพและรบกวนการใช้ชีวิตของคุณได้ แม้จะเป็นวิธีผ่อนคลายที่ง่ายมากก็ตาม นอกเหนือจากการนอนอยู่บนเตียงวันแล้ว ยังมีอีกหลายวิธีที่ช่วยฟื้นฟูร่างกายและจิตใจของคุณจากความเหนื่อยล้าได้ เช่น

  • การทำงานอดิเรกอื่น ๆ อย่างการดูหนัง ฟังเพลง หรืออ่านหนังสือ
  • การออกกำลังกาย หรือออกไปเดินเล่น
  • การออกไปเที่ยวและสังสรรค์กับเพื่อนหรือครอบครัว

แต่ถ้าหากความเหนื่อยล้าของคุณสะสมและรบกวนการใช้ชีวิต จนทำให้คุณนอนไม่หลับ นอนมากเกินไป หรือส่งผลให้คุณไม่อยากทำอะไรเลยหรือไม่ต้องเผชิญความรู้สึกใด ๆ และไม่ว่าจะทำอย่างไรความรู้สึกนี้ก็ไม่หายไปอาจเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพบางอย่าง Hack for Health แนะนำให้คุณลองไปคุยกับผู้เชี่ยวชาญดู

ที่มา: CNN, Medical News Today, Sleep Foundation

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส