“กาแฟ” เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ 5 ของคนวัยทำงานหลาย ๆ คน แต่ทุกคนรู้มั้ยว่าการดื่มกาแฟนั้นส่งผลต่อสุขภาพจิตยังไงได้บ้าง? ซึ่งก็มีทั้งข้อดีข้อเสียเลยละ

ช่วยบำรุงสมอง

คาเฟอีนที่มีอยู่ในกาแฟ มีคุณสมบัติทางเคมีที่คล้ายคลึงกับอะดีโนซีนของสารกระตุ้นประสาท เมื่อเราดื่มคาเฟอีนเข้าไป มันก็จะจับกับตัวรับอะดีโนซีนในสมอง ปิดกั้นผลกระทบที่มาจากอะดีโนซีน

ทำให้มีข้อดีเกิดขึ้นนั่นก็คือ ทำให้โดปามีน (สารแห่งความรู้สึกดี) ไหลได้อย่างอิสระมากขึ้น ทำให้เรารู้สึกมีพลังงานไหลเวียนแบบล้น ๆ และช่วยกระตุ้นทำให้เกิดความตื่นตัว

ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดภาวะซึมเศร้า 

Michael Lucas นักศึกษาปริญญาเอกจาก Harvard T.H. Chan School of Public Health และเพื่อนร่วมงาน ได้ทำการติดตามข้อมูลจากผู้หญิงมากกว่า 50,730 คน ภายใต้โครงการ Nurses’ Health Study เป็นเวลาเกือบ 25 ปี 

จนพบว่าผู้ที่ดื่มกาแฟอย่างน้อย 4 แก้วต่อวัน มีความเสี่ยงต่อการเป็นภาวะซึมเศร้าลดลง 20% เมื่อเทียบกับผู้ที่ดื่มกาแฟน้อยมากหรือไม่ดื่มเลย* และยังมีการศึกษาอีกชิ้นหนึ่งของ Lucas ที่เก็บข้อมูลจากผู้ชายเกือบ 43,600 คน พบว่าการดื่มกาแฟ 2 – 3 แก้วต่อวัน ช่วยลดความเสี่ยงในการฆ่าตัวตายลดลง 50 เปอร์เซ็นต์**

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะดีไปซะหมดนะ ! 

อ้างอิงจากข้อมูลของ FDA พบว่า ปริมาณการดื่มกาแฟที่เหมาะสมต่อวัน อยู่ที่ 400 มิลลิกรัม หรือน้อยกว่านี้ แต่ถ้ามีการบริโภคปริมาณคาเฟอีนมากเกินนี้ อาจทำให้คุณเกิดความรู้สึกกระสับกระส่าย นอนไม่หลับ และหัวใจเต้นเร็ว และสำหรับผู้ที่มีความไวต่อคาเฟอีนเป็นพิเศษ รวมถึงสตรีมีครรภ์ควรจำกัดการบริโภคไม่เกิน 200 มิลลิกรัมต่อวัน

*Archives of Internal Medicine, 2011

**The World Journal of Biological Psychiatry, 2013

ขอขอบคุณข้อมูลจิตวิทยาดี ๆ จาก Ooca – อูก้า แอปฯจิตวิทยา