อวัยวะเพศชาย อวัยวะที่กินสัดส่วนของพื้นที่ร่างกายไปเพียงน้อยนิด แต่ตัวมันเองกลับมีความสำคัญต่อจิตใจของมนุษย์เพศชาย และบริบทเรื่องเพศอย่างมหาศาล ชนิดที่ว่าถ้าให้เลือกต้องตัดมือหรือตัดน้องชาย มนุษย์เพศชายจำนวนไม่น้อยอาจยอมสูญเสียมือสักข้างไปแทน

แม้น้องชายของเราไม่ได้ถูกใช้งานอยู่ตลอด แต่ขนาดของน้องชายก็เป็นเรื่องใหญ่ไม่แพ้กับการมีอยู่ของมัน เพราะขนาดของเครื่องเพศมักถูกยึดโยงอยู่ความภาคภูมิใจในการเกิดมาเป็นผู้ชาย ไปจนถึงความพึงพอใจทางเพศด้านร่างกาย ความรู้สึก และรสนิยมการจับคู่ตามธรรมชาติของสิ่งมีชีวิต

ขนาดเฉลี่ยของอวัยวะเพศชายของคนไทยมักรั้งท้ายอันดับโลกอยู่เสมอ กอดคอมากับเพื่อนบ้านในภูมิภาคเดียวกัน ชวนตั้งคำถามที่หลายคนสงสัยว่า ทำไมชนชาติเอเชียถึงมีค่าเฉลี่ยของเจ้าหนูที่สั้นและเล็กกว่าคนชนชาติอื่น

ค่าเฉลี่ย ‘น้องชาย’ ของผู้ชายแต่ละเชื้อชาติ

ค่าเฉลี่ยความยาวของอวัยวะเพศชายของผู้ชายทั่วโลกอยู่ที่ 13.12 เซนติเมตร หรือ 5.17 นิ้ว และมีเส้นรอบวงอยู่ที่ 11.66 เซนติเมตร หรือ 4.59 นิ้ว การจัดกลุ่มของขนาดอวัยวะเพศเล็ก กลาง ใหญ่ ได้แบบเห็นภาพ เราอาจใช้เชื้อชาติในการอธิบายได้เป็นอย่างดี

ท่ามกลางบทสนทนาเรื่องน้องชาย ชาวแอฟริกันมักจะขึ้นชื่อเรื่องขนาดอวัยวะเพศชายที่ใหญ่และยาว ติดเป็นภาพจำในสมอง ไม่ว่าคุณจะเห็นภาพเหล่านั้นมาจากไหนก็ตาม หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมคนแอฟริกันถึงได้เจ้าโลกที่สมชื่อเจ้าโลก เพราะใหญ่กว่าเชื้อชาติอื่น อย่างซูดานที่มีความยาวอยู่ที่ 16.4 เซนติเมตร (6.48 นิ้ว)

ซึ่งไม่ใช่บุญทำกรรมแต่งแต่อย่างใด แต่เป็นผลมาจากวิวัฒนาการ นักวิทยาศาสตร์บางส่วนคาดว่าเป็นผลจากพฤติกรรมการสืบพันธุ์ตั้งแต่ในยุคดึกดำบรรพ์ เพื่อให้เชื้อสายของตัวเองได้อยู่ต่อไป ไม่ใช่แค่ในการจับคู่ แต่รวมถึงความแข็งแรงของสเปิร์มที่พัฒนามาควบคู่กัน อาจจะพอสรุปได้ว่า สภาพแวดล้อมและพฤติกรรมการจับคู่ในอดีตที่เร่าร้อนและต้องแก่งแย่งผู้หญิง อาจเป็นตัวกระตุ้นวิวัฒนาการในส่วนนี้

ถ้าเราอ้างอิงจาก Daily mail จะพบว่าชายเอกวาดอร์มีขนาดอวัยวะเพศชายใหญ่ที่สุด ซึ่งอยู่ที่ 17.6 เซนติเมตร (7.9 นิ้ว) แต่ชาวเอกวาดอร์ส่วนใหญ่ไม่ใช่ชาวแอฟริกัน แต่เป็นชาว เมสติโซ (Mestizo) หรือชนชาติที่ผสมกันระหว่างฝรั่งผิวขาวกับชาวพื้นเมืองในแถบอเมริกาใต้

ในขณะเดียวกัน ฝรั่งผิวขาวหรือชาวคอเคเซียนส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน แต่บางประเทศก็มีค่าเฉลี่ยที่สูงไม่น้อย อย่างในฝรั่งเศสอยู่ที่ 15.7 เซนติเมตร (6.2 นิ้ว) ส่วนสหรัฐฯ 13.5 เซนติเมตร (5.3 นิ้ว) ขนาดน้องชายของชาวคอเคเซียนดูจะเป็นมาตรฐานของอวัยวะเพศในทางความคิดของคนไทยส่วนใหญ่จากการเสพหนังผู้ใหญ่

ชาวเอเชีย โดยเฉพาะคนไทยอาจรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจกับเรื่องนี้เหลือเกิน เพราะข้อมูลจากเว็บไซต์ Daily mail และอีกหลายเว็บไซต์ พบว่าค่าเฉลี่ยของน้องชายคนไทยอยู่ที่ 11.4 เซนติเมตร หรือ 4.51 นิ้วเท่านั้น พร้อมด้วยเพื่อนบ้านอาเซียนร่วมใจที่มีขนาดไม่ต่างกันนัก ขยับขึ้นไปที่เอเชียตะวันออก อย่างประเทศจีน มีการรายงานค่าเฉลี่ยความยาวของอวัยวะเพศชายอยู่ที่ 13 เซนติเมตร (5.15 นิ้ว)

หลุมพรางความเชื่อค่าเฉลี่ยขนาดน้องของผู้ชายทั่วโลก

ค่าเฉลี่ยของอวัยวะเพศชายที่เราเห็นข้อมูลกันอยู่ในทุกวันนี้เป็นเพียงข้อมูลส่วนหนึ่งเท่านั้น และอาจไม่ได้เป็นข้อมูลที่แม่นยำนัก เพราะข้อมูลในปัจจุบันเกี่ยวกับเรื่องนี้มีอยู่น้อยมาก ในแต่ละชุดข้อมูลก็อาจมีข้อจำกัดของการศึกษาซ่อนเอาไว้อยู่ รวมถึงพฤติกรรมการเสพสื่อของเราด้วย

1. การรายงานขนาดเข้าข้างตัวเอง

วิธีในการเก็บข้อมูลของงานวิจัยหรือสถิติต่าง ๆ จะแตกต่างกันไป ซึ่งมีผลต่อความน่าเชื่อถือของข้อมูลนั้นด้วย อย่างการรวบรวมข้อมูลเรื่องขนาดน้องชายหลายชิ้นใช้วิธีรายงานผลด้วยตัวเอง หรือการตอบแบบสอบถาม โดยที่เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าขนาดอวัยวะเพศจริง ๆ ของกลุ่มตัวอย่างคือเท่าไหร่

นอกจากนี้ เคยมีการศึกษาในต่างประเทศที่พบว่า ผู้ชายมีแนวโน้มที่จะโกหกเรื่องขนาดอวัยวะเพศและส่วนสูง แต่สำหรับประเทศไทยเองที่ออกมาน้อย ตัวผู้เขียนยังคงไม่เจอรายงานสถิติที่ออกมาอย่างเป็นทางการเลยมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นจริงหรือไม่เป็นจริงก็ที่ว่าขนาดคนไทยรั้งท้ายชาวโลก

2. หนังผู้ใหญ่ทำให้เราเข้าใจเรื่องนี้ผิด

หนังผู้ใหญ่ไม่ต่างจากหนังฮอลลีวูดที่ต้องมีปัจจัยในการดำเนินเรื่องที่น่าสนใจ ขนาดของอวัยเพศชายของพระเอกหนังก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่ทำให้หนังผู้ใหญ่เรื่องนั้นโดดเด่น จนคนดูจดจำว่าสิ่งนี้คือมาตรฐานของผู้ชาย ไม่ใช่แค่ในคนไทย คนเอเชีย แม้แต่คนผิวขาวเองก็ตกหลุมพรางความเชื่อนี้ด้วยเหมือนกัน

3. วิธีการวัดที่อาจคลาดเคลื่อน

ในการวัดความยาวและเส้นรอบวงของอวัยวะเพศชาย ที่มีทั้งความยืดหยุ่นและแข็งในเวลาเดียวกันอาจเป็นเรื่องยากที่จะได้ข้อมูลแน่นอนในการวัด บ้างอาจใช้ไม้บรรทัด บ้างอาจใช้สายวัด ระดับความแข็งตัวก็มีผลต่อขนาดจริงของอวัยวะเพศด้วยเช่นเดียวกัน วิธีวัดเลยอาจทำให้ไซซ์คลาดเคลื่อนได้ไม่มากก็น้อย

อะไรที่ส่งผลต่อขนาด ‘น้องชาย’

พันธุกรรมเป็นสิ่งที่มีผลต่อขนาดของอวัยวะเพศเช่นเดียวกับความสูง ลักษณะเฉพาะของร่างกายมนุษย์ สีตา ติ่งหู ความหยิกของเส้นผม หรือแม้แต่ความเสี่ยงของโรค ดังนั้น คำว่า ‘พ่อให้มา’ ที่ชายไทยชอบพูดกันก็คงไม่ผิด และคนแต่ละเชื้อชาติก็มีพันธุกรรมที่แตกต่างกันไป

แต่ถึงอย่างนั้นข้อมูลทางการแพทย์ก็พบว่าปัจจัยบางอย่างส่งผลให้ขนาดอวัยวะเพศเล็กลง เช่น

  • ฮอร์โมน
  • การได้รับสารพิษและสารเคมีบางชนิดตั้งแต่อยู่ในท้องแม่
  • ภาวะขาดสารอาหารเมื่อตอนอยู่ในท้องแม่

แต่ในทางกลับกัน นักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่รู้ว่ามีปัจจัยไหนที่ส่งผลให้อวัยวะเพศชายยาวและใหญ่ขึ้น ยกเว้นการศัลยกรรมเพิ่มขนาดที่จัดว่าเป็นการผ่าตัดที่ความเสี่ยงสูง

ขนาดเฉลี่ยอวัยวะเพศชายยังคงเป็นเรื่องถกเถียงไปอีกยาวนานของมวลมนุษยชาติจนกว่าจะมีเทคโนโลยีหรือองค์ความรู้ทางการแพทย์ที่สามารถตอบสนองความต้องการเรื่องขนาดที่พึงพอใจได้