สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ได้ประกาศว่าวัคซีน Covid-19 ของ Moderna นั้นเป็นวัคซีนตัวที่ 2 สำหรับป้องกันไวรัสโคโรนา ซึ่งประกาศดังกล่าวออกมาหลังจากประชาชนชาวสหรัฐอเมริกาเพิ่งได้รับวัคซีนของ Pzifer เพียงวันเดียว ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีการเผยแพร่ข้อมูลอย่างเป็นทางการในรูปแบบของเอกสารความยาวทั้งหมด 54 หน้าเกี่ยวกับวัคซีนของ Moderna ด้วย

ข้อมูลเอกสารความยาว 54 หน้า ระบุว่า วัคซีนดังกล่าวจาก Moderna มีความปลอดภัยสูงและเกิดผลข้างเคียงร้ายแรงได้ยาก FDA พบว่าวัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิภาพถึง 94.1% จากการทดลองใช้กับอาสาสมัคร 30,000 คน แต่ก็มีผลข้างเคียงที่พบได้บ่อย ได้แก่ มีไข้ ปวดหัว ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อและข้อต่าง ๆ ซึ่งสัปดาห์ที่แล้ว FDA ได้เปิดเผยข้อมูลที่คล้ายกันจากบริษัท Pzifer ก่อนผ่านการอนุมัติด้วย

Moderna ก่อตั้งในปี 2010 และไม่เคยมีผลิตภัณฑ์ไหนได้รับการอนุมัติจาก FDA แต่หลังจากปีที่ผ่านมาหุ้นของบริษัทได้พุ่งสูงขึ้นถึง 700% ซึ่งหากได้รับการรับรองก็จะเริ่มส่งมอบวัคซีนได้ทันทีภายใน 24 ชั่วโมง

ข้อแตกต่างของวัคซีนทั้ง 2 ชนิดนั้นอยู่ที่การเก็บรักษาวัคซีนจาก Pzifer นั้น ต้องเก็บรักษาในอุณหภูมิถึง -75 องศาเซลเซียสซึ่งยากต่อการขนส่งในขณะที่วัคซีนจากบริษัท Moderna นั้นเก็บรักษอยู่ที่ประมาณ -20 องศาเซลเซียส ใกล้เคียงกับการขนส่งโดยตู้แช่แข็งทั่วไป 

เช่นเดียวกับวัคซีนของ Pzifer วัคซีนจาก Moderna ต้องมีการฉีดกระตุ้นวัคซีนครั้งที่ 2 หลังจากที่รับวัคซีนเข็มแรกผ่านไป 28 วัน

โดยรวมแล้ววัคซีนของ Moderna มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูงและปลอดภัยอีกทั้งยังง่ายต่อการขนส่ง หากได้รับการอนุมัติกรณีฉุกเฉินจาก FDA หมายความว่าวัคซีนตัวนี้อาจกลายเป็นวัคซีนสำหรับป้องกัน Covid-19 ตัวที่ 2 ที่ได้รับอนุญาตจากสหรัฐอเมริกา 

อ้างอิง BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส