หลาย ๆ คนอาจจะมีโอกาสได้ทำงานกับบริษัทดี ๆ ที่ช่วยเติมเต็มความต้องการทางด้านการเงิน จิตใจและสังคมที่ดีพร้อมอยู่แล้ว แต่สำหรับบางคนก็อาจกำลังพบกับชีวิตการทำงานที่รู้สึกว่ายัง “ไม่ใช่” แต่ก็ยังคงติดอยู่กับสถานที่เดิม ๆ สังคมเดิม ๆ การทำงานแบบเดิม ๆ ยังไม่กล้าก้าวที่จะออกจาก “Safe Zone” แม้ในใจจะมีความรู้สึกอย่างชัดเจนว่า สถานที่ที่คุณอยู่นี้ยังไม่ใช่สถานที่ใช่สำหรับคุณ 

ในบางครั้งความกล้าก็มาจากแรงกระตุ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ถ้าในวันนี้คุณกำลังมองหาตัวช่วย ที่จะทำให้การตัดสินใจของคุณนั้นมีความเด็ดขาด เราขอยกมืออาสา และก็ได้นำความรู้ดี ๆ มาฝากคุณผู้อ่านกันอีกเช่นเคย มาปลดล็อกความกังวลและก้าวเท้าออกจาก Safe Zone ในบทความนี้กัน 

Safe Zone คืออะไร? 

สิ่งนี้ก็คือสถานที่ที่ปลอดภัยภายในใจของคุณ เป็นสถานการณ์ที่คุณคุ้นเคยและรับประกันว่าจะไม่มีความกังวลใด ๆ เกิดขึ้น ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่สิ่งนี้อาจเป็นอุปสรรคถ้าคุณมองหาการพัฒนาในชีวิต เพราะการวิจัยแสดงให้เห็นว่า การเติบโต ความคิดสร้างสรรค์และสิ่งใหม่ ๆ นั้นเกิดขึ้นท่ามกลางอุปสรรค และอยู่ห่างไกลจากคำว่า Safe Zone 

แม้ว่าคุณอาจรู้สึกเหมือนว่าตนเองกำลังก้าวเข้าสู่โซนแห่งความไม่แน่นอนและคาดเดาไม่ได้ แต่การท้าทายตัวเองจะทำให้คุณมีโอกาสก้าวหน้าในอาชีพการงาน และเข้าถึงศักยภาพที่แท้จริงของตัวเอง หากคุณรู้สึกเบื่อกับการทำงานเดิม ๆ ซ้ำ ๆ ที่มองไม่เห็นทางเติบโต และโหยหาความท้าทายและการกระตุ้นใหม่ ๆ ก็ถึงเวลาที่จะต้องก้าวออกจาก Safe Zone 

วิธีก้าวออกจาก Safe Zone ในที่ทำงาน 

ไม่อยากเซฟแล้วอยากลองเสี่ยง เพราะอยากให้ชีวิตได้พัฒนา มาทลายความกลัวแหวกม่านแห่งความกังวลออกไปใช้ชีวิตที่คุณต้องการกันดีกว่า ซึ่งวันนี้เราก็มีคำแนะนำดี ๆ มาฝาก มาเริ่มต้นจากจุด Start เล็ก ๆ แล้วค่อยพัฒนาไปสู่สิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่ากันเลย 

  • เดินเข้าหาโอกาส: ถ้าโอกาสไม่เข้ามาหาคุณ คุณก็เดินเข้าไปหาเอง ให้คุณมองหาโครงการ งาน หรือบทบาทใหม่ ๆ ในงานปัจจุบันที่คุณกำลังทำอยู่ หรือถ้าคุณอยากเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ หรือหาโอกาสนอกเหนือการทำงานปกติ ก็ออกไปลุยเลย เช่น การออกไปทำกิจกรรมเวิร์กช็อป หรือลงเรียนหลักสูตรออนไลน์ใหม่ ๆ เพื่ออัปสกิล เพื่อหาโอกาสย้ายสายงานในอนาคต 
  • กำหนดเป้าหมาย: กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนที่คุณต้องการ เช่น ต้องการย้ายสายงานใหม่ ต้องการอัปสกิลและออกจากบริษัทเดิมภายใน 3 เดือน ต้องการไปทำงานที่ต่างประเทศ เป็นต้น การมีจุดมุ่งหมายจะทำให้คุณมีทิศทางและแรงจูงใจมากขึ้น
  • ท้าทายความคิดเชิงลบ:  ในระหว่างการเดินทางของคุณ จะมีความคิดเชิงลบเข้ามาโจมตีคุณอยู่เสมอ ให้มองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่อง “ปกติ” ดึงสติแล้วโต้ตอบกลับไปด้วยความคิดเชิงบวก เช่น ความคิดในแง่ลบอาจจะบอกคุณว่าทำไม่ได้หรอกคุณก็ตอบกลับไปเลยว่า “ฉันทำได้” ความคิดในแง่ลบอาจจะบอกคุณว่า กลับมาอยู่ในจุดเดิมดีกว่า แต่ให้คุณโต้กลับไปเลยว่า “ฉันจะแสวงหาชีวิตใหม่ ๆ ”
  • เริ่มต้นจากสิ่งเล็ก ๆ : คุณไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงอะไรมากมายในคราวเดียว เริ่มต้นด้วยขั้นตอนเล็ก ๆ และเมื่อคุณมีความมั่นใจมากขึ้น คุณก็สามารถรับมือกับความท้าทายใหญ่ ๆ มากขึ้นได้
  • ยอมรับความล้มเหลว อย่าต่อต้าน: ทำความเข้าใจว่าความล้มเหลวเป็นส่วนหนึ่งของการเติบโต แทนที่จะกลัวความล้มเหลว ให้มองว่าสิ่งนี้เป็นโอกาสในการเรียนรู้ ที่จะนำไปสู่การพัฒนา 
  • ฝึกฝนการจัดการอารมณ์: หลาย ๆ คนอาจจะรับมือกับอารมณ์ในแง่ลบได้ไม่ดีเท่าไหร่นัก แต่ก็อย่าลืมว่าก็เป็นเรื่องที่ฝึกกันได้ ให้คุณพยายามฝึกฝนวิธีการดึงสติ วิธีตั้งสมาธิ วิธีจัดการความเครียดจัดการอารมณ์ ซึ่งจะช่วยปรับสมดุลภายในใจของคุณในระหว่างที่เดินทางไปสู่เป้าหมายได้ 

ข้อดีของการก้าวออกจาก Safe Zone

มาดูข้อดีเพิ่มเติมที่จะช่วยหนุนนำความกล้าของคุณกัน

  • เพิ่มความมั่นใจและผลักดันการเติบโต: การลองทำสิ่งใหม่ ๆ จะนำไปสู่การพัฒนาตนเอง ช่วยเพิ่มความมั่นใจในตนเอง และเพิ่มความภูมิใจในตนเอง 
  • การพัฒนาทักษะ: การออกไปสำรวจโอกาสใหม่ ๆ จะทำให้คุณมีทักษะและประสบการณ์ต่าง ๆ มากขึ้น และช่วยอัปสกิลในหลาย ๆ ด้าน 
  • มีมุมมองที่กว้างขึ้น: การเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ จะช่วยทำให้คุณมองเห็นสิ่งต่าง ๆ จากมุมที่ต่างออกไป และจะช่วยส่งเสริมมุมมองที่กว้างขึ้น
  • การสร้าง Connection: การพาตัวเองไปอยู่ในสถานที่ใหม่ ๆ พบเจอกับผู้คนหน้าใหม่ จะเป็นการสร้าง Connection ใหม่ ๆ ที่ทำให้คุณพบกับโอกาสใหม่ ๆ ตามมา 

ข้อควรระวัง! จากการติดหลุมพราง Safe Zone ในที่ทำงาน

ถ้าสถานที่ทำงานหรือชีวิตด้านการงานของคุณเป็นพาร์ทที่ดีอยู่แล้ว คุณก็อาจจะไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนอะไรมากมายนัก แต่ถ้าสถานการณ์การทำงานที่คุณเจออยู่ตอนนี้ ไม่ใช่สถานการณ์ที่ดี การปล่อยให้ชีวิตไหลไปเรื่อย ๆ อาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีเท่าไหร่

  • ความเฉื่อยชา: การหมกมุ่นอยู่กับงานที่ไม่ส่งเสริมการเติบโต อาจทำให้ทักษะ การหาความรู้ใหม่ ๆ และการพัฒนาของคุณหยุดนิ่ง
  • พลาดโอกาส: การอยู่ในเขต Safe Zone กับงานที่ไม่ใช่ อาจทำให้คุณพลาดโอกาสอันมีค่าในก้าวหน้าในอาชีพ  

การก้าวออกจาก Safe Zone ไม่ได้หมายถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชั่วข้ามคืน แต่สิ่งนี้คือการเปลี่ยนแปลงที่เริ่มจากจุดเล็ก ๆ และค่อย ๆ ขยายขอบเขตออกไปวงกว้าง เริ่มจากการเปิดรับความท้าทายใหม่ ๆ ที่สอดคล้องกับเป้าหมายของคุณ ในช่วงแรก ๆ เป็นเรื่องปกติที่คุณอาจจะเกิดความกลัว หรือเกิดความกังวลบ้าง แต่เชื่อเถอะว่า คุณจะสามารถก้าวข้ามผ่านไปได้อย่างแน่นอน  

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ OOCA (อูก้า) ปรึกษาปัญหาใจ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส