Dog Person ไม่ได้แปลว่าคนหมา ๆ (หรือปาก…) นะครับ คำว่า Dog Person หมายถึงคนรักหมา และอีกนัยหนึ่งสามารถหมายถึงคนที่มีบุคลิกหรือนิสัยแบบหมาได้ด้วย ซึ่งไม่ใช่เรื่องไม่ดี หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับเรื่องสัตว์เลี้ยงบ่งบอกนิสัยของเจ้าของได้ อย่างคนอินโทรเวิร์ตมักจะชอบแมวอะไรแบบนั้น โดย Cat person ก็เป็นลักษณะนิสัยที่ตรงข้ามกับ Dog person

ในบทความนี้เราเลยจะมารู้จักกับบุคลิก และนิสัยของคนที่เป็น Dog person กันก่อน ว่าเป็นอย่างไร แล้วตรงกับคนที่ชอบเลี้ยงหมาจริงไหม? เคยมีการสำรวจจากมหาวิทยาลัยเท็กซัส สหรัฐอเมริกาที่พบว่าเจ้าของกับสัตว์เลี้ยงขนปุยมีพฤติกรรม นิสัยที่คล้ายคลึง และสัมพันธ์กัน ซึ่งในบทความนี้จะอ้างอิงจากการสำรวจดังกล่าว และข้อมูลจากแหล่งอื่นร่วมด้วย

Dog Person มักเป็นเอ็กซ์โทรเวิร์ต

เอ็กซ์โทรเวิร์ต (Extrovert) คือลักษณะนิสัยของคนที่ชื่นชอบการเข้าสังคม โดยจะรู้สึกดี ผ่อนคลาย และรู้สึกเหมือนได้พักผ่อนเมื่อพบปะ พูดคุยกับคนอื่น ไม่ว่าจะรู้จัก หรือไม่รู้จักก็ตาม ลองนึกถึงน้องหมาโกลเด้นรีทรีฟเวอร์ (Golden Retriever) หรือไซบีเรียน ฮัสกี (Siberian Husky) ที่ไม่ว่าจะเจอใครก็กระดิกหางใส่ และเป็นมิตรกับเขาไปเสียหมด

การเลี้ยงหมายังทำให้คุณกลายเป็นคนอัธยาศัยดีแบบไม่รู้ตัว เพราะเวลาที่คุณพาเขาไปเดินเล่นที่สวนสาธารณะ คนก็มักให้ความสนใจ เข้ามาถามชื่อหมา ถามสายพันธุ์ ซึ่งคุณก็ต้องตอบ และทำให้บทสนทนาสั้น ๆ นั้นลื่นไหล หรืออาจทำให้คุณได้เพื่อนเพิ่มเลยก็ได้ โดยก็มีการศึกษาหลายชิ้นที่พบว่าการเลี้ยงหมาช่วยกระตุ้นการเข้าสังคม และช่วยให้เข้าสังคมได้ง่ายขึ้น

Dog person อยู่ด้วยแล้วอบอุ่น

Dog person เป็นกลุ่มคนที่มีแนวโน้มที่จะเป็นเอ็กซ์โทรเวิร์ต คือ ชอบพูดชอบคุย พลังงานล้นเหลือ ชอบออกไปเที่ยว มองโลกในแง่บวก และเข้าถึงง่าย ซึ่งเป็นบุคลิกที่ดูมีสเน่ห์แล้ว Dog person ยังมักมีนิสัยที่ทำให้คนรอบข้างอบอุ่นหัวใจด้วย เช่น เห็นอกเห็นใจคนอื่น ใจดี ใจกว้าง และไว้ใจได้ การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเองดูจะสะท้อนภาพลักษณ์ของความโอบอ้อมอารีของผู้เลี้ยงออกมาโดยอัตโนมัต

Dog Person ดูจะมีความสุขง่ายกว่า

ด้วยความพลังงานล้นเหลือ สดใส และมองโลกในแง่ดี คนที่เลี้ยงหมา และมีลักษณะของ Dog person เลยมีแนวโน้มที่จะเครียด และกังวลต่อสิ่งต่าง ๆ ได้น้อยกว่า เลยทำให้ไม่ค่อยมีอะไรมารบกวนใจของคนกลุ่มนี้สักเท่าไหร่

นอกจากนี้ Dog person มีแนวโน้มที่จะเป็นคนมีวินัย ความรับผิดชอบสูง และอาจชอบวางแผนในการทำสิ่งต่าง ๆ คนกลุ่มนี้จึงอาจจัดการสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างเป็นระบบระเบียบ ซึ่งช่วยลดปัญหาที่เกิดจากการไม่ได้วางแผน และเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ไม่เครียด และมีความสุขได้ง่ายกว่า

Dog Person สะท้อนความเป็นอนุรักษ์นิยม

การสำรวจของนิตยสาร Time พบว่าคนที่เป็น Dog person มีความเป็นอนุรักษ์นิยม หรือ Conservative มากกว่าผ่านการสังเกตการเลือกตั้งสหรัฐฯ ในปี 2012 พบว่า 9 รัฐจาก 10 รัฐที่มีการเลี้ยงหมาสูงสุดโหวตให้พรรครีพับลิกัน (Republican) ซึ่งเป็นพรรคอนุรักษ์นิยม

โดยเชื่อกันว่าเพราะน้องหมาเชื่อง เชื่อฟัง และฝึกได้ จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่คนที่มีแนวคิดเรื่องอำนาจในการควบคุมเลือกที่จะเลี้ยงหมามากกว่า และจากการทำแบบทดสอบด้านจิตวิทยาคนกลุ่มที่เลี้ยงหมาได้คะแนนสูงลิ่วในเรื่องการใช้อำนาจ ความหลงตัวเอง และการแข่งขัน

อนุรักษ์นิยมที่ว่านี้ไม่ได้หมายถึงจุดยืนทางด้านการเมืองเพียงอย่างเดียว แต่อาจหมายถึงมุมมองในการมองโลก และสิ่งต่าง ๆ ด้วย ด้วยความที่น้องหมาเป็นสัญลักษณ์ของความซื่อสัตย์ ความเชื่อใจ และยังถูกเรียกว่าเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์อะไรแบบนั้นด้วย คนที่เลี้ยงหมา และคนที่เป็น Dog person จึงอาจมีมุมมองที่ยืดติด และเชื่อมั่นกับสิ่งเดิม ๆ ได้มากกว่านั่นเอง

โดยจากการสำรวจพบว่าคนกว่า 46 เปอร์เซ็นต์มีบุคลิกแบบ Dog person ซึ่งมากกว่าบุคลิกแบบ Cat person แต่ถึงอย่างนั้น แซม กอสลิง (Sam Gosling)​ นักจิตวิทยาที่เป็นเจ้าของการสำรวจนี้ก็ได้บอกว่า Dog person จำนวนไม่น้อยก็ไม่ได้เป็นเอ็กซ์โทรเวิร์ต

ดังนั้น อาจพอสรุปได้ว่า Dog person อาจมีนิสัยตามที่ได้เล่าไปในบทความนี้ แต่ก็ไม่เสมอไป บางคนยังมีลักษณะนิสัยที่ตรงกับทั้ง Dog person และ Cat person ในคนคนเดียว หรือบางคนก็มีลักษณะนิสัยที่ไม่ตรงกับ 2 บุคลิกนี้เลย แต่เอาเป็นเวลาข้อมูลเหล่านี้อาจพอช่วยให้คุณสังเกตนิสัยเบื้องต้นของคนที่เลี้ยงน้องหมาได้มากขึ้น

หรือถ้าคุณรู้สึกอยากมีเพื่อนเพิ่ม อยากพูดคุยกับคน แต่ว่าขี้อาย การซื้อน้องหมามาเลี้ยงสักตัว แล้วพาน้องไปเดินเล่นบ่อย ๆ อาจเปิดโอกาสให้คุณได้พูดคุยกับผู้คนมากขึ้น นอกจากนี้ การเลี้ยงสัตว์ โดยเฉพาะน้องหมายังส่งผลดีต่อสุขภาพจิตของเจ้าของได้อีกด้วย

อ้างอิง: WebMD, Psychology Today1, Psychology Today2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส