“ความสิ้นหวัง” คือความรู้สึกและอารมณ์ที่เป็นขั้วตรงข้ามกับ “ความหวัง” 

ความสิ้นหวัง คือ การขาดความหวัง มีความรู้สึกว่าปัญหาที่เจออยู่จะไม่มีทางดีขึ้นไปมากกว่านี้ได้แล้ว เป็นความรู้สึกที่บั่นทอนพลังใจมาก และถ้าหากบุคคลใดพบกับความสิ้นหวังรุนแรง อาจนำไปสู่ความคิดที่จะทำร้ายตัวเอง หรืออยากลาจากโลกนี้ไปได้

เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ทำให้เรารู้สึกสิ้นหวังได้เสมอไป เช่น 

  • การเสียชีวิตของคนที่เรารัก 
  • การตกงาน 
  • ความเครียดทางการเงิน 
  • และอื่น ๆ

แต่อย่างไรก็ตาม เราก็สามารถหาวิธีการจัดการกับความรู้สึกสิ้นหวังได้ ในยามที่คุณเผชิญกับเหตุการณ์หรือสถานการณ์ที่ยากลำบาก ลองทำตามคำแนะนำนี้ 

  1. อยู่คนเดียว ให้ระวังความคิด คนที่กำลังรู้สึกหดหู่ รู้สึกสิ้นหวังในชีวิต ไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะอยู่คนเดียว แนะนำให้หาคนมาอยู่เป็นเพื่อน หรือออกไปพบเจอกับครอบครัว เพื่อนสนิทบ้าง
  2. เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้ใครสักคนฟัง โดยคนคนนั้นจะต้องเป็นคนที่คุณไว้ใจได้จริง ๆ รับฟังอย่างเปิดใจและไม่ตัดสิน ซึ่งจะช่วยทำให้คุณคลายความกังวลไปได้
  3. เหรียญย่อมมีสองด้าน พยายามมองชีวิตในหลาย ๆ แง่มุม เช่น ถ้าคุณตกงาน ก็อาจจะมองว่าเป็นช่วงเวลาที่ได้กลับมาทบทวนตัวเอง และครั้งหน้าอาจได้งานที่ตรงใจกว่าเดิมก็ได้ หรือถ้าคนที่คุณรักเสียชีวิต ขอให้คุณทำความเข้าใจว่าสิ่งนี้เป็นเรื่องธรรมชาติที่ทุกคนต้องประสบพบเจอ และคิดว่าอย่างน้อยก็เป็นเรื่องที่ดีที่เราได้เกิดมาเจอกัน

สุดท้ายคือการปล่อยให้เวลาได้เข้าไปเยียวยาหัวใจของคุณ ไม่มีความสุขไหนที่จะคงอยู่ตลอดไป และก็ไม่มีความทุกข์ไหนที่จะคงอยู่ตลอดกาล ขอให้คุณค่อย ๆ ปรับใจของตัวเองให้ดีขึ้นในแต่ละวัน วันละเล็ก วันละน้อย หัวใจของคุณก็จะกลับมาสดใสได้อีกครั้งอย่างแน่นอน